Gia Lai: Công dân tố cáo Thẩm phán dùng lực lượng côn đồ đe dọa gia đình bị cáo

Bà Tâm, mẹ của em Trần Ngọc Thuận đi đòi công lý cho con. Ảnh: anh T.L cung cấp.
Minh Hải (VNTB) – Thẩm phán có hành vi dùng lực lượng côn đồ đến Hội trường xét xử vụ án để áp đảo, đe dọa gia đình bị cáo. Đó là nội dung chính nằm trong đơn tố cáo của bà Lê Thị Thanh Tâm (địa chỉ: 57 Nguyễn Biểu, tổ 1, P.Chi Lăng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai)…
Người bị bà Lê Thị Thanh Tâm làm đơn tố cáo chính là ông Phan Công Tồn-Thẩm phán, Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP. Pleiku. Theo bà Tâm, vụ việc xảy ra vào hôm 5/3/2019, hôm đó diễn ra phiên xử phúc thẩm vụ án con trai bà là anh Trần Ngọc Thuận (SN 2001) liên quan đến cáo buộc tội “Trộm cắp tài sản” . Bà Tâm chia sẻ, tại phiên xử ngoài việc Tòa án TP.Pleiku điều động cả hơn trăm công an bảo vệ Tòa mà còn đưa những người mặc thường phục không rõ, xăm trổ đầy người không khác gì côn đồ, xã hội đen cứ đảo qua đảo lại trước cửa gây ảnh hưởng đến tinh thần đối với bà và những người trong gia đình bà.
“Họ mặc thường phục và xăm trổ đầy người vậy đó. Nó hung tợn lắm. Ghê lắm kìa.”
“Khi mình ở trong phiên tòa, Công an với Viện Kiểm sát rất là đông mà những thằng giang hồ nó đứng ở cửa, nó đảo qua đảo lại ở cửa nói chung là nó làm cho mình khủng hoảng tinh thần, lúc nào cũng ám ảnh rất là sợ.”
Khi bà Tâm và gia đình vào phòng xử, những người mặc thường phục này có mặt sẵn rồi, đến lúc nghị án bà Tâm và gia đình vừa bước ra thì có một thanh niên mà bà Tâm cho là giang hồ nói dằn mặt, chỉ mặt bà Tâm nói “ Bà không được nói gì ở đây hết ? Bà biết tôi là ai không? Tôi là giang hồ” rồi nhào vào người bà Tâm định hành hung. May mắn là khi đó có lực lượng công an đông đã kéo bà Tâm ra, vãn hồi tình hình. Bà Tâm yêu cầu phía công an bắt giữ những người mặc thường phục này và lập biên bản vụ việc. Thời điểm xảy ra vụ việc có mặt ông Phó Công an Thành phố Tô Ngọc Tần và Chánh án tòa Lê Thanh Nhàn.
“Mình yêu cầu lập biên bản, yêu cầu bắt giữ những người đó để làm rõ lý do ai là người mời những người này đến đó nhưng mà không được làm việc. Bữa đó là có ông Phó Công an Thành phố Tô Ngọc Tần rồi Chánh án Tòa Lê Thanh Nhàn có mặt tại chổ, mình yêu cầu hai ông đó làm mà hai ông đó không làm”
Bà Tâm sau đó có đơn xin chiết xuất camera nhưng Cơ quan chức năng không cho chiết xuất nói là lãnh đạo trên không cho chiết xuất và buộc lòng bà Tâm phải làm đơn tố cáo.
“Cho nên mình cũng đã có làm đơn tố cáo yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để chiết xuất camera ra làm rõ vấn đề ai là người đã thuê giang hồ để trấn áp gia đình nhà mình hôm phiên xử đó”
“Mình tố cáo ông Phó Chánh án Phan Công Tồn đưa giang hồ vào tại vì chính ổng là người triệu tập phiên tòa đó và địa điểm cũng là ổng.”
Ngày 11/3/2019, Tòa án nhân dân TP.Pleiku tỉnh Gia Lai ra Thông báo số: 88/TB-TA về việc trả lời kiến nghị của bà Tâm vào ngày 7/3/2019 về việc chiết xuất camera tại Tòa án nhân dân TP.Pleiku ngày 5/3/2019. Qua xem xét, TAND TP.Pleiku trả lời:
1/ Việc xét xử của Hội đồng xét xử được tiến hành kể từ khi khai mạc phiên tòa cho đến khi tuyên án, tuyên bố kết thúc phiên tòa trong phòng phòng xử đảm  bảo đúng quy định và nội quy phiên tòa tại Điều 256 của Bộ luật Tố tụng hình sự.
2/ Do một số camera bị hỏng nên việc trích xuất camera theo kiến nghị của bà Tâm là không thực hiện được.
Về phía bà Tâm, bà cho biết:
“Họ chưa có xử lý được cái gì cả. Bây giờ họ đang mời những người làm chứng đến để làm việc thôi. Hiện tại họ mới đánh giấy mời mời những người đó đến làm việc rồi.”
Trở lại vụ án của anh Trần Ngọc Thuận mà Việt Nam Thời Báo từng đưa thông tin trước đây. Khoảng trưa ngày 06/08/2017, Thuận trên đường đi hót tóc thì xe máy hết xăng nên đã gửi xe tại nhà đứa bạn để đi mua xăng. Đi bộ được một đoạn tại làng Ia Lang (phường Chi Lăng) thì Thuận thấy chiếc xe máy mang biển số: 81T3-2695 của chị Blĩu để dưới gốc cây, vẫn cắm khóa ở cổ nên đã nổ máy để chạy. Chị Blĩu nghe tiếng xe nổ máy liền chạy ra hô hoán “Cướp ! Cướp”. Thuận chạy được một đoạn khoảng 100m thì té ngã do đường trơn trượt và bị một người dân tên Lê Vi giữ lại.
Chị Blĩu đến nơi nghe Thuận vừa xin lỗi vừa nói chỉ định mượn chiếc xe để đi mua xăng, xong việc sẽ trả về chỗ cũ chứ không có ý định trộm cắp, chiếc xe cũng không bị thiệt hại gì nên chị Blĩu để cho Thuận ra về, không báo công an xử lý cũng như không yêu cầu Thuận bồi thường. Tuy nhiên, chiều ngày 06/08/2017, Công an phường Chi Lăng đã đưa Thuận về trụ sở làm việc. Phía công an đem chiếc xe của chị Blĩu đi giám định tài sản, tang vật phạm tội có giá trị 6 triệu đồng. Ngày 20/9/2017, Thuận bị khởi tố vì hành vi “trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự 1999, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Thuận. Thời điểm này Thuận mới hơn 16 tuổi, chưa đủ tuổi vị thành niên.
Ngày 11/01/2018, tòa án cấp sơ thẩm TP.Pleiku đã tuyên phạt Thuận 6 tháng tù treo về tội “trộm cắp tài sản”.
Không chỉ bà Tâm mà ngay sau bản án sơ thẩm mà Tòa án TP.Peiku tuyên cho Thuận đã có nhiều ý kiến cho rằng việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Thuận là quá nặng vì: Thuận đang còn là học sinh chưa đủ 18 tuổi, chưa có tiền án tiền sự, gia đình có công cách mạng, hành vi trộm cắp của Thuận cũng không nghiêm trọng và Thuận có giấy bãi nại không truy cứu trách nhiệm hình sự của chị Blĩu…nên cần được xử lý giáo dục hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bà Tâm là người giám hộ cho Thuận nói bản án tù treo có ảnh hưởng không hề nhỏ đến cuộc sống và tương lai của Thuận. Đặc biệt, bà Tâm không chấp nhận việc công an lấy lời khai của Thuận mà không có người giám hộ là vi phạm tố tụng cần phải xử lý theo tinh thần pháp luật nên bà Tâm quyết định kháng cáo vụ án.
Như đã nói trên, trải qua nhiều phiên xử thì đến phiên xử phúc thẩm vào ngày 5/3 vừa qua Tòa án nhân dân TP.Pleiku tuyên  miễn trách nhiệm hình sự đối Trần Ngọc Thuận. Bà Tâm vẫn không chấp nhận phán quyết này nên tiếp tục kháng cáo . Bà Tâm nói:
“Miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng mà mình không đồng ý, cho nên mình đã làm đơn kháng cáo tiếp rồi.”
Thông báo của Tòa an hồi đáp đơn của bà Tâm (ảnh ; Facebook Nguyễn Thanh Luận)
Bà Tâm nói bản án này từ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và Hội Đồng thẩm định giá đều vi phạm pháp luật hết cho nên không thể xử Thuận được.
“Mình yêu cầu bây giờ xử con mình ; Một là có tội hoặc Hai là không có tội. Không có tội thì phải tuyên không có tội chứ gia đình của mình với con của mình không đồng ý với cái miễn truy cứu trách nhiệm hình sự”-bà Tâm kết lời./.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn