Cái chết của Floyd: phong trào dỡ bỏ biểu tượng của chế độ nô lệ

HOA KỲ
13/06/2020

Bốn bức tượng tại Tượng đài Liên minh Miền Nam bị chặt đầu và giật sập sau một cuộc biểu tình ở Portsmouth, Va., ngày 10/6/2020. (Kristen Zeis/The Virginian-Pilot via AP)
Bốn bức tượng tại Tượng đài Liên minh Miền Nam bị chặt đầu và giật sập sau một cuộc biểu tình ở Portsmouth, Va., ngày 10/6/2020. (Kristen Zeis/The Virginian-Pilot via AP)
T
hong trào giật sập các di tích tôn vinh Liên minh Miền Nam, biểu tượng của chế độ nô lệ ở Mỹ, sau cái chết của George Floyd đã lan rộng ra thế giới và bao gồm cả các bức tượng của những nhân vật lịch sử từng buôn nô lệ, thực dân đế quốc, quân viễn chinh và cả những nhà thám hiểm trên khắp thế giới, như Christopher Columbus, Cecil Rhodes và Quốc vương Leopold II của Bỉ.
Các cuộc biểu tình và trong một số trường hợp, các hành động phá hoại, đang diễn ra tại các thành phố như Boston, New York, Paris, Brussels, và Oxford, Anh quốc, trong một phong trào triệt để xét lại những bất công vì phân biệt chủng tộc trải dài nhiều thế kỷ. Các học giả không đồng ý với nhau liệu phong trào này là một chiến dịch nhằm xóa bỏ lịch sử hoặc cập nhật lịch sử.
Tại Bỉ, các bức tượng của Quốc vương Leopold II đã bị bôi bẩn ở ít nhất 6 thành phố vì chế độ cai trị tàn bạo của ông ở Congo, nơi mà hơn một thế kỷ trước, nhà vua Bỉ đã buộc hàng hà sa số người làm nô lệ để khai thác nhựa cao su, ngà voi và các tài nguyên khác hầu trục lợi cho riêng mình. Các chuyên gia nói vua Leopold đã gây cái chết của cả 10 triệu người.
Tại Hoa Kỳ, Hải quân, Thủy quân lục chiến và NASCAR hoan nghênh lệnh cấm trưng bày cờ của Liên minh miền Nam, và trên khắp miền Nam, nhiêu bức tượng của những nhân vật từng được coi là anh hùng nổi dậy, bị phá hoại hoặc dỡ bỏ bởi người biểu tình hoặc bởi chính quyền địa phương.
Tư liệu- ảnh chụp ngày 24/6/2015, Tượng Jefferson Davis,Tổng Thống của Liên minh Miền Nam, thứ 2 từ trái, trưng bày tại Hội trường Quốc Hội ở Điện Capitol ở Washington. (AP Photo/Susan Walsh, File)
Tư liệu- ảnh chụp ngày 24/6/2015,
Tượng Jefferson Davis,Tổng
Thống của Liên minh Miền Nam,
thứ 2 từ trái, trưng bày tại
Hội trường Quốc Hội ở Điện
Capitol ở Washington.
 (AP Photo/Susan Walsh, File)
Tối thứ Tư, những người biểu tình đã giật sập một bức tượng của Tổng thống của Liên minh miền Nam Jefferson Davis ở Richmond, Virginia, thủ đô cũ của Liên minh Miền Nam. Bức tượng đã được tạo ra cách đây 100 năm và được dựng lên vài dãy phố cách bức tượng cao 18,5 mét của Tướng Robert E. Lee, lãnh đạo được tôn vinh nhất trong tất cả các nhân vật Liên minh Miền Nam.
Thống đốc Virginia Ralph Northam, thuộc Đảng Dân Chủ, tuần trước đã ra lệnh dỡ bỏ bức tượng, nhưng quyết định này đang bị một thẩm phán chặn lại.
Người phát ngôn của Hội Hậu duệ cựu Chiến binh Liên minh Miền Nam - phận bộ Virginia, B. Frank Earnest, lên án việc lật đổ các ‘tác phẩm nghệ thuật công cộng’ và so sánh sự mất mát các bức tượng của Liên minh Miền Nam cũng giống như mất một thành viên trong gia đình.
Tại Washington, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết đã tới lúc đưa các bức tượng của các nhân vật Liên minh Miền Nam ra khỏi Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, và đổi tên các căn cứ quân sự mang tên các nhân vật này, chẳng hạn như Fort Bragg, Fort Benning và Fort Hood.
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư bác bỏ ý tưởng đổi tên các căn cứ quân sự Mỹ. Nhưng các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng Viện không đồng quan điểm với ông Trump về điều này. Một ủy ban Thượng viện do Đảng Cộng hòa dẫn đầu hôm thứ Năm phê duyệt kế hoạch đổi tên các căn cứ quân sự liên hệ.
Những người bảo vệ các tượng đài của Liên minh Miền Nam lập luận rằng đây là những di tích lịch sử; những người chống đối cho rằng bảo vệ các bức tượng đó là tôn vinh những người đã cầm súng bảo vệ chế độ nô lệ chống lại nước Mỹ.

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Để xoa dịu cộng đồng người Mỹ gốc Phi,đảng DC đã và đang cổ xúy phá hủy mọi công trình nghệ thuật lẫn văn hóa mang tính chất lịch sử là điều mị dân quá đáng.Những bức tượng và tác phẩm văn học hoàn toàn vô tội mà qua đó chúng ta mới hình dung, gợi được quá khứ hòng chiến đấu cho xã hội thay đổi ngày một tốt đẹp hơn.
Hợp's Blog đã nói…
Nên dẹp bỏ hết những biểu tượng nô lệ vì đó là cái gai trước mắt của nhiều thế hệ đã và đang bị kỳ thị .
Hợp's Blog đã nói…
Nhà Tư-Tưởng Jonathan Swift Tiên Báo : " “Khi Thiên Tài Thật Xuất-Hiện Quí-Vị Có Thể Nhận Biết Người Bằng Dấu-Hiệu Sau Đây: Ấy Là Mọi Kẻ Ngu-Đần Cấu-Kết Nhau Để Chống Đối.”(When a true genius appears, you can know him by this sign: that all the dunces are in a confederacy against him. )
Hợp's Blog đã nói…
Không ai có thể xoá bỏ được quá khứ lịch sử, bởi vì đó là những gì đã xảy ra để tạo ra một nước Mỹ vĩ đại như ngày nay. Cần hiểu rằng nếu bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn vào những kẻ hèn hạ không dám chấp nhận sự thật lịch sử bằng đại bác!
Hợp's Blog đã nói…
Tượng đài là văn hóa đại diện của từng thời đại lịch sử, người ngắm nhìn có suy nghĩ không giống nhau, không hẳn chỉ riêng có ý nghĩa tích cực hay tiêu cực. Dựng tượng hợp pháp cũng nên bỏ tượng một cách hợp pháp.
Lý tưởng căn bản của Tuyên Ngôn Độc Lập vào 4 tháng 7 năm 1776 của Hoa Kỳ, "quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc" trong một nhà nước vì dân.
Hợp's Blog đã nói…
Nếu chấp nhận đến nước Mỹ thì phải theo luật lệ của Mỹ!, nếu không chấp nhận thì trở lại Phi Châu mà sống mà không cần lệ thuộc ai, không nô lệ ai. Chớ đừng muốn cái cớ để rồi trở thành công dân Mỹ mà phá hoại đất nước này!. Bà Nancy có tội! và cũng là Chủ Tịch QH nếu đưa ra ý tưởng này.
Hợp's Blog đã nói…
Những di tích lịch sử cách đây một trăm năm xem ra chỉ là những tác phẩm nghệ thuật cũng bị gán cho là kỳ thị cần phải dẹp bỏ đốt cháy quăng xuống hồ.
Bạo loạn ,đốt phá đã bùng lên trong mọi lãnh vực kể cả phim ảnh hội họa , điêu khác ,tiểu thuyết...
Không khác gì bọn văn hóa thời Mao Trạch Đông ,thời quân quản vào thành phố Sài Gòn.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?