Hai con chim Gáy



Hai chú chim gáy làm bạn với nhau. Chúng cùng kiếm ăn, cùng hót chung khúc hát suốt cánh đồng này sang cánh đồng khác. Một ngày nọ, một hai chú chim chẳng may bị dính bẫy và người đem nhốt chú vào lồng để nuôi. Chú chim bị nhốt buồn lắm. Mặc dù được chăm sóc chu đáo nhưng nhớ bạn, nhớ cánh đồng, nó cất tiếng hót não nùng.

Nghe tiếng bạn mình, chú chim kia bay đến. Thấy bạn mình được ở trong chiếc lồng son, có thức ăn nước uống đầy đủ, chú chim ở ngoài ganh tị bảo: “Tưởng khổ cực, hóa ra phúc đức ông cha để lại mới được nâng niu chiều chuộng còn than vãn nỗi gì”. Chú chim trong lồng nghẹn ngào không thốt lên lời. Chú chim ở ngoài mới nghĩ nếu cả hai ở trong lồng thì thức ăn sẽ phải chia đôi, vậy phải tìm cách để mình được vào trong còn đẩy bạn ra ngoài.

Nghĩ là làm, chú chim ở ngoài bày cho bạn mình giả chết, người ta thấy vậy bèn thả chú đi. Chú chim ở ngoài vì muốn được sống trong lồng nên để bị bắt một cách dễ dàng. Và ý định của chú đã được thỏa nguyện.

Sống trong lồng, chú ta mới cảm nhận được sự tù túng. Thức ăn dư thừa, nhưng thiếu hương đồng, gió nội,  thiếu bạn cùng hót. Và chú ta sinh ta buồn chán, lười biếng. Chú lại dùng kế giả chết để mong thoát thân, nhưng lần này người chủ để mặc ! Lúc này, chú ta mới thấm thía một điều rằng sống chỉ vì miếng ăn thì đó là một kiếp sống thừa. 
[Góc quà tặng cuộc sống]

Nếu ta suy nghĩ hai lần trước khi nói, ta sẽ nói hay gấp đôi.

[Khuyết danh]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn