Trong cơn nóng giận





Nhiều năm về trước, Bedford, ủy viên chấp hành của tập đoàn dầu lửa Rockefeller ở Mỹ, đã đưa ra một quyết định sai lầm làm công ty thiệt hại hơn hai triệu đô-la.

John D. Rockefeller lúc đó là người đứng đầu công ty mời Bedford lên văn phòng. Bedford đến rất đúng giờ. Ông đã sẵn sàng nghe những chỉ trích nặng nề nhất từ Rockefeller.

Khi Bedford  bước vào phòng, ông vua dầu lửa đang chăm chú viết bằng bút chì lên một tờ giấy. Sau vài phút, Rockefeller ngẩng lên : “Anh đấy hả, Bedford. Tôi nghĩ là anh đã nghe về những tổn thất của công ty chúng ta rồi chứ ?” Bedford đáp rằng ông nghe. “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều này”, Rockefeller, “và trước khi nói chuyện với anh tôi đã ghi ra đây vài dòng”.

 Sau này, Bedford kể lại cuộc nói chuyện của ông với Rockefeller như sau : Tôi thấy dòng đầu tiên của tờ giấy mà ông chủ đã “ghi vài dòng” là “Những ưu điểm của Bedford”.

Sau đó là một loạt những đức tính của tôi, kèm theo miêu tả vắn tắt rằng tôi đã giúp công ty đưa ra quyết định đúng đắn ba lần, giúp công ty kiếm được gấp nhiều lần số tiền tổn thất lần này.

Bedford không bao giờ quên bài học ấy. Ông hiểu rằng đánh giá lỗi lầm của người khác một cách khách quan là đối xử công bằng hơn với họ và cả bản thân chúng ta.
[Góc quà tặng cuộc sống]
Bậc thềm tiến vào thánh đường của trí tuệ là biết sự ngu dốt của chính mình.

[Benjamin Franklin]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn