Covid tăng kỷ lục tại hai bang đông dân thứ nhì, thứ ba của Mỹ

HOA KỲ
13/06/2020
Một bãi biển được mở lại với những hạn chế để ngăn chặn virus corona lây lan, ở thành phố Miami Beach, bang Florida, Mỹ, ngày 10 tháng 6, 2020.
Một bãi biển được mở lại với những hạn chế để ngăn chặn virus corona lây lan, ở thành phố Miami Beach, bang Florida, Mỹ, ngày 10 tháng 6, 2020.
hai
 bang đông dân thứ nhì và thứ ba của Mỹ, Texas và Florida, trong tuần này báo cáo tổng số ca nhiễm virus corona hàng ngày cao nhất từ trước tới nay, một dấu hiệu đáng lo ngại trong khi cả 50 bang đang từng bước giảm bớt các hạn chế về giãn cách xã hội và cho phép nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại.
Bang đông dân nhất của Mỹ, California, ghi nhận mức cao mới về số ca nhiễm Covid hàng ngày hồi tuần trước, với 3.593 trường hợp, một kỷ lục suýt lặp lại trong tuần này.
Với đà tăng này, Mỹ tiếp tục báo cáo hơn 20.000 trường hợp mới mỗi ngày, ngay cả khi một số điểm nóng ban đầu, bao gồm New York, chứng kiến sự sụt giảm mạnh, theo báo The New York Times.
Texas báo cáo hơn 2.000 trường hợp mới trong thứ Tư và trong thứ Năm tuần này, đây là thống kê thường nhật cao nhất từ trước tới giờ. Bang này đã tránh được đợt bùng phát virus trầm trọng nhất vào đầu mùa xuân và là một trong những bang đầu tiên đưa ra những bước nhằm mở lại nền kinh tế.
Các quận bao gồm hai đô thị lớn là Houston và Dallas đang báo cáo mức tăng cao nhất trong một ngày so với toàn quốc. Các ca nhiễm cũng đang có xu hướng đi lên quanh các thành phố Fort Worth, San Antonio, Austin, Lubbock, McAllen và Midland.
“Nói thật, tôi thấy lo về những gì tôi đang chứng kiến. Số người đeo khẩu trang vẫn chưa ở mức đủ cao,” Thị trưởng Dallas, Eric Johnson nói, theo tờ Times.
Quận Harris, nơi bao gồm thành phố Houston, đã tạo ra một hệ thống mã màu mới trong tuần này để đánh giá mức độ đe dọa của dịch bệnh và nói rằng mức độ hiện tại là màu da cam, nghiêm trọng ở cấp hai. Màu này có nghĩa là Covid-19 hiện đang ở mức “đáng kể và không kiểm soát.”
Tại Florida, trong các ngày thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm tuần này, mỗi ngày có trên 1.000 trường hợp mới được ghi nhận. Số ca nhiễm hôm thứ Năm là 1.698, là số cao nhất hàng ngày của bang này. Đến thứ Sáu 12/6, Florida báo cáo có thêm 1.902 ca nhiễm Covid.
Báo The Miami Herald cho biết hơn một nửa số trường hợp nhiễm Covid-19 được biết đến ở Florida thuộc bốn quận Miami-Dade, Broward, Palm Beach và Monroe – tất cả đều nằm ở rìa phía nam với dân cư đông đúc. Miami-Dade tiếp tục dẫn đầu toàn bang về số trường hợp được xác nhận và tử vong nhiều nhất, với 20.872 trường hợp được biết đến, và 809 trường hợp tử vong.
Bác sĩ Đỗ Văn Hội, một cư dân ở thành phố Orlando ở miền trung Florida, nhận định việc gia tăng xét nghiệm có thể là một trong những lí do giải thích tại sao chúng ta thấy số ca nhiễm virus corona đang tăng lên ở bang này.
“Ở dưới này bây giờ xét nghiệm thì dễ thôi, ai cần thì có thể yêu cầu xét nghiệm chứ không cần thiết phải đợi đến khi có triệu chứng. Họ chỉ gọi điện thoại cho bác sĩ thì bác sĩ sẽ đặt mua, cũng dễ thôi,” bác sĩ Hội nói.
“Nhà chức trách quận hạt cũng bảo rằng nếu muốn xét nghiệm thì có thể đến những địa điểm được dựng lên trong các bãi đậu xe. Vào đó thì sẽ được xét nghiệm thôi.”
Florida bắt đầu dần dần mở cửa lại vào tháng 5. Giờ qua tháng 6, hầu hết các doanh nghiệp ở khắp bang đã mở cửa lại nhưng phải giới hạn số lượng khách hàng để tuân thủ các quy định giãn cách xã hội hiện còn được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
“Tôi nghĩ rằng trong thời gian tới, mọi người rồi cũng sẽ sống với bệnh này giống như từng sống với bệnh AIDS,” bác sĩ Hội cảnh báo “[Covid-19] đã trở thành một cái gì đó giống như bình thường rồi, người ta chấp nhận nó. Tuy nhiên, mình phải biết ngăn ngừa đừng để lây cho người khác.
Thống đốc Florida, Ron DeSantis, người theo Đảng Cộng hòa, ngày 12/6 tuyên bố ông hài lòng khi thấy các trường hợp nhập viện sụt giảm ở một số vùng của bang, đồng thời cho rằng sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh một phần là do xét nghiệm rộng rãi hơn, và một phần là do bùng phát ở một số cộng đồng ở vùng nông nghiệp, bao gồm một nông trại dưa hấu.
Nhưng Florida vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch mở cửa trở lại. Tối thứ Năm, Ủy ban Đảng Cộng hòa Toàn quốc tuyên bố Tổng thống Trump sẽ có bài diễn văn tại đại hội đảng vào ngày 27 tháng 8 tại thành phố Jacksonville ở Florida trong một hội trường với sức chứa người 15.000.
Sự kiện này trước đó được lên kế hoạch diễn ra tại bang North Carolina, nhưng ông Trump yêu cầu tiến hành mà không tuân theo các quy định giãn cách xã hội của bang, đưa tới bất đồng với thống đốc theo Đảng Dân chủ.




Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Nếu ca nhiễm và người chết gia tăng ngoài kiểm soát. Chắc chắn nước Mỹ sẽ thảm bại qua từng giai đoạn cho dù có vacxin. Ví dụ số tử vong lên đến 200 ngàn tình trạng hỗn loạn bắt đầu (social panic như vào thời Spanish flu) nếu không có dấu hiệu tốt và tình trạng xấu tiếp diễn (nếu Trump tái đắc cử) gia tăng hỗn loạn có thể đưa đến xã hội mất trật tự. Thế giới xưa nay trông cậy vào Mỹ có thể thay đổi đường hướng tìm lối đi riêng hay tập họp thành khối tách rời Mỹ. Spanish flu sẽ trở lại dạy cho người Mỹ một bài học nếu họ khinh thường Cô Vy 19.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?