Việt Nam có thể ngả về Mỹ chống TQ ở Biển Đông?

Tàu khu trục USS Dewey có phi đạn điều hướng thuộc lớp Arleigh Burke của Mỹ ở Biển Đông
Thêm chú thíchTàu khu trục USS Dewey có phi đạn điều hướng thuộc lớp Arleigh Burke của Mỹ ở Biển Đông
Việt Nam nổi lên như một nước tuyên bố chủ quyền lớn tiếng nhất cạnh tranh với Trung Quốc ở Biển Đông và có thể ngả về phía Mỹ trong khi Philippines đang xích lại gần Trung Quốc, theo lời các nhà phân tích Trung Quốc được báo South China Morning Post dẫn lời.
Căng thẳng giữa Hà Nội với Bắc Kinh hiện rõ tại Manila hôm thứ Hai khi một cuộc họp trực tiếp đã được lên lịch giữa bộ trưởng ngoại giao hai nước bị hủy bỏ tại hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN.
Việt Nam thúc đẩy khối này nhấn mạnh trong tuyên bố chung rằng một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc liên quan tới vùng biển tranh chấp phải có tính ràng buộc pháp lý, điều mà Bắc Kinh phản đối. Trung Quốc cũng bực bội vì Việt Nam thúc đẩy các nước bày tỏ lo ngại về "hoạt động xây cất mở rộng" trong khu vực.
Các nhà quan sát nói sẽ có nhiều mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Việt Nam vì Hà Nội đã tìm cách lôi kéo các cường quốc khu vực khác như Nhật Bản và Mỹ để đối trọng với việc Manila xích lại gần Bắc Kinh dưới thời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Đới Phàm, một chuyên gia nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Tế Nam, nói rằng Biển Đông quan trọng với Việt Nam hơn là với Philippines.
"Là quốc gia chiếm một dải đất hẹp, Việt Nam thiếu chiều sâu chiến lược và do đó dễ bị tấn công hơn. Đó là lý do tại sao Việt Nam cần bảo vệ quyền hàng hải của mình nhiều hơn," ông Đới nói với South China Morning Post.
Tiết Lực, chuyên gia về chính sách hàng hải của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho rằng Hà Nội sẽ tiếp tục sử dụng vũ đài quốc tế để thể hiện lập trường mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông.
"Việc một quốc gia nhỏ bé như Việt Nam tìm cách cân bằng [lực lượng] là chuyện bình thường, nhưng họ sẽ không đẩy vấn đề đi quá xa," ông Tiết nói.
Ông nói phương cách tiếp cận của Việt Nam có giới hạn vì sự bất định trong chính sách Châu Á-Thái Bình Dương của chính quyền Trump và sự thiếu quan tâm của họ trong việc thách thức Trung Quốc trên mặt trận hàng hải, theo South China Morning Post.
"Việt Nam có phần chắc sẽ không đóng một vai trò tích cực như ông Aquino," ông Tiết nói, nhắc tới cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino, người đã đưa tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa án trọng tài quốc tế.
"Quan tâm của ông Trump ở Biển Đông sẽ không lớn bằng ông Obama. Cũng có sự ngờ vực về cơ bản giữa Việt Nam và Mỹ vì những khác biệt về ý thức hệ."

Diễn đàn - VOA

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Hãy đọc lại bài tham luận của Tướng Trì Hạo Điền,bộ trưởng QP/TC dưới thời Giang Trạch
Dân , đọc ở 1 hội nghị quốc phòng & sách "Trung quốc mộng" thì sẽ rõ dã tâm của TC
muốn ngự trị & độc chiếm Thế giới ; lúc đó TC sẽ trở thành "Ông Trời Con" (Thiên-Tử).
VN hiện giờ là 1 trở ngại của dã tâm của TC . VN sụp đổ , ĐNÁ sẽ bị kế tiếp & sau đó v.v...
Hãy phòng bệnh hơn chữa bệnh , đừng nghe những gì TC nói chiêu dụ mà hãy nhìn những hành động của TC mà có những chiến lược thích hợp !
Hợp's Blog đã nói…

Không phải "chống Trung Quốc ở Biển Đông" mà kẻ nào xâm phạm bờ cõi của tổ tiên để lại đều bị lên án và tiêu diệt...
Hợp's Blog đã nói…

Ngày xưa đi học xa nhà vì dáng vóc nhỏ bé nên tôi hay bị bắt nạt , khi ấy chỉ trông chờ vào sự can thiệp của người lớn hơn . Chỉ một tiếng quát của người lớn là kẻ bắt nạt kia phải cao chạy xa bay rồi . Bây giờ cũng vậy VN chúng ta có nỗi bất hạnh nghìn năm đó là phải sống bên anh láng giềng xấu bụng luôn tìm cách làm cho chúng ta phải suy yếu và tiến tới thôn tính đất nước ta , chúng dựng lên nhiều trò chơi chính trị để mê hoặc dân ta . Chúng ta phải hết sức tỉnh táo và nên tìm kiếm sự ủng hộ của các nước lớn để giúp đỡ chúng ta về mọi mặt để bảo vệ chủ quyền của chúng ta
Hợp's Blog đã nói…

Ngạn ngữ Việt Nam có câu: "bán anh em xa, mua láng giềng gần". Láng giềng gần còn tốt hơn là anh em xa chứng tỏ tầm quan trọng của láng giềng. Một nước láng giềng mà để chúng ta không thoải mái mà tìm đến một láng giềng ở xa thay thế chứng tỏ láng giềng đó không ra gì. Vậy đẩy Việt Nam ngả về phía Mỹ hay nước khác là do cách ăn ở của láng giềng đó chứ không phải là điều Việt Nam mong muốn.
Trung Quốc là nước nhưng tham chiếm hầu hết với các nước láng giềng chung đường biên giới bé có Việt Nam lớn thì có Ấn Độ, Nga, Nhật Bản... tóm lại chỉ còn vài nước không gây chiến như Lào, Pakistan mà thôi. Một nước không có rất ít bạn bè đồng minh thì nước đó giàu có đến bao nhiêu cũng không phải là nước mạnh, nước bền vững.
Hợp's Blog đã nói…

Nhìn nhân dân VN Đón Chào tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc mỗi khi 2 vị ấy đến VN thì hiểu được nhân dân VN đang muốn kết bạn với ai rồi .VN chỉ có một kẻ thù Truyền Kiếp là Trung Cọng.,,,,,,,, lịch sử đã chứng minh như thế. Muốn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ .........Muốn chống lại Trung Quốc thì trước hết VN phải có một Chính Quyền thật sự của Dân, do Dân và Vì Dân. Đã bao nhiêu lần VOA phỏng vấn thanh niên 3 miền Nam, Bắc, Trung tất cả đều trả lời : Sẽ không lên đường cầm súng chống quân xâm lược để bảo vệ cái Chính Quyền Lừa Bịp nhân dân VN hiện nay.90 triệu dân VN đang nhìn thấy Tận Mắt : Chính quyền VN hiện nay là một Chính Quyền Lừa Bịp....Lừa Bịp ....và Lừa Bịp. 90 triệu dân VN muốn biết : Bao giờ thì vc mới Thực Thi bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà lãnh đạo vc đã THừa Nhân, Kí Kết 1982? Ông hồ sống khôn thác Thiêng thì hãy phù hộ cho trong bộ chính trị vc sớm xuất hiện Gorbachev , Boris Yeltsin để cứu nước, cứu dân ...để VN sẽ không bao giờ như Tây Tạng.
Hợp's Blog đã nói…

Việt Nam đã tuyên bố nhiều lần là họ kiên trì theo đuổi chính sách 3 không, để cân bằng lực lượng với Trung Quốc, có thể kỳ đi Mỹ lần này của bộ trưởng quốc phòng Việt Nam sẽ chú trọng vào việc mua hàng không mẫu hạm lớp Ford mà đơn giá mỗi chiếc nếu được trang bị đầy đủ sẽ vào khoảng 15 tỷ đô la Mỹ, với điều kiện tài chính hạn hẹp của Việt Nam hiện nay, có thể họ sẽ thanh toán bằng 70% sẽ là gạo, còn lại họ sẽ thanh toán bằng củ mì.
Hợp's Blog đã nói…

Trên bình diện đối ngoại, thì VN vẫn nói là không theo hẳn về một phía nào để chống lại phía khác, nhưng trên thực tế thì VN đang cần rất cần sự hậu thuẫn nói thẳng ra là từ Mỹ và đồng minh, nhưng đâu dám tuyên bộ bộc toẹt ra, vì sợ tầm ảnh hưởng của TQ. Thông điệp mà VN ngầm chuyển đến Hoa Kỳ mong muốn họ tỏ rõ thái độ 1 chút để Hanoi còn biết đường mà mò, trong chiến tranh VN thì ta còn thấy cái sách lược của họ, tới một thời điểm nào đó thì phải hành động một điều gì đó thôi, chứ không lẽ ngồi mãi, chờ mãi, TQ cũng thế, cho nên, cái thế biển đông, theo tôi thấy nó nằm trong tay của Mỹ và đồng minh muốn nó như thế nào, TQ hống hách hù qua doạ lại mấy nước xung quanh, chứ thực ra họ thừa biết nó không đơn giản, sai một nước là tiêu, phiêu lưu quân sự như cái miệng hù của họ thì còn lâu TQ mới dám gây chiến tranh trên diện qui mô rộng lớn. VN tạm thấy yên tâm là Hoa Kỳ họ không có ý làm tiêu tan chế độ CS VN, và họ cũng mở rộng quan hệ với VN về mọi mặt, cho nên VN cũng đừng qúa lừng khừng trắng đen không rõ, là một áp lực để VN trước sau gì cũng phải có một thái độ dứt khoát nào đó thôi, TQ cũng lo điều này lắm chứ, nhưng vì mặt mũi mà lỡ gáy rồi thì phải gáy cho đủ 5 canh thôi.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn