Cáo buộc luận tội TT Trump có thể lên tới Thượng viện vào tuần sau

HOA KỲ
12/01/2020



Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Dân chủ lãnh đạo sẽ gửi các cáo buộc luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump tới Thượng viện sớm nhất là vào đầu tuần sau, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết vào ngày thứ Sáu, mở đường cho phiên xét xử được chờ đợi từ lâu.
Bà Pelosi, nghị sĩ Đảng Dân chủ hàng đầu trong Hạ viện, ba tuần qua đã lời qua tiếng lại với Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell về các quy tắc cho phiên xét xử ông Trump tại Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.
Phe Dân chủ đòi phải bao gồm lời khai nhân chứng mới và bằng chứng về việc tổng thống Đảng Cộng hòa thúc ép Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên hàng đầu đang tranh đề cử của Đảng Dân chủ để đương đầu với ông Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11.
Ông McConnell đã gạt phăng ý tưởng đó trong tuần này, nói rằng ông đã tập hợp đủ biểu quyết của phe Cộng hòa để bắt đầu phiên xét xử mà không cần cam kết nghe thêm lời khai của nhân chứng, bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump là John Bolton.
Phe Dân chủ đang cố gắng thuyết phục một vài thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa ôn hòa cho phép nhân chứng ra khai chứng. Một thượng nghị sĩ ôn hòa, Susan Collins của bang Maine, nói với các phóng viên ở bang của bà rằng bà và “một nhóm khá nhỏ” các thượng nghị sĩ đồng đảng đang nỗ lực để bảo đảm nhân chứng có thể được gọi ra khai chứng.
Thượng viện dự kiến sẽ giải tội cho ông Trump trước khi chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2020 nóng lên, vì không có thượng nghị sĩ Cộng hòa nào lên tiếng ủng hộ phế truất ông, vốn đòi hỏi một đa số hai phần ba.
Hạ viện luận tội Trump vào ngày 18 tháng 12 về tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Cuộc điều tra được khơi mào bởi một khiếu nại của người tố cáo tiêu cực về cuộc gọi điện đàm vào ngày 25 tháng 7 của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.
Ông Trump nói ông không làm gì sai trái và đã bác bỏ việc luận tội ông là một nỗ lực mang tính đảng phái nhằm lật ngược chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn