Việt Nam muốn Nga đóng vai trò tích cực trên biển Đông


Chủ tịch nước Trần Đại Quang được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón nồng hậu tại điện Kremlin. Hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung kêu gọi giải quyết tranh chấp trên biển Đông bằng phương pháp hòa bình.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón nồng hậu tại điện Kremlin. Hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung kêu gọi giải quyết tranh chấp trên biển Đông bằng phương pháp hòa bình.
Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi giải quyết các tranh chấp trên biển Đông bằng giải pháp hòa bình theo luật lệ quốc tế.
Hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại điện Kremlin hôm 29/6 để bàn việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ chiến lược và ký kết thêm các hợp đồng hợp tác song phương, theo trang web của điện Kremlin.
Thông Tấn Xã Việt Nam tường thuật rằng trong bản tuyên bố chung được đọc cho báo chí tại điện Kremlin, 2 nhà lãnh đạo đồng ý rằng bất cứ tranh chấp nào về lãnh thổ và biên giới cần được giải quyết một cách hòa bình và không sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước luật biển 1982 (UNCLOS) của Liên Hiệp Quốc.
Kênh truyền hình tin tức của Nga Ruptly TV trích dẫn Chủ tịch nước Việt Nam nói: ​"Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của Nga và muốn Nga tiếp tục đóng vai trò quan trọng và tích cực trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á Thái Bình Dương."
Người biểu tình bên ngoài Lãnh sự Trung Quốc ở Manila, Philippines, hôm 12/7/2016 trước khi Tòa trọng tài quốc tế ở La Hague phán quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền trên hầu hết biển Đông của Trung Quốc. Việt Nam và nhiều nước trong khu vực đều có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.
Người biểu tình bên ngoài Lãnh sự Trung Quốc ở Manila, Philippines, hôm 12/7/2016 trước khi Tòa trọng tài quốc tế ở La Hague phán quyết bác bỏ những tuyên bố chủ quyền trên hầu hết biển Đông của Trung Quốc. Việt Nam và nhiều nước trong khu vực đều có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Cả 2 nhà lãnh đạo kêu gọi nhanh chóng thông qua một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển Đông (COC). Tuyên bố chung nêu rõ “Nga và Việt Nam ủng hộ và thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông.”
Hai bên còn đồng ý tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng. Báo chí trong nước đặc biệt nêu bật tầm quan trọng của hợp tác đào tạo quân sự trong quan hệ Việt-Nga.
Nga đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Việt Nam để mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Mosow tại Đông Nam Á trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Các chuyên gia nhận định rằng để thoát dần ảnh hưởng của Trung Quốc, Việt Nam đang tìm cách tăng cường quan hệ hợp tác với cả Hoa Kỳ và Nga.
Một cuộc thăm dò công chúng do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện vào năm ngoái cho thấy 75% người Việt có quan điểm tích cực về nước Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh từng lên tiếng ủng hộ “vai trò lớn hơn của Nga trong các vấn đề toàn cầu”.
Việt Nam và Nga đặt chỉ tiêu tăng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 10 tỷ USD trước năm 2020. Dầu khí sẽ tiếp tục là lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác giữa 2 nước, theo tổng thống Putin. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác và mở rộng vùng thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam.
Vietsovpetro, một liên doanh dầu khí giữa Việt Nam và Nga, chiếm 1/3 lượng dầu thô được khai thác ở Việt Nam.
Tranh cãi về khai thác dầu trên biển Đông được cho là lý do khiến mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc căng thẳng sau chuyến thăm bị cắt ngắn của một quan chức quốc phòng Trung Quốc tới Hà Nội.
Theo nhận định của giáo sư Carl Thayer trên The Diplomat, vụ việc này “là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang trở nên quyết đoán hơn trong vấn đề đối phó với các hoạt động khai thác dầu của Việt Nam và Philippines trên biển Đông."




Diễn đàn - VOA

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Nga cần Trung Cộng hơn là cần Việt Nam và Nga không có chính sách gì ở Biển Đông. Hơn nữa là Trung Cộng đã ký nhiều dư án kinh tế với Trung Cộng, không thể nào vì Hà Nội mà Nga lại lục đục với Trung Cộng, mât làm ăn buôn bán với Trung Cộng.

Về kỷ thuật thăm dò và khai thác dầu-khí trên biển, thì Nga chưa đủ khả năng, bởi vì kỷ thuật đó của Nga còn rất lạc hậu. Trên đất liền còn rất nhiều nơi ở Nga vẫn còn xử dụng kỷ thuật thời Stalin, và nhiều nơi phải mua kỷ thuật của Đức-Pháp!

Nga thời nay khác với Liên Xô thời Cold War, chủ nghĩa cộng sản mà Nga từng theo đuổi dù có tốn bao nhiêu cũng chơi, nay không còn như vậy nữa. Và vào thời Cold War thì Hoa Kỳ đã xử dụng Trung Cộng để chặn Liên Xô ở biên giới phía đông, từ đó thì Liên Xô mới chặn Trung Cộng ở phía nam biên giới Trung Cộng, và đã dùng Hà Nội mà bành trướng ở Đông Nam Á.

Nga hiện đang tìm thị trường để bán dầu-khí, chẳng thề nào mà Putin lại ngớ ngẩn mà mua dầu-khí của Việt Nam về để cúng Lenin hay chăng.
Hợp's Blog đã nói…
Trung Quốc là người bạn, người anh và là người thầy là chỗ dựa vững chắc cho đảng CS và nhà nước Việt Nam dựa theo 4 tốt và 16 chữ vàng.
Tại sao bây giờ phải quỳ gối lạy lục, vẫn xin Putin giúp đỡ. Đã thế CSVN đã không lấy lòng dân mà còn đàn áp, khủng bố tàn sát dã man, vô nhân.
Một khi có biến thì chính người dân sẽ triệt tiêu CS.
Hy vọng ngày đó sớm đến.
Hợp's Blog đã nói…
Trung Cộng độc chiếm Biển Đông + Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông , Trung Cọng mở hải cảng , phi trường ở các đảo nhân tạo trên Hoàng, Trường Sa thì VN là nước Tổn Thọ nhất. Không phải là Nga , hay Mỹ thì VN phải tự Chống Đở sao hết thủ tướng Dũng bây giờ lại đến chủ tịch Quang kêu gọi Mỹ, Nga đóng vai trò tích cực ở Biển Đông............... Mai đây thế nào Trung Cộng nó cũng thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông thì VN xem như là một quốc gia giữa Sa Mạc Sahara ở Châu Phi..............Một sai lầm Lớn khi vc đã Đẩy mấy triệu con dân VN vào Biển Lửa để đánh cho Mỹ Cút Ngụy nhào......để .Huyện đảo Hoàng Sa của vc nay là thành phố Tam Sa của Trung Cọng.
Hợp's Blog đã nói…
Vì không có nhiều lợi ích ở biển Đông, Nga không có nhiều tâm huyết cho biển Đông đâu nhá. Cùng lắm Nga giúp một phiếu bầu nào đó ở LHQ khi VN cần. Nhân tố thực sự quan trọng, đổ nhiều nhiệt huyết cho biển Đông là những nhân tố có nhiều lợi ích và có nhu cầu sống chết ở vùng này. Đứng đầu là Trung Quốc và Nhật Bản, sau đó là Mỹ Úc Hàn Đài Loan.....Việt Nam phải can đảm và thẳng thừng tuyên bố theo Nhật Bản và Mỹ trong ván bài biển Đông chứ không thể ôm lấy cái chính sách #3 KHÔNG mà mong thoát khỏi nanh vuốt TQ xâm lược.
Hợp's Blog đã nói…
Nga thì muốn tìm đường ra biển ở phía Tây nên cố bảo vệ Syria để hải quân Nga có thể sử dụng hải cảng của Syria. Còn Trung Quốc thì muốn tìm đường ra biển ở phía Đông. Cả hai dựa vào nhau để chống với Mỹ. Nga bây giờ không phải là thời Liên Xô, muốn sử dụng Cam Ranh để bao vây Trung Quốc. Nga lại còn cho tàu tập trận chung với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Nga sẽ không ngăn cản ý định bành trướng ra Thái Bình Dương của Trung Quốc vì Trung Quốc làm Mỹ bận tâm tại Thái Bình Dương là Nga được rảnh tay để bành trướng ra biển phía Tây.
Hợp's Blog đã nói…
Nga vẫn từ Hắc Hải ra Địa Trung Hải không bị NATO chặn, Nga không cần Syria để lập căn cứ quân sự tại Địa Trung Hải. Putin có dự tính xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Nga thông qua Thổ Nhỉ Kỳ và xuyên qua Syria rồi dọc theo Địa Trung Hải đến Ý Đại Lợi.

Từ đó Putin giúp Assad đánh ISS và Kháng chiến Kurden đẩy ra khỏi phía bắc của Syria để Putin tiến hành xây đường ống dẫn khí đốt . Trong khi đó thì Hoa Kỳ lại giúp Kurden và đánh ISS. Qua đó Putin khó mà có thể thực hiện ý đồ xây một đường ống dẫn khí đốt xuyên qua Syria vào Địa Trung Hải.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn