Cái giá của sự trung thực




Một buổi chiều thứ Bẩy đầy nắng ở thành phố
Oklahama, tôi cùng một người bạn và hai đứa con của anh ta đến vui chơi tại một câu lạ bộ. Bạn tôi tiến đến quầy vé và hỏi : “Vé vào cửa là bao nhiêu ? Bán cho tôi 4 vé”.

Người bán vé trả lời : “3 đô-la một vé. Chúng tôi đặc biệt miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các cậu này bao nhiêu tuổi ?”. “Đứa lớn 7 tuổi và đứa nhỏ lên 4”. Bạn tôi trả lời. “Như vậy tôi phải trả cho ông 9 đô-la tất cả”. Người đàn ông ngước lên với cặp mắt ngạc nhiên : “Sao ông không nói rằng đứa lớn chỉ mới 6 tuổi ? Như vậy thế có tiết kiệm được 3 đô-la không ?”. Người bạn tôi nhìn người bán vé rồi chậm rãi nói : “Dĩ nhiên, tôi có thể nói như vậy và ông sẽ không nhận ra. Nhưng bọn trẻ thì biết đấy. Tôi không muốn bán đi sự kính trọng của những đứa con và lòng trung thực của mình chỉ với 3 đô-la”.
[Góc quà tặng cuộc sống]
Người bạn của bạn có thân thiết tới đâu, một lúc nào đó họ sẽ làm bạn tổn thương và bạn nên tha thứ cho họ.

[Khuyết danh]


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn