Giới lập pháp rời thủ đô nghỉ lễ, chưa đồng thuận thủ tục luận tội Tổng Thống


21/12/2019

Lãnh đạo Quốc hội tranh luận về những bước két tiếp sau khi TT Trump bị luận tội.
Lãnh đạo Quốc hội tranh luận về những bước két tiếp sau khi TT Trump bị luận tội.
Các nhà lập pháp Mỹ đang nắm trong tay vận mệnh của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu 20/12 đã rời thủ đô Washington để đi nghỉ lễ mà không đạt thỏa thuận nào về cách tiến hành phiên tòa tại Thượng viện vào tháng 1 năm tới để xét các điều khoản luận tội ông Trump.
Khó xảy ra việc ông Trump bị Thượng viện -do đảng Cộng hòa kiểm soát, kết án và truất phế. Thượng viện sẽ xét xử hai điều khoản luận tội được Hạ viện - do Đảng Dân chủ lãnh đạo, thông qua trong cuộc biểu quyết lịch sử hôm thứ Tư 18/12.
Đảng Cộng hòa và Dân chủ đang đối đầu nhau về cách thức tiến hành phiên xét xử tại Thượng viện. Đảng Dân chủ muốn mời nhân chứng gồm các trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump ra điều trần, và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vẫn chưa gửi hồ sơ luận tội lên Thượng viện trong một nỗ lực nhằm tăng áp lực đối với phe Cộng Hòa.
Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa muốn phiên tòa diễn ra nhanh chóng để bỏ lại vụ việc sau lưng, và lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell bác bỏ đề nghị gọi nhân chứng.
Bất kể kết quả ra sao, đảng Dân chủ đã bảo đảm rằng ông Trump sẽ đi vào lịch sử như một trong chỉ có 3 tổng thống Mỹ bị luận tội, ông Andrew Johnson vào năm 1868 và ông Bill Clinton năm 1998. Riêng Tổng thống Richard Nixon đã từ chức năm 1974 trước khi đối mặt với biểu quyết luận tội.
Ngoài tội lạm dụng quyền lực, ông Trump, 73 tuổi, còn bị buộc cản trở Quốc hội vì đã ra lệnh các quan chức chính quyền và các cơ quan không hợp tác với cuộc điều tra luận tội.
TT Trump bắt tay Dân biểu Jeff Van Drew, một nhà lập pháp Dân Chủ chống đối đảng đòi luận tội Trump, tại Phòng Bầu Dục, Tòa Bạch Ốc hôm 19/12/2019.
TT Trump bắt tay Dân biểu Jeff Van Drew,
 một nhà lập pháp Dân Chủ chống đối
 đảng đòi luận tội Trump, tại Phòng Bầu Dục,
 Tòa Bạch Ốc hôm 19/12/2019.
TT Trump bác bỏ biểu quyết luận tội của Hạ Viện như một ‘trò lừa bịp’ có tính phe phái để lật ngược chiến thắng bất ngờ của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ông khẳng định rằng ông không làm điều gì sai.
Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump đã phân cực Hoa Kỳ, chia rẽ các gia đình và bạn bè, gây khó khăn cho các chính khách ở Washington trong việc mưu tìm một lập trường trung dung khi họ phải đương đầu với những thách thức như sự trỗi dậy của Trung Quốc và hiện tượng biến đổi khí hậu.
Christianity Today, một tạp chí được thành lập bởi Billy Graham, nhà truyền giáo nổi tiếng nhất Hoa Kỳ, hôm thứ Năm kêu gọi truất phế TT Trump trong một bài xã luận trong đó viết rằng nỗ lực của ông Trump áp lực Ukraine điều tra cựu Phó TT Joe Biden là hành động “vô đạo đức”.
Ông Trump đánh dấu hỏi về lời kêu gọi của tạp chí đó .
“Không có tổng thống nào làm nhiều hơn cho cộng đồng truyền bá Phúc Âm như tôi”, ông Trump viết trên Twitter.
Đáp lại, biên tập viên của tạp chí Christianity Today, ông Mark Galli, nói cách hành xử của ông Trump là một mối quan tâm cấp bách.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho CNN, ông Galli nói:
“Chúng tôi hiếm khi bình luận về chính trị, trừ phi chúng tôi cảm thấy vấn đề đã leo thang tới tầm cỡ quan tâm quốc gia, thực sự quan trọng. Tình huống hiên nay là một trường hợp như thế”.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn