'Chắc chắn phi cơ CASA-212 bị va đập'



Có thể loại trừ hoàn toàn 'yếu tố chính trị' trong vụ một phi cơ tiêm kích quân sự và một phi cơ tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam vừa gặp nạn tại Biển Đông, đặc biệt là nguyên nhân 'có tên lửa bắn lên', theo một cựu phi công và quan chức Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.
Bình luận với BBC hôm 17/6/2016, trước hết ông Nguyễn Thành Trung, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng chiếc CASA-212 'chắc chắn đã bị một va đập rất mạnh' khi rơi xuống biển qua những thông tin mà ông biết được, trong đó có các hình ảnh về các mảnh xác của phi cơ tìm kiếm, cứu hộ của Cảnh sát biển Việt Nam.
Dựa trên những hình ảnh nhận được, ông Nguyễn Thành Trung nói, có thể khẳng định được là chiếc phi cơ CASA-212 đã bị tai nạn khiến vỡ ra.
“Nếu chủ động được thì đã có thể hạ cánh trên biển, và tôi nghĩ là phi cơ đã không vỡ như thế. Còn với các mảnh vỡ như thế thì chắc chắn đã có những va chạm rất mạnh của máy bay với mặt nước,” ông giải thích.
Vẫn về chiếc CASA-212 gặp nạn, ông Trung cho rằng cũng không loại trừ nguyên nhân 'thời tiết thay đổi đột ngột', tuy rằng theo ông khu vực Bạch Long Vĩ là một khu vực bay 'bình thường' như nhiều địa điểm khác dọc bờ biển Việt Nam.
Ông cũng cho rằng công tác cứu hộ ở khu vực phân định ranh giới trên biển, thậm chí có chồng lấn giữa Việt Nam với Trung Quốc, sẽ không gặp khó khăn gì.
“Trung Quốc sẽ ủng hộ, gửi tàu tới giúp thôi,” ông nói. “Một khi có tai nạn, tất cả các nước đều có trách nhiệm giúp cho nước kế bên, tạo điều kiện cho việc cứu hộ.”
Về việc lực lượng quốc phòng huy động nhiều sỹ quan chỉ huy cao cấp trong các chuyến bay cứu hộ như CASA-212, ông Nguyễn Thành Trung cho rằng rất có thể đây là lựa chọn cá nhân của cơ trưởng Lê Kiêm Toàn, Đại tá, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, lái chính chiếc CASA-212 gặp nạn.
“Thực ra, phi công nào cũng bay được, nhưng tôi nghĩ rằng các anh ở Lữ đoàn 918 cũng muốn cố gắng bằng mọi cách để cứu nạn cho đồng đội. Có lẽ Lữ đoàn trưởng 918 đã xung phong đi để chứng tỏ tinh thần đồng đội.”
Với trường hợp chiếc Su-30MK2 bị rơi mà hiện nay mới chỉ cứu hộ được một phi công và phi công còn lại Việt Nam đang tiếp tục tìm kiếm, ông Nguyễn Thành Trung cho rằng 'tiếng nổ trong khoang lái' có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng 'chắc chắn nghiêm trọng mới nhảy dù'.
Cựu phi công quân sự và dân sự này nói với BBC hôm thứ Sáu rằng dù thế nào thì tổn thất về người trong các vụ máy bay rơi cũng là điều 'đau buồn' đối với giới hàng không cả dân sự, lẫn quân sự, cũng như toàn thể người dân Việt Nam.

Theo-BBC


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn