Hòn đá




Một ngày nọ trên đất nước Hy Lạp cổ xưa, khách qua đường nhận ra một vị hiền triết đang đứng bên vệ đường, ôm bụng cười nghiêng ngả. Nhiều người ngỡ ông ta điên nên bỏ đi. Đến trưa, có một người đi qua đoạn đường ấy, vấp chân phải một hòn đá. Đang đau điếng xuýt xoa thì anh ta nghe thấy tiếng cười ra vẻ chế giễu của nhà hiền triết.

Người khách nọ ngạc nhiên quay sang hỏi: “Vì lý do gì ông lại cười thế ?”. Nhà hiền triết bấy giờ mới mỉa mai: “Này, anh có thấy hòn đá nằm giữa đường mà anh vừa đã vấp chân kia không ?Từ sáng đến giờ, rất nhiều người đi qua cấp ngã vì hòn đá ấy, và họ đã bực mình chửi thề. Thế nhưng, không mổ ai chịu khó cúi xuống nhặt hòn đá vứt đi để người khác không bị vấp ngã nữa. Đấy, anh đã hiểu vì sao tôi cười rồi chứ?”.

Nghe vậy, anh thanh  niên ngẫm nghĩ một thoáng, rồi cúi xuống nhặt hòn đá đem vứt vào vệ đường. Xong xuôi, anh quay sang nhà hiền triết và nói một cách nhỏ nhẹ: “Thế còn ông, tại sao chính ông cứ đứng đó mà cười ? Giá như ông nhặt hòn đá vứt đi từ sáng sớm, thì đã có nhiều người không bị vấp ngã !”.
[Góc quà tặng cuộc sống]

Hãy đếm tuổi của bạn bằng số bạn bè chứ không phải số năm.Hãy đếm cuộc đời bạn bằng nụ cười chứ không phải bằng nước mắt.

[John Lennon]



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn