Trịnh Xuân Thanh bị đưa tới sứ quán Việt Nam ở Berlin trước khi về nước

Đạu sứ quán Việt Nam ở Berlin, ngày 3 tháng 8, 2017
Đạị sứ quán Việt Nam ở Berlin, ngày 3 tháng 8, 2017
Các công tố viên liên bang Đức cho biết đã nhận trách nhiệm kiểm soát cuộc điều tra vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh và người đi cùng ông ta bởi bằng chứng mới cho thấy hai người này có nhiều phần chắc đã bị đưa đến đại sứ quán Việt Nam ở Berlin trước khi bị đưa về Việt Nam.
Hãng tin Reuters cho biết văn phòng trưởng công tố viên liên bang hôm 10/8 cho biết cuộc điều tra tập trung vào nghi vấn về hoạt động tình báo nước ngoài và tước đoạt quyền tự do bất hợp pháp. Cuộc điều tra này trước đây nằm dưới quyền kiểm soát của các công tố viên vùng thủ đô Berlin.
Văn phòng trưởng công tố viên liên bang Đức nói Việt Nam đã rút lại yêu cầu dẫn độ ông Trịnh Xuân Thanh, người khi đó đang xin bảo hộ tị nạn ở Đức nhưng bị truy nã ở Việt Nam vì tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Đức ngày 10/8 loan báo đang cân nhắc thực hiện những bước nào tiếp theo sau khi Việt Nam không đáp ứng yêu cầu giao trả Trịnh Xuân Thanh về Đức.


Diễn đàn - VOA


Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Nói cho rõ: Sau khi anh Huy Đức trên trang Fb của mình đưa ra một câu vu vơ "TXT đã về nước mà báo chí vẫn im lặng nhỉ?", ông Lê Trung Khoa hoảng hốt hỏi luật sư riêng của Thanh. Bà này phán rằng Thanh bị bắt cóc. Khoa tung lên báo tin này. Các báo đăng theo. Buộc Đức phải vào cuộc. Tuy nhiên,họ chỉ coi là nghi án, chưa hề khẳng định VN bắt cóc.Từ bấy đến nay họ ra sức tìm bằng cớ.Nhưng loạn tin: Hôm thì bảo Thanh bị tống lên xe đưa qua một nước châu Âu. Hôm nay thì bảo Thanh vào DSQ VN.Lại đưa tin tìm thấy cái xe chở TXT v.v và v.v.Tóm lại tìm thấy ô tô hay máy bay đi nữa cũng chưa phải là chứng cứ pháp lý để nói VN bắt cóc. Cái chứng cứ pháp lý duy nhất đúng thì VN đã thủ đăc rồi.Đó là TXT-TXT đã đầu thú. Họ đưa ra một cách nhẹ nhàng. Họ nói ít và khiêm nhường chứng tỏ họ bản lĩnh và tự tin.Tin hay không thì tùy nhưng về pháp lý không ai bác bỏ được. Các nhà bình luận kể cả các chuyên gia ưa tìm chuyện lớn mà quên mất cái gốc vốn đơn giản cụ thể như đã nói ở trên. Xin thưa các quý vị Chân lý vốn cụ thể mà.
Hợp's Blog đã nói…

Trích: "công tố viên liên bang Đức nói Việt Nam đã rút lại yêu cầu dẫn độ ông Trịnh Xuân Thanh". Vì sao chính phủ Việt Nam rút lại lời yêu cầu dẫn độ rồi làm việc bắt cóc? Phải chăng vì hồ sơ tội phạm mà Việt Nam đưa cho Đức không đủ sức chứng minh Trịnh Xuân Thanh là tội phạm. Hồ sơ này cũng không đủ sức chứng minh với Interpol rằng Trịnh Xuân Thanh là tội phạm nên mới không có tên Trịnh Xuân Thanh trên danh sách truy nã của Interpol. Nói là cố tình làm thiệt hại kinh tế cho nhà nước thì quá mơ hồ, chưa thể xác định tội trạng. Một giám đốc dở làm ăn thua lỗ cũng có thể bị gọi là gây thiệt hại cho kinh tế nhà nước. Nhưng không có luật phạt một giám đốc làm ăn thua lỗ vì biết đâu ông ta chỉ vì kém khả năng chứ không phải là gian. Phải có những bằng chứng về vi phạm luật pháp cụ thể chẳng hạn như có hồ sơ ngân hàng chứng minh là ông ta chuyển tiền từ tài khoản của công ty qua tài khoản riêng chẳng hạn. Có lẽ vì không chứng minh được với chính phủ Đức là Trịnh Xuân Thanh có tội nên nhà nước Việt Nam đã rút yêu cầu dẫn độ và làm việc bắt cóc.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn