Tiễn biệt Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 18 Bộ Binh, QLVNCH





Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, cựu Tư Lệnh Sư Đoàn 18 Bộ Binh, QLVNCH vừa qua đời tại bệnh viện Hartford, Connecticut, Hoa Kỳ, lúc 1 giờ 45 phút chiều (giờ địa phương) hôm thứ Năm, 19 tháng Ba, 2020. Hưởng thọ 87 tuổi.
Theo thông tin của gia đình, Thiếu Tướng Lê Minh Đảo đã ra đi một cách an bình trước sự tề tựu đông đủ con cháu nội ngoại.
Thiếu Tướng Lê Minh Đảo sinh ngày 5 Tháng Ba, 1933, tại xã Bình Hòa, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Ông có chín người con, hai trai và bảy gái.
Xuất thân từ trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt (từ năm 1957 đổi tên thành trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam), Ông đã tuần tự đảm nhiệm từ chức vụ trung đội trưởng cho đến tư lệnh đơn vị bộ binh cấp sư đoàn. Ngoài ra, ông còn được bổ nhiệm giữ những chức vụ trong lãnh vực hành chính, quân sự như chức vụ tỉnh trưởng kiêm tiểu khu trưởng tại các tỉnh/tiểu khu Long An, Chương Thiện và Định Tường.
Thiếu Tướng Lê Minh Đảo được đánh giá là một trong những tướng lãnh chỉ huy cấp sư đoàn giỏi nhất của QLVNCH. Khi nhận lãnh chức vụ Tư Lệnh chiến trường Xuân Lộc, phòng tuyến cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa vào những ngày cuối tháng Tư,1975, Ông đã chỉ huy các đơn vị dưới quyền ngăn chặn được cộng quân 11 ngày tại Xuân Lộc, từ đó, ông được tặng biệt danh “Người Hùng Xuân Lộc.”
Sau 30 tháng Tư, 1975, Thiếu Tướng Lê Minh Đảo bị cộng sản cầm tù 17 năm, cho tới ngày 5 tháng Năm, 1992. Ông là vị tướng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa bị Cộng Sản Việt Nam bắt đi tù lâu nhất.
Trong trại tù, Thiếu Tướng Đảo đã khẳng khái nói với những công an giam giữ ông: “Nếu các ông còn đang giam giữ nhiều chiến hữu sư đoàn của tôi, thì tôi mong là tôi sẽ là người sau chót bước ra khỏi đây. Nếu khác đi thì tôi không còn mặt mũi nào nhìn họ nữa.”
Tháng Tư, 1993, ông định cư tại tiểu bang Virginia, Mỹ, và sau này chuyển về sống ở tiểu bang Connecticut.
Bên cạnh là một quân nhân, Thiếu tướng Lê Minh Đảo còn là một nhạc công guitar, thường chơi cho những tụ điểm ca nhạc, phòng trà ở Sài Gòn vào đầu thập niên 1950, nhằm kiếm thêm thu nhập phụ giúp cha mẹ, lo học phí cho bản thân và các em, thậm chí còn sáng tác vài nhạc phẩm nổi tiếng. Ông là thành viên của ban nhạc Lê Thương với vai trò nhạc công Banjo. Trong thời gian bị tù cộng sản, Ông đã sáng tác bài “Nhớ Mẹ” rất nổi tiếng.
Ban Biên Tập Website Việt Tân thành kính phân ưu cùng gia đình Thiếu Tướng Lê Minh Đảo. Nguyện cầu cho linh hồn Thiếu Tướng Lê Minh Đảo sớm được yên nghĩ nơi cõi vĩnh hằng.
Ban Biên Tập Website Việt Tân


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn