Hài lòng hay bất mãn




Cảm giác hài lòng hay bất mãn thường bắt nguồn từ việc so sánh mình với người khác. Khi so sánh với những người thành công hơn, chúng ta thường cảm thấy thua kém và mong được như họ, còn khi so sánh với người kém hơn, chúng ta lại cảm thấy khoan khoái, dễ chịu hay thấy mình “vẫn còn may mắn hơn người khác”. Điều đó tùy thuộc vào thái độ và quan điểm sống của từng người.

Khi quan sát một nhóm sinh viên chơi giải ô chữ, các nhà nghiên cứu đã so sánh mức độ hài lòng của những sinh viên giải nhanh các câu đố với những sinh viên hoàn tất châm hơn và rút ra kết luận rằng những sinh viên giải quyết nhan vấn đề để so sánh mình với người giải quyết nhanh nhất và cảm thấy hài lòng với chính mình.

Còn những sinh viên là chậm nhưng lại so sánh mình với những chậm hơn thì cảm thấy khá hài long sai bản thân, và dường như họ chẳng cần biết đến sự hiện diện của những con người giỏi giang kia.

[Góc quà tặng cuộc sống]



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn