Hoa oải hương

Trần Thị Phương Anh
11:59 5/1/2013

Suốt thời Trung Cổ, hoa oải hương (hoa Lavender) được xem như là thứ thảo dược của tình yêu (herb of love).

Cây oải hương đã từng được biết đến cách đây hàng ngàn năm, từ thời Hy Lạp cổ đại

Người La Mã đã mang nó phổ biến ra khắp châu Âu, tất cả những nơi nào mà họ đặt chân đến, nhằm có tạo nên nguồn cung cấp dầu oải hương tại địa phương.

Đây chính là một loại dược liệu thiên nhiên được ưa chuộng thời cổ đại.

Người Hy Lạp và La Mã sử dụng nó pha vào nước tắm bởi hương thơm và khả năng chữa bệnh của oải hương.

Do mùi hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi

Oải hương cũng là một loại cây phổ biến trong vườn cảnh

Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè. Người ta nói rằng Đức Mẹ Đồng Trinh đã trải những chiếc tã quấn khăn cho em bé mới sinh của mình trên tấm thảm những bông hoa dại oải hương.

Oải hương còn được gói trong những túi thơm để chống những con nhậy (cắn quần áo) và tạo nên mùi thơm cho căn phòng, quần áo.

Hàng thế kỉ nay, oải hương đã được dùng như một loại thảo mộc kẹp trong nhà bếp. Trà làm từ những bông hoa có tác dụng làm dịu cơn nhức đầu.

Nước rửa mặt từ hoa oải hương kích thích tế bào phát triển và giúp chống mụn

Oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn

Oải hương có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng (được dùng nhiều trong thế chiến thứ nhất và thứ hai).

Những người làm găng tay ở Grasse (Pháp) dùng dầu oải hương tạo mùi thơm cho da, vì thế mà người ta nói rằng họ ít bị những bệnh dịch.

Người ta cũng nói nhiều về những điều kì bí huyễn hoặc của loài hoa này, như là cầm oải hương và hít nó sẽ làm bạn có thể nhìn thấy những hồn ma

Một nhành oải hương kết hợp với một nhành hương thảo (rosemary) là biểu tượng của sự trinh bạch.

Còn có tập tục đặt những cành oải hương trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó cho họ sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.

Hoa oai hương tượng trưng cho sự nghi ngờ; Đợi chờ tình yêu; Sự thủy chung (đây cũng là ý nghĩa đặc trưng của màu tím).

Người La Mã đã sử dụng hoa oải hương như một hương liệu khi tắm và cái tên hoa oải hương - lavender- bắt nguồn từ lavare có nghĩa là tắm. Vào thời điểm khi xà phòng còn là một thứ xa xỉ chỉ dành cho người giàu, thì những người “ chưa giàu” đã tắm trong làn nước thơm ngát được thêm vào hoa oải hương mọc hoang dại ở bất cứ khu vườn nào.

Nếu được trồng trong điều kiện tốt thì oải hương rất dễ phát triển

Quan trọng nhất là việc lựa chọn nơi để trồng. Nếu trồng trong môi trường ẩm ướt thì cây sẽ chết vì lạnh giá vào mùa đông.

Và đất trồng phù hợp nên có một lượng kiềm nhỏ. Bất cứ nơi nào trong vườn mùi hương và sắc tím của hoa oải hưởng cũng thật làm mê lòng người. Một hàng rào hoa oải hương dọc bờ tường phía trước nhà sẽ khiến cho nơi bạn sống trở nên lãng mạn và ngọt ngào hơn.

Vào thế kỉ thứ XVI và XVII, hoa oải hương được sử dụng rộng rãi không chỉ vì mùi hương mà còn vì những công dụng của nó trong ẩm thực

Như trong nhiều sách ẩm thực chỉ dẫn về các loại cây cỏ đã nói: “những mầm non mềm của hoa oải hương được ngâm trong nước giấm và dùng để ăn với thịt

Nữ hoàng Elizabeth I đã rất thích ăn thịt cùng với hoa oải hương và sở thích của bà là mứt oải hương. Bà cũng uống trà oải hương như là một phương pháp chữa trị bệnh đau nửa đầu

Bất kì ai cũng có thể chế biến tốt món ăn của mình từ những bó hoa oải hương già

Những bông hoa có thể cho vào đường và được bịt kín trong hai tuần, sau đó chất ngọt mới được tạo ra có thể dùng thay cho các loại đường thông thường để làm bánh ngọt, bánh sữa hoặc là bánh trứng.

Hoa oải hương không chỉ dùng cho món ăn ngọt mà nó còn được dùng như một loại “rau sống”.

Những bó hoa oải hương cũng được trao cho các cặp vợ chồng mới cưới để mang lại may mắn. Và rắc tung những bông oải hương khô trong nhà được cho là mang lại sự bình yên, hoà thuận.

Người ta thường thêm hoa oải hương khi làm món rau trộn ướp gia vị

Mật ong từ hoa oải hương rất tốt cho sức khỏe

Có rất nhiều loài hoa oải hương khác nhau

Loài được biết đến nhiều nhất là Lavendula angustifolia, Hidcote purple và Dwarf Munstead nổi bật với màu tía và thấp nhỏ. Một số loại khác lại có thân lớn hơn và mọc cao có thể lên tới 1 mét.

Oải hương là thức ăn đặc biệt đi kèm với thịt cừu. Trên thực tế ở Pháp những đàn cừu thường được thả cho ăn trên những cánh đồng oải hương. Thêm những cọng lá oải hương và rắc hoa lên trên thịt nướng sẽ giúp món thịt thêm đậm đà.

Cứ mỗi khi mùa hè đến, cũng là lúc hoa oải hương cùng nhau khoe sắc

Nếu lỡ chân lạc vào một cách đồng hoa oải hương, không khác nào lạc vào một mê cung màu tím huyền bí và thơm ngát.

Bé gái tung tăng trên cánh đồng hoa oải hương

Bạn nên đến vùng Luberon ở nước Pháp để một lần tận hưởng một bữa tiệc hấp dẫn cho các giác quan: ngắm vẻ đẹp của sắc hoa, ngửi mùi thơm nồng nàn và thưởng thức hương vị độc đáo của món ăn được chế biến từ hoa oải hương.

Lạc vào cánh đồng hoa oải hương cảm giác hối hả, tấp nập đến nghẹt thở của phố thị xa hoa, hào nhoáng như ngưng lại và người ta chỉ còn đón nhận cuộc sống êm ả, thanh bình

Cánh đồng hoa là địa điểm ưa thích cho du khách chụp ảnh

Nụ hoa oải hương

Cứ đến mùa hoa oải hương nở, du khách thường đến thăm quan và chụp ảnh trên cánh đồng hoa rực 1 màu tím ngắt

Hoa oải hương còn giúp giảm áp lực và trấn tĩnh nhanh chóng, giúp giảm căng cơ và sự co thắt của cơn ho, giảm và phòng chống hội chứng bồn chồn chân

Hoa oải hương mang trong mình một vẻ đẹp tinh tế và quý phái khiến phái nữ phải say đắm trước nó

Hoa oải hương nổi tiếng ở Provence (Pháp). Nhưng ở nhiều nơi khác như Anh, Mỹ, Trung Quốc những cánh đồng hoa oải hương trải dài vẫn tạo thành những bức tranh tím tuyệt đẹp




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn