T
rải qua hai bài học đầu tiên, bạn đã sở hữu trong tay một website với nội dung do chính mình biên soạn, điều đó thật tuyệt phải không?
Trong bài viết lần này chúng ta sẽ tìm hiểu cách thay đổi, chỉnh sửa giao diện sao cho website thật đẹp và đúng nhu cầu sử dụng của bạn.
Hiện nay, Blogger hỗ trợ hai cách để chỉnh sửa giao diện trong đó bao gồm:
  • Bố cục: Bạn sẽ được thay đổi bố cục website bằng cách kéo thả các phần tử, thao tác đơn giản dành cho các bạn không muốn chỉnh sửa code
  • Chủ đề: Là nơi để bạn thay đổi giao diện và chỉnh sửa chi tiết hơn bằng cách can thiệp vào mã nguồn website ( chỉnh sửa code ).
Chủ đề
Tại đây bạn sẽ thấy hai phần :
  • Trực tiếp trên Blog: đây là cách mà website của bạn sẽ hiện thị khi xem trên laptop, PC ( máy vi tính )
  • Điện thoại di động: website của bạn khi xem trên các thiết bị di động như điện thoại, smartphone, ipad…

Đổi giao diện Website trong Blogger:

Tại trang quản trị các bạn chọn “Chủ đề” ở thanh menu bên trái:
Chọn “Sao lưu / Khôi phục “ ở góc phải trên cùng, chọn tiếp “Tải chủ đề xuống”. Ý nghĩa của việc làm này là lưu lại giao diện ( template ) mà bạn đang sử dụng, phòng trường hợp bất trắc ta chỉ cần tải lên lại.
Lưu ý: Đây là bước bắt buộc trước khi bắt đầu chỉnh sửa giao diện website và sau khi đã chỉnh sửa xong, hãy lưu các bản này lại ở một thư mục và đặt tên để dễ dàng nhận biết. Ví dụ: giaodientruocchinhsua30.4 hoặc giaodiensauchinhsua30.4…
Sau khi hoàn tất quá trình tải chúng ta trở lại menu “Chủ đề” bạn kéo xuống và chọn một giao diện bất kì ở dưới nhé, sau đó nhấn “Áp dụng cho Blog”.
Bây giờ, bạn vào Web sẽ thấy giao diện đã được thay đổi rồi phải không? Đây chính là cách đổi giao diện Blogger sử dụng những template mẫu được cung cấp sẵn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tải và sử dụng một template từ nơi khác về để sử dụng hoặc tự mình viết template.
Bạn còn nhớ mình đã yêu cầu bạn download giao diện trước khi chỉnh sửa rồi chứ, bây giờ sau khi đã thay đổi một template khác giả dụ bạn không vừa ý hoặc giao diện bị lỗi thì sao?

Sao lưu và khôi phục dữ liệu trong Blogger ( Backup/Restore )

Cách đơn giản nhất đó là bạn sử dụng lại giao diện ban đầu đã tải về, để làm việc đó ta tiến hành như sau:
Chọn “Sao lưu / Khôi phục”
“Chọn tệp”
Tìm đến file mà bạn đã tải xuống ban nãy
Cuối cùng là bấm “Tải lên”.
Bây giờ bạn kiểm tra lại sẽ thấy web đã trở lại như cũ, việc chúng ta vừa làm trong giới chuyên môn gọi là : Backup và Restore.
  • Backup: Sao lưu nội dung
  • Restore: Phục hồi dữ liệu
Tùy chỉnh 
Tiếp tục ở Menu “Chủ đề” bạn chọn “Tùy Chỉnh”, chờ giây lát để website được tải lên, đây là khu vực tùy chỉnh cho phép bạn vừa chỉnh sửa vừa xem các thay đổi trực tiếp.
Hãy thử bằng cách chọn một chủ đề khác và bạn sẽ thấy sự thay đổi ngay tại trang chỉnh sửa, bạn cũng có thể đổi màu nền, font chữ, màu chữ… Để lưu lại hãy bấm “Áp dụng cho Blog” ở góc phải trên cùng, nếu không thích bạn có thể nhấn “Quay lại Blogger”.
Trong trường hợp đã “Áp dụng cho Blog” mà bạn không thích hãy thực hiện lại thao tác Restore ở trên nhé. Đó là lý do mà chúng ta luôn phải back up trước khi thực hiện bất kì một thao tác chỉnh sửa nào.
Chỉnh sửa HTML
Đây là khu vực chỉnh sửa mã HTML (chỉnh sửa code), nếu bạn không am hiểu mình khuyên bạn không nên can thiệp vào mã nguồn hoặc ít nhất hãy thực hiện việc Backup dữ liệu trước đó.
Bố cục
Chọn “Bố cục” tại Menu bên trái, bạn sẽ thấy tại đây có những khung hình hộp chữ nhật được chia thành từng khu vực.
Đây là nơi mà chúng ta sẽ sắp xếp các phần tử (thành phần) trong web, có 2 biểu tượng cần lưu ý là “con mắt” nếu có dấu gạch ngang tức là phần tử này sẽ không được hiển thị, biểu tượng thứ hai là “cây viết” dùng để chỉnh sửa nội dung phần tử.
Đối với các phần tử không được hiển thị bạn có thể cho nó hiển thị bằng cách nhấn vào chỉnh sửa và tích vào ô kiểm hiển thị.
Một số phần tử mà bạn không thích thì có thể xóa đi bằng cách chọn “Chỉnh sửa” => “Xóa bỏ”, lưu ý có những phần tử không có nút “Xóa bỏ” thì chúng ta tạm thời để lại cho đến khi học bài chỉnh sửa code.
Blogger hiện nay hỗ trợ rất nhiều phần tử, để thêm một chức năng mới bạn chỉ việc chọn vào nút “Thêm Tiện Ích” và chọn một cái mà bạn thích, sau đó là nhấn giữ vào ô đó kéo nó đến vị trí mà bạn mong muốn, cuối cùng là chọn “Lưu sắp xếp” ở góc phải.
Lưu ý: Việc chỉnh sửa bố cục cũng sẽ làm thay đổi giao diện của Web, vì vậy mà ta cần thực hiện Backup dữ liệu trước khi chỉnh sửa để đảm bảo không mất hoặc hư hỏng cần khắc phục sau khi chỉnh sửa.
Kết thúc bài học này ở đây bạn đã học được cách thay đổi giao diện website trong Blogger, chỉnh sửa bố cục, sao lưu và phục hồi dữ liệu…
Bây giờ hãy tự mình khám phá nhé và đừng quên theo dõi bài học tiếp theo đấy, nếu có khó khăn nào trong quá trình học bạn có thể để lại comment bên dưới bài viết này.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn