Cảnh sát Hong Kong bố ráp bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ kì cựu

CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG
19/04/2020
Jimmy Lai, ông trùm truyền thông và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong, bị cảnh sát bắt giữ tại nhà ở Hong Kong, ngày 18 tháng 4, 2020.
Jimmy Lai, ông trùm truyền thông và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong, bị cảnh sát bắt giữ tại nhà ở Hong Kong, ngày 18 tháng 4, 2020.
c
ảnh sát Hong Kong bắt giữ 15 nhà hoạt động, bao gồm các chính trị gia kì cựu, một ông trùm xuất bản và các luật sư cao cấp, trong các cuộc bố ráp ngày thứ Bảy trong đợt trấn áp lớn nhất nhắm vào phong trào dân chủ của thành phố kể từ khi các cuộc biểu tình rộng khắp nổ ra vào năm ngoái.
Trong số những người bị câu lưu về cáo buộc tụ tập bất hợp pháp có người sáng lập Đảng Dân chủ Martin Lee, 81 tuổi, triệu phú ngành xuất bản Jimmy Lai, 71 tuổi, và nhà lập pháp tiền nhiệm và luật sư Margaret Ng, 72 tuổi, Reuters dẫn các nguồn tin của giới truyền thông và chính trị cho biết.
Tổng cộng, một nhà lập pháp hiện nhiệm và chín nhà lập pháp tiền nhiệm đã bị bắt, bao gồm hai nhà hoạt động kì cựu Lee Cheuk-yan và Yeung Sum.
Cảnh ti Hong Kong Lam Wing-ho nói với các phóng viên rằng 14 người trong độ tuổi từ 24 đến 81 đã bị bắt giữ về cáo buộc tổ chức và tham gia vào “các cuộc tụ tập bất hợp pháp” vào ngày 18 tháng 8 và 1 tháng 10 và 20 tháng 10 năm ngoái. Ông không xác định danh tính 14 người này.
Đó là những ngày có các cuộc biểu tình lớn khắp thành phố và có lúc trở nên bạo động.
Năm trong số 14 người cũng bị bắt vì công bố các cuộc tụ tập công khai trái phép vào ngày 30 tháng 9 và 19 tháng 10, ông Lam nói.
Các nguồn tin cảnh sát sau đó xác nhận bắt giữ Leung Yin-chung, nhà lập pháp hiện nhiệm duy nhất bị bắt trong các cuộc bố ráp tính đến nay.
Tất cả đều sẽ trình diện tại tòa vào ngày 18 tháng 5, nhưng ông Lam cho biết có thể có nhiều vụ bắt giữ hơn. Một số trong số những người bị bắt vào ngày thứ Bảy sau đó đã được tại ngoại.
Các cuộc bố ráp đánh dấu đợt trấn áp lớn nhất nhắm vào phong trào dân chủ kể từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn thuộc địa cũ của Anh vào tháng 6 năm ngoái.
Nhà chức trách ở Hong Kong đã bắt giữ hơn 7.800 người vì liên quan đến các cuộc biểu tình, bao gồm nhiều người về cáo buộc bạo loạn có thể có mức án tù lên tới 10 năm.
Không rõ bao nhiêu người trong số này đang bị giam giữ.
Các vụ bắt giữ tăng vọt diễn ra trong bối cảnh đang có lo ngại sâu sắc về áp lực của Trung Quốc đối với nhánh tư pháp độc lập của Hong Kong.
Các vụ bắt giữ ngày thứ Bảy diễn ra sau vài tháng tương đối yên ổn trong khi Hong Kong bị phong tỏa một phần vì dịch virus corona nhưng cũng vào lúc các quan chức chính quyền thành phố và Trung Quốc khởi động một nỗ lực mới ban hành luật an ninh quốc gia cứng rắn hơn cho thành phố.
Hong Kong được trao lại cho Bắc Kinh cai trị vào năm 1997 dưới hình thức “một quốc gia hai chế độ” cho phép các quyền tự do rộng rãi không được hưởng ở Trung Quốc đại lục, và một mức độ tự trị cao.



Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Cảnh sát HK đa số là lính TC trá hình đang bố ráp bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ kì cựu ở Hong Kong...Bởi vì TC Tập bắt đầu rung sợ bị phanh thây sau Đại Dịch China Wuhan Virus ... do chúng âm mưu gây ra, Mỹ và đồng minh...Nato Tứ Trụ EU..v.v...không để yên cho TC Tập bắt chúng phải trả giá...!
***** FREE HONG KONG...HONG KONG IS NOT A PART OF CHINA *****
Hợp's Blog đã nói…
Lợi dụng dân chúng bị cách ly vì bịnh dịch ,những tay sai của Bắc Kinh ra tay bố ráp, bắt bớ để trả thù ,trấn áp phong trào dân chủ.Một bài học ,phải luôn luôn cẩn trọng với cộng sản trong mọi hoàn cảnh.
Hợp's Blog đã nói…
Mụ Lâm tay sai của Tập ,biết lợi dụng con corona để triệt tiêu dân chủ


Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?