Cái giá trị của thông thái



Có vị vua nọ muốn hiểu biết thật nhiều nhưng lại lười biếng. Thế nên ông triệu tập những nhà thông thái của vương quốc và ra lệnh cho họ phải thu thập tất cả những hiểu biết và sự thông thái trên thế gian đặt vào một chỗ để ông ta có thể học chúng.

Theo lệnh nhà vua, các nhà thông thái đều làm việc cật lực. Sau hơn một năm, họ dâng lên ngài một trăm cuốn sách chứa đựng mọi sự hiểu biết ở đời. Nhưng khi nhìn qua chồng sách, nhà vua ngán ngẩm nói : “Không ! Ta cần một cách dễ dàng hơn”. Rồi nhà vua lệnh cho họ phải tóm lược chúng vào một cuốn duy nhất.

Một năm sau, các nhà thông thái quay lại với một cuốn sách duy nhất. Nhà vua nhìn thấy liền la lên : “Không ! Cuốn sách này dày quá ! Ta sẽ mất nhiều thời gian mới đọc hết được”.

Một lần nữa, các nhà thông thái bị buộc phải tóm lược thật súc tích cuốn sách ấy vào một trang giấy : “Cuối cùng thì ta cũng sắp biết được tất cả mọi sự khôn ngoan trên đời” – Nhà vua đắc chí nhủ thầm và ra lệnh dâng trang giấy lên thời gian sớm nhất. Nhà vua háo hức mở trang giấy ra, trong đó chỉ có duy nhất một câu : “Không có sự thông thái nào mà không phải trả giá”.



[Góc quà tặng cuộc sống]
Ta đã học được không thể làm ai đó yêu mình. Tất cả tôi có thể làm là trở thành một người được yêu mến. Những điều còn lại là tùy thuộc vào những người xung quanh.

[Omer B Washington]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn