Giới chức Hong Kong phản bác quyết định của Mỹ tước bỏ địa vị đặc biệt

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG
30/05/2020
Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc trong tuần này đã phê chuẩn quyết định soạn thảo luật an ninh quốc gia bị cho là sẽ làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong.
Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc trong tuần này đã phê chuẩn quyết định soạn thảo luật an ninh quốc gia bị cho là sẽ làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong.
c
ác quan chức Hong Kong ngày thứ Bảy chỉ trích các bước đi của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tước bỏ địa vị đặc biệt của thành phố này trong một nỗ lực trừng phạt Trung Quốc vì áp đặt luật an ninh quốc gia lên trung tâm tài chính toàn cầu này.
Phát biểu vài giờ sau khi ông Trump nói rằng thành phố không còn được quyền hưởng các đặc quyền kinh tế và một số quan chức có thể phải đối mặt với chế tài, Cục trưởng Cục Bảo an John Lee nói với các phóng viên rằng Hong Kong không thể bị đe dọa và sẽ xúc tiến các luật mới.
“Tôi không nghĩ rằng họ sẽ thành công trong việc sử dụng bất cứ phương tiện nào để đe dọa chính phủ (Hong Kong), bởi vì chúng tôi tin rằng điều chúng tôi đang làm là đúng,” ông Lee nói.
Ty trưởng Ty Luật chính Teresa Cheng nói cơ sở cho các hành động của ông Trump là “hoàn toàn sai trái,” nói rằng luật an ninh quốc gia là hợp pháp và cần thiết cho cựu thuộc địa của Anh.
Trong những lời lẽ cứng rắn nhất từ trước đến nay, ông Trump nói rằng Bắc Kinh đã nuốt lời về việc duy trì quyền tự trị ở mức cao của Hong Kong, bằng cách đề xuất luật an ninh quốc gia và lãnh thổ này không còn có quyền hưởng các đặc quyền kinh tế của Mỹ.
“Chúng tôi sẽ có hành động rút lại sự biệt đãi dành cho Hong Kong về vấn đề hải quan và du hành vốn khác biệt với phần còn lại của Trung Quốc,” ông Trump nói hôm thứ Sáu. Ông nói thêm rằng Washington cũng sẽ áp đặt chế tài lên các cá nhân bị xem là chịu trách nhiệm về việc “bóp nghẹt hoàn toàn tự do của Hong Kong.”
Ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng dự luật của Trung Quốc là một thảm kịch đối với thế giới, nhưng ông không đưa ra thời gian biểu cho các hành động của mình, khiến cư dân, các doanh nghiệp và quan chức Hong Kong băn khoăn không biết chính quyền của ông sẽ đi xa tới mức nào.
Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc trong tuần này đã phê chuẩn quyết định soạn thảo luật pháp cho Hong Kong nhằm khống chế hành động phản loạn, li khai, khủng bố và sự can thiệp của nước ngoài. Các nhân viên an ninh và tình báo của đại lục có thể lần đầu tiên được đưa tới đồn trú tại thành phố.
Nhà chức trách ở Bắc Kinh và Hong Kong khẳng định luật pháp sẽ chỉ nhắm vào một số nhỏ “những kẻ gây rối” đe dọa tới an ninh quốc gia của Trung Quốc. Họ nói rằng hành động như vậy là cấp thiết sau nhiều tháng biểu tình chống chính phủ, chống Trung Quốc mà đôi khi trở nên bạo lực, làm rung chuyển thành phố vào năm ngoái.





Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Bàn tay lông lá hắc ám của TC đi đến đâu là có máu đổ đầu rơi .
Một chế độ bạo tàn độc tài khát máu .
Hợp's Blog đã nói…
Tàu Cộng đi tới đâu là nơi đó thành Địa Ngục
Hợp's Blog đã nói…
Văn hóa Trung Quốc của Tập trên con đường tơ lụa
Hợp's Blog đã nói…
Tội này là của người nhẹ dạ làm cho TQ có cớ mạnh tay .Còn Mỹ thì như đánh HK là đánh vào CO Mỹ hết kiếm được tiền bảo hiểm và chứng khoán
Hợp's Blog đã nói…
Hong Kong là một nơi Mỹ đang buôn bán có lời hơn mọi nước khác, Hiện có 1300 hàng xưởng Mỹ đặt tại HK với hơn 85000 người dân Mỹ đang làm việc và cư trú tại HK. Trump tuyên bố hùng hồn nhưng có làm được không? Nếu Trump tước quyền hưởng các đặc quyền kinh tế thì dân chúng HK bị ảnh hưởng chẳng nhằm nhò gì tới TQ. Vì Trung tâm tài chính của HK có thể rời đi đến Thâm Quyến hay là Thượng Hải là đúng ý TQ mong muốn. Đối với dân bạo loạn ở HK Tập đã mượn tay Trump trừng trị HK thiệt là cao tay, thượng sách, thượng sách. . Dân bạo loạn không có việc làm thì phải nghe lời TQ mà thôi
Hợp's Blog đã nói…
*Mỹ và G7 LỜI Tiền ở HK khá nhiều với miễn thuế và không đâu thay thế được wonder why Mỹ khó nói
*HK cũng là ổ gián của nhiều nước ......Thấy dân HK biểu tình vô tội dạ thì biết ngay có đằng sau

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn