Campuchia ‘kêu oan’ vụ ASEAN rút tuyên bố biển Đông




Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 20/6 lên tiếng bác bỏ chỉ trích cho rằng nước ông là nguồn cơn khiến ASEAN phải rút tuyên bố cứng rắn về biển Đông. 
Tuần trước, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã rút lại một tuyên bố bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các hoạt động bồi đắp ở biển Đông. 
Dù các nước ASEAN chưa nêu lý do cho hành động của mình, nhiều hãng thông tấn dẫn lời các nguồn tin ngoại giao nói rằng Campuchia, Lào và Myanmar, các quốc gia đồng minh của Trung Quốc ở Đông Nam Á, đã khiến hiệp hội gồm 10 nước thành viên phải rút lại tuyên bố về vùng biển tranh chấp. 
Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen gọi các cáo buộc đó là “không thể chấp nhận được”. Người đứng đầu chính quyền Phnom Penh tố cáo một số quốc gia mà ông không nêu tên đã “sử dụng Campuchia để chống lại Trung Quốc”. 
Ông Hun Sen cho rằng tòa trọng tài quốc tế thiên vị về mặt chính trị trong khi chuẩn bị ra phán quyết về biển Đông và cho biết Phnompenh sẽ không ủng hộ bất cứ phán quyết nào của tòa tại La Haye. 
Truyền thông nhà nước nói trong chuyến công du Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia ngày 22/6 nhất trí với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh rằng “các tranh chấp ở Biển Đông cần giải quyết phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế”.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn