Bỏ tượng đài Xô Viết, Ba Lan bị Nga dọa trả đũa



Tượng đài binh lính Xô Viết tại Nghĩa trang Quân đội Xô Viết ở Warsaw tưởng nhớ những binh sĩ hy sinh trong khi chiến đấu chống lại Đức Quốc xã, ngày 29 tháng 1, 2017.
Thêm chú thíchTượng đài binh lính Xô Viết tại Nghĩa trang Quân đội Xô Viết ở Warsaw tưởng nhớ những binh sĩ hy sinh trong khi chiến đấu chống lại Đức Quốc xã, ngày 29 tháng 1, 2017.

Nga đang chuẩn bị các biện pháp trả đũa nhắm vào Ba Lan để trừng phạt nước này về điều mà Moscow nói là một kế hoạch bất hợp pháp và vô đạo đức nhằm dỡ bỏ những tượng đài Thế chiến thứ hai thời Xô Viết, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Tư cho Reuters biết.
Đầu tuần này, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda chấp thuận tu chính một đạo luật cấm quảng bá chủ nghĩa cộng sản và ra lệnh trong vòng một năm phải dỡ bỏ những bức tượng thời Xô Viết, bao gồm những bức tượng tưởng niệm Hồng Quân.
Valentina Matviyenko, phát ngôn viên của Thượng viện Nga và là một đồng minh của ông Putin, đả kích hành động này hôm thứ Tư và cho biết Bộ Ngoại giao Nga đang vạch ra những biện pháp "trả đũa," các hãng tin của Nga cho biết.
Cốt lõi của tranh cãi này xoay quanh cách diễn giải lịch sử giữa hai nước.
Nga nói hành động của Ba Lan nhổ toẹt vào mặt hơn 600.000 binh sĩ Xô Viết đã hy sinh tính mạng giải phóng Ba Lan khỏi Đức Quốc xã.
Nhưng nhiều người Ba Lan nói họ coi quân đội Xô Viết là những kẻ chiếm đóng chứ không phải là những người giải phóng. Ba Lan nằm dưới sự kiểm soát của Liên Xô suốt hơn bốn thập kỷ sau Thế chiến thứ hai và những binh lính Nga cuối cùng mới ra khỏi Ba Lan vào năm 1993.
Bộ Ngoại giao Nga nói hành động của Ba Lan sẽ mang lại ‘hậu quả.’




Diễn đàn - VOA

Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…

Tại sao lại dùng mỹ từ Giải Phóng, đất nước được giải phóng thì gọi là bị chiếm đóng đô hộ. Bản chất lưu manh vừa ăn cướp vừa la làng. Tại sao Ba Lan phải đập bỏ tượng đài xô viết, đó là ý dân! Thể hiện sự dân chủ! Còn Nga của Putin bị họ nhổ toẹt vì độc tài dị hợm kiểu mới!
Hợp's Blog đã nói…

Trích: "Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda chấp thuận tu chính một đạo luật cấm quảng bá chủ nghĩa cộng sản". Việc dỡ bỏ tượng đài lính Xô Viết nằm trong điều luật cấm quảng bá chủ nghĩa Cộng Sản của Ba Lan. Người Nga nói rằng họ đã giải phóng Ba Lan, nhưng họ lại bắt Ba Lan theo chế độ Cộng Sản. Họ bắt Ba Lan theo chế độ độc tài, tước bỏ hết quyền của người dân. Chế độ này thì cũng chẳng tự do hơn chế độ của Đức Quốc Xã. Đức Quốc Xã còn cho tư nhân được tự do buôn bán. Giải phóng khỏi chế độ Đức Quốc Xã để bắt theo chế độ Cộng Sản giống như là đem một con vật từ một cái cũi này sang một cái cũi khác. Ông Trần Trọng Kim đã nhìn thấy điều này nên đã viết trong cuốn Một Cơn Gió Bụi từ năm 1949, nói rằng người Cộng Sản nói rằng giải phóng các dân tộc ra khỏi ách thuộc địa rồi lại bắt các dân tộc đó phải theo chế độ Cộng Sản, nghe lời Cộng Sản ở bên Nga thì có khác gì đem từ cái cũi này sang một cái cũi khác.
Hợp's Blog đã nói…

Anh Nga ỷ lớn ngang ngược.Để hay bỏ đi là quyền của người ta. Đất nước của người ta, người ta làm chủ. Tại sao anh Nga can thiệp vào. Vả lại lính Sô Viết có tốt lành gì? tiêu diệt Đức quốc Xã xong sao lại chiếm đất nước người ta.Áp đặt chế độ cộng sản suốt mấy mươi năm trời. Thế giới hãy coi chừng Putin, tên Hitler của thế kỷ 21

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn