Hội thoại Mùa Thu Giá



Hội thoại MÙA …THU GIÁ
(Chép từ văn phòng bộ dao thông vận chuyển)

- Dạ, báo cáo anh, em vừa thống nhất được với bên nông nghiệp, công thương rồi ạ. Trước mắt là họ sẽ ra lệnh cấm buôn bán, tàng trữ đỗ xanh nguyên hạt trên toàn cuốc; tăng giá, đưa vào danh mục quản lý đặc biệt. Cách trạm 100km không được bán giá đỗ…

- Được! Thế thì tốt dồi… Phải biết dút kinh nghiệm vụ tiền lẻ, nghe chửa; phải chặn ngay từ đầu mọi nguồn…

- Dạ, nhưng thưa anh, sao lại đổi tên từ Trạm thu phí thành trạm thu giá ạ?

- Chú có bằng tiến sĩ dồi mà vẫn chưa hiểu à? GIÁ thay cho từ PHÍ thì sẽ lách khỏi được cái luật Phí và Lệ phí, loại bỏ được vai trò của Quốc hội, Chính phủ, Bộ tài chính; nhất là Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nghe chửa.

Thu giá BOT, giá trần do Bộ GTVT qui định, mà Bộ thì do …BOT “qui định”…
Với lại, phí là mang tính chất nhà nước, nhưng mà BOT là do doanh nghiệp đầu tư, phải cho họ làm giá. Vì thế nên đổi thành trạm thu giá để... Haha, cái tiếng Việt trong quản lý của thời đại chúng ta… Nó vi diệu lắm, chú hiểu chửa…

- Thánh thật! Đúng là vợ em, vợ chúng nó đều bảo lời của anh như thánh nhân! Dạ, em hiểu ngay dồi ạ... Ơ, dưng mờ trước đây qua trạm dân trả phí, bây giờ họ phải trả gì ạ?

- Chú đáng yêu như vợ chú! À, ừm,.. thì vẫn là tiền thôi.

- Dạ, thế nghĩa là từ nay nếu con em đi học trường công lập thì phải nộp học phí, học trường tư thục thì phải nộp học giá. Bập bập… nói dại, lỡ có ốm đau đi viện công thì nộp viện phí, còn viện tư thì nộp viện giá có phải không ạ.

- Chú đừng có xỏ xiên nhé. Đấy là những chuyện vĩ mô của các ngành khác; gọi thế nào, đổi hay không là việc của họ, chắc sẽ có chỉ đạo; không liên quan đến mình.

- Dạ, (lẩm bẩm: Xỏ xiên cái mẹ mày; nước ngập thì bảo nước ngập lại còn “tụ nước”; cặp bồ thì nói mẹ là cặp bồ lại còn “nâng đỡ không trong sáng”; cá chết, chắc chắn do 1 thảm họa môi trường mới đang xảy ra, đéo dám nói lại bảo “Do sự biến đổi bất lợi về môi trường”! Đéo đâu đĩ mồm đĩ miệng bằng được chế độ này!)

- Cái gì, chú đang bảo cái gì?

- Dạ, nhưng có 1 cái phí-giá này thì đúng là của doanh nghiệp, hễ mình đến chỗ nào họ cũng phải nộp thì theo anh có nên đổi không ạ?

- Phí-giá gì? Nghĩa là gì?

- Dạ, cái lệ phí …phong bì đó ạ. Nếu mà đổi thành lệ giá thì...

- Phong bì là phong bì… Thôi, chú đừng huyên thuyên nữa. Chuẩn bị cho anh 1 buổi họp báo. Ta cần công bố với toàn Thế giới rằng VN anh minh, chỉ cần đổi một chữ, chúng ta đã xoá bỏ thành công toàn bộ các trạm thu phí BOT!

Và cũng cần tổng kết, đánh giá khen thưởng kịp thời cho sáng kiến của anh em… Thế nhé. Vi diệu… thật là vi diệu…


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn