Cây xăng Nhật gây ‘sốt’ ở Việt Nam


Hình ảnh ông chủ một cây xăng duy nhất của người Nhật “đội” mưa, gập người cúi chào khách hàng ở Việt Nam đang làm “nóng” mạng xã hội.
Theo tìm hiểu của VOA Việt Ngữ, đó là ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Idemitsu Q8 (IQ8), liên doanh giữa Nhật và Kuwait.
Người Nhật họ mang nền văn hóa [bán hàng] của họ vào Việt Nam.
Nhiều người sử dụng Facebook hôm 11/10 cũng đăng tải đoạn video quay tại điểm bán xăng được coi là “chuẩn Nhật” tại khu công nghiệp Thăng Long ở Hà Nội, nơi nhiều công ty Nhật đang hoạt động, cho thấy các nhân viên còn lau gương và kính xe miễn phí cho ôtô vào mua xăng.
Hiện chưa rõ đây có phải là phương thức khuyến mãi dịp khai trương hay là chính sách lâu dài của trạm xăng này.
Không chỉ ông Honjo, mà các nhân viên cũng cúi đầu chào các khách hàng. Trong một đoạn video, một nhân viên nói: “Người Nhật họ mang nền văn hóa [bán hàng] của họ vào Việt Nam”.
Một nhân viên của trạm xăng lau kính ôtô cho một khách hàng.
Một nhân viên của trạm xăng lau kính ôtô cho một khách hàng.
Truyền thông trong nước đưa tin, Idemisu Q8, trạm xăng dầu 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam, khai trương hôm 5/10.
Tiến sĩ Ngô Trí Long, cựu viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) nói với VOA Việt Ngữ rằng cây xăng này đang là “một hiện tượng” trên thị trường xăng dầu ở Việt Nam, khiến người tiêu dùng “chưa bao giờ cảm thấy mình được là thượng đế như thế”.
Cây xăng đó tạo cái lợi cho người tiêu dùng, tạo một sự cạnh tranh lành mạnh.
Ông nói thêm: “Thị trường xăng dầu Việt Nam hiện nay chưa có cạnh tranh thực sự nên có nhiều tồn tại. Công ty này vào, người ta cảm thấy có mấy cái lợi. Phương thức phục vụ hoàn toàn khác, đảm bảo cho người tiêu dùng số lượng hoàn toàn chính xác. Từ trước đến nay có những hiện tượng cây xăng gian lận, gắn “chip”, hoặc cân đong đo đếm không chính xác, đã bị xử phạt. Trên thị trường xăng dầu Việt Nam còn có hiện tượng là giá không gắn với chất lượng. Cây xăng đó tạo cái lợi cho người tiêu dùng, tạo một sự cạnh tranh lành mạnh”.
Ông Long cho rằng sự xuất hiện của cây xăng với mức độ chính xác được cho là đến 0,01 lít “tạo ra các thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nội địa”.
Cũng trong ngày trạm xăng của Nhật gây sốt, nhiều Facebooker cũng đăng hình ảnh một cây xăng của Petrolimex treo một khẩu hiệu màu đỏ có nội dung “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Khẩu hiệu "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" của Petrolimex.
Khẩu hiệu "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" của Petrolimex.
Sau đó xuất hiện các bình luận trên mạng về khả năng Petrolimex, một trong các “ông lớn” trên thị trường xăng dầu Việt Nam, có động thái phản đối Idemitsu Q8, giống như taxi truyền thống phản đối dịch vụ của Uber và Grab, hai công ty nước ngoài đang cung cấp dịch vụ vận chuyển ở trong nước.
Việc IQ8 mở cửa hàng xăng dầu tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã xác định từ lâu rồi. Đây là xu hướng bình thường. Không đến nỗi như phản đối Grab, Uber.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, sau đó được tờ Người Lao Động trích lời nói: “Việc IQ8 mở cửa hàng xăng dầu tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã xác định từ lâu rồi. Đây là xu hướng bình thường. Không đến nỗi như phản đối Grab, Uber”.
Mới đây, truyền thông xã hội cũng đăng tải các hình ảnh nhiều xe taxi của hãng Vinasun dán khẩu hiệu đằng sau xe với nội dung: "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" hay "Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh".
Tin cho hay, Bộ Công thương sau đó đã vào cuộc để xem “liệu có hành vi vi phạm cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp hay không”.

Diễn đàn - VOA



Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Bơm xăng thiếu cho khách là ăn cắp trắng trợn. Bán xăng không đúng chất lượng như quảng cáo là lừa đảo. Thái độ phục vụ khách hàng của tuyệt đại đa số nhân viên trạm xăng là vô giáo dục, vô văn hóa và vô đạo đức. Nhà nước độc quyền, hay bảo kê cho những nhóm lợi ích được độc quyền kinh doanh xăng dầu, mà không có cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, là bóc lột người dân.
Hợp's Blog đã nói…

Gắn chíp ăn cắp, giờ còn dám trưng biển: Người Việt dùng hàng Việt! Kẻ cho treo biển không thấy nhục khi ăn cắp của Đồng Bào mình bao nhiêu năm nay à!!!!!!!!!!!!
Hợp's Blog đã nói…

Gắn chíp ăn cắp, giờ còn dám trưng biển: Người Việt dùng hàng Việt! Kẻ cho treo biển không thấy nhục khi ăn cắp của Đồng Bào mình bao nhiêu năm nay à!!!!!!!!!!!!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn