Bộ trưởng Esper: ‘Cảnh giác' với nỗ lực của TQ tác động lên thế giới

THẾ GIỚI
15/02/2020
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper phát biểu vào ngày thứ hai của Hội nghị An ninh ở Munich, Đức, ngày 15 tháng 2 năm 2020.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper phát biểu vào ngày thứ hai của Hội nghị An ninh ở Munich, Đức, ngày 15 tháng 2 năm 2020.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper hôm thứ Bảy 15/2 kêu gọi các nhà lãnh đạo an ninh thế giới “cảnh giác" trước các nỗ lực của Trung Quốc tác động đến các vấn đề thế giới, duy trì các kế hoạch của quốc gia đông dân nhất thế giới để đạt được các mục tiêu của mình bằng mọi cách cần thiết.
"Điều cần thiết là chúng ta với tư cách là một cộng đồng quốc tế phải thức tỉnh trước những thách thức do Trung Quốc thao túng các trật tự đã dựa trên các quy tắc quốc tế lâu đời," Bộ trưởng Esper tuyên bố tại một hội nghị an ninh quốc tế ở Munich.
Ông Esper nhấn mạnh Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc nhưng bày tỏ lo ngại về những gì ông nói là mục tiêu của Trung Quốc hiện đại hóa quân đội từ đây cho đến năm 2035 và thống trị châu Á vào năm 2049.
Ông cáo buộc Trung Quốc xen vào ngày càng nhiều các vấn đề ở châu Âu và các nơi khác bên ngoài biên giới với mục đích "giành lợi thế bằng mọi cách và bằng mọi giá".
Sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Trung Quốc nói ông Esper và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng một "chiến lược bất chính" để giành được sự ủng hộ cho nhà sản xuất thiết bị mạng không dây thế hệ mới Huawei Technologies, "nói dối".
Ông Pompeo nói: "Chúng tôi không thể để thông tin đi qua các mạng mà chúng tôi không tin tưởng sẽ không bị Đảng Cộng sản Trung Quốc chiếm đoạt. Điều đó không thể chấp nhận được."
Ông Vương nói: "Hoa Kỳ không muốn thấy sự phát triển và trẻ hóa nhanh chóng của Trung Quốc" và đặc biệt không thích "sự thành công của một quốc gia xã hội chủ nghĩa". Ông cũng nói rằng "điều quan trọng nhất" là hai siêu cường nên bắt đầu đàm phán với nhau để "tìm cách cho hai nước lớn có những hệ thống xã hội khác nhau sống hòa thuận và tương tác trong hòa bình".
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich rằng Trung Quốc đặt ra cả thách thức lẫn cơ hội cho phương Tây. Ông nói rằng Hoa Kỳ và Châu Âu phải đồng ý với nhau một cách tiếp cận thống nhất để giải quyết ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc.
Ông Esper mưu tìm sự ủng hộ của châu Âu đển ngăn chặn Huawei sau khi Anh trước đó vài tuần quyết định sử dụng thiết bị 5G của Huawei. Quyết định của Anh đã giáng một đòn mạnh vào những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm thuyết phục các đồng minh không cho Huawei xây dựng các mạng điện toán cho họ, với lý do đưa ra là Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của Huawei để làm gián điệp, một cáo buộc mà cả Huawei lẫn các quan chức Trung Quốc bác bỏ.
Ông Esper nói: "Chúng tôi đang khuyến khích các công ty công nghệ và đồng minh của Hoa Kỳ phát triển các giải pháp 5G thay thế và chúng tôi đang làm việc cùng với họ để thử nghiệm các công nghệ này tại các căn cứ quân sự của chúng tôi như chúng tôi đã nói."

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Well! không nên đánh giá khoa học China quá lớn trong khi mới chỉ đi đến mặt trăng.
Hợp's Blog đã nói…
Hãy hỏi China khi nào có tàu vũ trụ đến Mars. Và, hiện tại khi nào COVID-19 không làm phiền nhân gian.
Không nên để độc tài làm phiền bất cứ ai là dân của chính phủ mình cai quản.
Hợp's Blog đã nói…
Trước kia chú Sam dùng kỹ thuật công nghệ thông tin IT (Information Technology) ăn cắp "tin tức" toàn cầu, và rồi tuyên bố chuyện xấu xa bằng cách "nghe trộm" đó cho là thành tựu lấy cắp thông tin của các quốc gia khác.
Nay chuyện mình từng làm người khác thay thế làm được như mình thì cho là gián điệp "ăn cắp" thông tin của người khác.
Cho đó là chuyện xấu xa, nói Huawei cài "hậu môn", kêu gọi quốc gia khác phải theo hùa để chống lại chuyện của mình đã từng bị Edward Snowden làm bẽ mặt...
Hợp's Blog đã nói…
Edward Snowden là tên bị Tàu cộng mua chuộc. Thiếu gì những kẻ vì tiền bán lương tâm.
Còn chuyện Tàu tụi bây ăn cắp, ăn cướp là chuyện rõ như ban ngày. Dân Việt sát nách tụi bây hiểu rõ. Mỹ còn "hiền và khờ" đối với tụi bây đó. Tụi bây cướp đươc gì thì cướp, cắp được gì thì cắp.
Hợp's Blog đã nói…
Chính sách xoay trục của Obama vừa mới nói chưa dứt lời thì mất đảo Scarbought boi dap và quân sự hoá biển đông. Còn châu Âu thì mất ban đảo Crimea, vậy mà cái đám chống Trump ngu ngốc chẳng biết gì cả, bon này chỉ biết bu của Mỹ đen . Bó tay luôn....
Hợp's Blog đã nói…
Chính sách của Trump hiện nay là rút lui quân Mỹ trung các vùng xung đột trên thế giới như tại Syria, Irak, Afganistand để lổ hỏng cho Nga, Thổ Nhỉ Kỳ, Iran chiếm giữ. sự rút lui quân Mỹ tại A-phú-hản khiến ta nhớ lại thảm cảnh VNCH. Còn ở Châu Á thì Mỹ đòi tăng chi phí của các đồng minh lâu đời là Nam Hàn và Nhật lên gấp ba, gấp năm lần mới đây Phi Luật Tân hủy bỏ hiệp ước tập trận với Mỹ. Vậy thế bao vây Tàu Cộng của Mỹ nằm ở đâu? Trước đây Obama có chính sách xoay trục qua Châu Á, Thiết lập TTP nhằm bao vây kinh tế Tàu. còn Thương chiến với Tàu. Trump đã được kết quả gì? , ngoài việc tự hạ mình xuống ký với người không đồng cấp để được bán nông sản Mỹ cho Tàu và kết quả gì nửa trong tình hình dịch lệ hiện nay?
Hợp's Blog đã nói…
Ngài BT Tư Pháp Barr đã nói với Trump hôm qua ngưng ngay những cái tweets xen vào ngành Tư pháp vì điều này sẽ có thể dẩn đến vấn đề truất phế lần nữa, nhất là lần này các ông bà nghị CH đã học được bài học về bản tính nhỏ mọn xấu xa, ngoại trừ tns Romney ... Hôm nay ngài lại chọt vào bộ quốc phòng về chuyện Phi Luật Tân hủy bỏ hiệp ước hợp tác quốc phòng làm ông bộ trưởng Esper lắc đầu ngao ngán ...
Trump said on Wednesday he did not mind Duterte's decision to end the Visiting Forces Agreement (VFA) even as his defense secretary, Mark Esper, called the move "unfortunate" as Washington and its allies press China to abide by "international rules" in Asia.

Duterte là con rối của Tàu nên cũng xạo xạo tân bóc Trump vì biết rỏ ngài thích ăn kẹo ngọt
President Duterte give the following remarks: 'President Trump is a good president and he deserves to be re-elected'"
Hợp's Blog đã nói…
Muin Ung lúc nào cũng bảo chủa cho TQ? Nếu nói đến ĂN CẮP? Trên thế gian rất nhiều người ăn cắp chứ không riêng TQ. Nhưng TQ có TÀI ĂN CẮP ĐẶC BIỆT HƠN TẤT CẢ? Khi bắt gặp thì lớn tiếng nọ kia!! Công Kỷ Nghệ của Mỹ đi trước TQ hằng trăm năm tuổi? Việc dạy nghề người ta có LUẬT LỆ RỎ RÀNG? Từ đâu TQ có phát mình về ĐIỆN THOẠI? Khi TQ sang Mỹ đánh sập AT&T và PAC-BELL trước nhứt có phải vậy không Muien Ung?
Hợp's Blog đã nói…
Chúng ta hãy nhìn lại nhiều thập niên qua ,kể từ 1975 TQ đã nói những gì ,đã làm được những gì cho sự ổn định thế giới ?Hay chỉ toàn dối trá ,thâm nhập ,ăn cắp hầu thực hiện mưu đồ bành trướng của chúng. Lời kêu gọi của ông bộ trưỡng quốc phòng Esper là một lời báo động khẩn thiết đúng như ông tuyên bố : Thế giới hãy cảnh giác trước tên côn đồ hung hăng ,thâm hiểm Trung Quốc.
Hợp's Blog đã nói…
Mỹ sẽ thua công nghề về mặt khoái khẩu 5G của dân Đông Bắc Á nói chung và TQ nói riêng rồi tìm cách bôi bác nói xấu và Mít chín tả học hỏi rất nhanh rất thạo nhưng NO thông
Hợp's Blog đã nói…
Chính sách 'giúp cộng sản phát triễn sau đó chuyễn đổi thể thế' không thành công rồi, bây giờ chỉ còn cách tiêu diệt cộng sản để ổn định trật tự thế giới thôi.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn