Tranh cãi chuyện cấm xe máy




Với lý do để giảm kẹt xe, lãnh đạo Hà Nội và Sài Gòn cùng đưa ra đề xuất sẽ cấm xe gắn máy hai bánh lưu thông trong thành phố, và sẽ phát triển hệ thống giao thông công cộng.
Dễ nhận ra rằng xe máy hai bánh không phải nguyên nhân làm tắc nghẽn giao thông, mà ngược lại. Hơn nữa, xe gắn máy còn mang lại sự thuận tiện cho người di chuyển, nhất là có thể đi vào các đường hẻm.
Ông Triều, một người tham gia giao thông ở Sài Gòn, nói nhờ xe máy nhỏ gọn, ông có thể lách tránh kẹt xe:
Xe máy, kích thước của xe máy nhỏ hơn kích thước của ô tô nhiều. Tắc đường ở Sài Gòn hay là Hà Nội là vấn đề của cả ô tô lẫn xe máy. Sự sắp xếp trong quá trình lưu thông…, trong kế hoạch.., trong quy hoạch của đường sá giao thông là vấn đề, chứ không phải là đổ lỗi cho xe máy được”.
Kẹt xe không thể đổ lỗi cho xe hai bánh vì xe hơi vẫn lấn xe hai bánh, xe bốn bánh vẫn đậu tràn lan gây nghẹt đường. Và quyền của người dân là có thể lựa chọn phương tiện để đi. Không thể có chuyện ra mệnh lệnh hành chánh bắt người dân phải đi bằng phương tiện này, bỏ phương tiện kia.
Ông Trần Minh Hoàng, một người hành nghề xe ôm, nói nếu cấm xe gắn máy, coi như đã đập nồi cơm của gia đình ông:
Cái gì…, mà (để) tui mưu sinh nuôi vợ, nuôi con tui. Và nay tiền đâu mà tui đóng tiền phòng trọ… Tui đang tuổi già, bệnh hoạn nữa. Nhà nước mà cấm như vậy là tui thấy là sai, chứ không có đúng.
Xe gắn máy ở Sài Gòn còn là cần câu cơm, và như lời của ông Triều, xe gắn máy còn đồng hành trong cuộc mưu sinh của người dân:
Tôi thấy vấn đề này, cấm xe máy với người dân là không hợp lý ở chỗ là tất cả người dân đi xe gắn máy. Xe gắn máy là phương tiện kiếm sống của người dân.
Cả ông Triều và ông Hoàng đều chung bức xúc rằng giải quyết kẹt xe phải có giải pháp và kế hoạch để có sự đồng thuận người dân, chứ hở chút là cấm, thì quá vô tâm và vô trách nhiệm.


Đời sống - VOA




Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
LIệu cấm xe máy rồi có giải quyết được nạn kẹt xe không? Vấn đề quay ngược lại từ năm 1990, do lợi ích phe nhóm, tầm nhìn quá ngắn do thiếu trình độ, nên đã cho nhập về xe máy tràn lan từ nghĩa địa sang Trung quốc cùi bắp... thay vì phát triển hệ thống giao thông công cộng. Nay đã mấy chục năm rồi, thói quen đi ra khỏi nhà vài bước cũng thót lên xe máy, cộng với chuyện cấp bằng lái ẩu tả nên hầu hết người có xe (kể cả lũ trọc phú có xe hơi) ý thức về kỷ luật giao thông không có, kẹt xe, tai nạn lu bù nên mạnh ai nấy chạy, cộng với đường xá không kịp phát triển theo đà tăng dân số và cuối cùng là địa phương làm kinh tế quá tệ, nên dân địa phương không có việc làm, sống không nổi nên đổ dồn về thành phố (y như mô hình kinh tế của China). Bây giờ có mở đường trên trời và đi bằng xe bay cũng kẹt
Hợp's Blog đã nói…
Thành thần vừa khùng vừa dốt điều hành sinh hoạt xã hội.
Ôi ! thương thay bọn khỉ Trường Sơn (Long Mountain Monkeys).
Bọn khỉ này chắc tốt nghiệp Long Mountain Forest University (Đại Học Rừng Trường Sơn) hoặc High Speed University (Đại Học Cao Tốc)
Cử nhân cả đấy

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn