Trao đổi thư tín ngày 06.05.2016


Người dân Hà Nội biểu tình chống tập đoàn Đài Loan Formosa ở trung tâm thành phố Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016

Tuần hành kêu gọi tìm nguyên nhân cá chết

Trong tuần qua, dư luận trong và ngoài nước vẫn theo dõi sát sao thông tin liên quan hiện tượng 100 ngàn tấn cá xác chết nổi dọc bờ biển miền Trung Việt Nam. Vào hôm Chủ nhật, mùng 1/5, một cuộc tuần hành ôn hòa tự phát được ghi nhận đông đảo nhất kể từ sau tháng 4 năm 1975 ở các thành phố lớn Hà Nội và Sài Gòn với khoảng vài ngàn người tham gia kêu gọi chính phủ Việt Nam nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây nên thảm họa này suốt một tháng ròng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế xã hội cũng như môi trường biển. Tuy nhiên, không một cơ quan truyền thông chính thống nào ở Việt Nam đưa tin về cuộc biểu tình này trong khi hình ảnh những người xuống đường bị đánh đập bởi các lực lượng an ninh trật tự mặc sắc phục được các cơ quan truyền thông quốc tế đăng tải cũng như được chia sẻ trên khắp trang mạng xã hội. Quý khán thính giả Đài Á Châu Tự Do chia sẻ với đài về cuộc tuần hành vừa rồi. Mở đầu mục thư tín kỳ này, Hòa Ái trích đăng một vài ý kiến:
Thính giả Nguyen Bui cất tiếng than: “Đau lòng lắm Nhà nước ơi!”
Sao lại đánh đập đồng bào của minh mà không cùng chung sức với người dân bảo vệ môi trường cho quê hương đất nước?
-Thính giả Nguyen Bui
Người dân tuần hành có cả trẻ em đại diện cho thế hệ tương lai. Người dân biểu tình ôn hoà và họ có tội tình gì đâu. Sao chính quyền trấn áp người dân vô tội? Sao lại đánh đập đồng bào của minh mà không cùng chung sức với người dân bảo vệ môi trường cho quê hương đất nước? Thật không hiểu nổi! Đồng bào ta là thù hay bọn doanh nghiệp phá hoại môi trường biển kia là bạn? Đi đâu cũng thấy biểu ngữ Chính phủ kêu gọi nhân dân bảo vệ môi trường, thế mà hành động như vậy. Thật sự thất vọng và đau buồn! Đau lòng nhiều lắm Nhà nước ơi!”
Thính giả Dan Nguyen đặt câu hỏi rằng:
“Tại sao trước năm 1975 trong chiến tranh thì Đảng CSVN kêu gọi dân chúng khắp nơi trên thế giới ủng hộ hòa bình cho VN mà nay công dân Việt Nam biểu tình ôn hòa lại không được? Tại sao cứ trì hoãn không thông qua Luật Biểu tình? Đến bao giờ Quốc hội mới có câu trả lời cho 90 triệu người dân đây?”
Thính giả Ngọc Vũ nêu thắc mắc là:
“Không biết bốn vị lãnh đạo quốc gia mới tuyên thệ nhiệm chức đang nơi đâu trong khi cả nước đang nỗi phong ba bão táp cá chết khắp biển miền Trung. Người dân chan cơm với nước mắt, nỗi thống khổ lòng dân đau thắt phải xuống đường đòi lại môi trường trong sạch mà các bác lãnh đạo im thinh thít để cho các người công quyền đánh đập bắt dân, những người cất lên tiếng nói vì môi trường, vì sự mưu sinh của khúc ruột miền Trung. Thế mới biết các vị lên chức chỉ nói ngoa nói cụi chớ có lo gì cho đất nước, cho nhân dân đâu?”
Thính giả Mây Ngàn nói lên suy nghĩ của mình:
“Chúng tôi thể hiện sự tự do và thể hiện lòng yêu nước cũng như cần một cuộc sống trong lành, chống giặc ngoại xâm và chống lại những ai tràn vào giết hại dân Việt Nam bằng hóa chất độc hại. Như vậy, chính phủ do Đảng CSVN lãnh đạo còn gây trở ngại và đàn áp biểu tình đánh dân đổ máu...Hoan hô những người bạn đã xuống đường thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. Xem hình ảnh biểu tình của các bạn mà cảm động vô cùng. Gởi lời tri ân và tự hào đến các bạn có mặt trong buổi biểu tình hôm mùng 1/5/16 tại 3 miền Nam-Trung-Bắc.”
Người dân biểu tình chống tập đoàn Đài Loan Formosa ở trung tâm
thành phố Hà Nội vào ngày 01 tháng 5 năm 2016.

Thính giả Phúc Trần gọi vào hộp thư thoại của đài với tin nhắn:
“Dạo này em theo dõi sát tin tức mỗi ngày vụ cá chết ở Việt Nam, có buồn nhưng cũng thấy vui, phấn khởi là người dân cả nước đi biểu tình. Đây là một chuyển biến rất mới, rất hay. Thời gian này, toàn nước biểu tình, có một rồi sẽ có hai rồi sẽ có kết luận, có kết quả. Hy vọng xem diễn tiến đến đâu.”
Thính giả Viet Nguyen viết trên trang Facebook RFA:
“Mọi người hãy lắng đọng giây lát để cùng suy nghĩ: Tại sao người dân phải chịu cảnh bị trấn áp, đánh đập bởi những người mà chính chúng ta đổ mồ hôi xương máu để trả lương cho họ? Người dân có bao giờ nghĩ rằng tất cả đồng lòng cùng đình công, bãi khóa hết thì đương nhiên họ chẳng có đâu tiền lương nữa. Nếu họ đàn áp, bắt bớ biến toàn dân thành nô lệ nộp tiền nuôi sống họ thì khi đó toàn dân Việt Nam cần thể hiện chúng ta mới là chủ đất nước này.”

Sự phẫn nộ của người dân ngày càng tăng

Thưa quý thính giả, nỗi bức xúc của người dân Việt Nam trong thời gian một tháng qua nay trở thành sự phẫn nộ khi Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông Thôn Vũ Văn Tám cho biết kết quả phân tích các mẫu cá chết bị nhiễm kim loại nặng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh không được phép công bố chi tiết về chủng loại, thành phần cũng như số lượng kim loại nặng mà cá bị nhiễm từ nước biển. Bên cạnh đó, các nhà khoa học trong nước cũng lên tiếng đã xác định được nguyên nhân gây ra thảm trạng cá chết và đã mô hình hóa dự báo lan truyền cũng như ảnh hưởng sinh thái như thế nào nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tất cả các kết quả này chỉ do một cơ quan duy nhất được phép công bố là Bộ Tài nguyên&Môi trường.
Hòa Ái ghi nhận sự phẫn nộ của người dân càng gia tăng khi nghe thông tin từ giới khoa học trong nước và Hội nghề cá Việt Nam thiên về giả thiết Khu Công nghiệp Vũng Áng, trong đó có nhà máy thép Formosa đã xả thải hóa chất độc hại qua đường ống ngầm chôn dưới đáy biển làm cá chết hàng loạt và thông tin mới nhất người dân ở Quảng Bình phát hiện số lượng rất lớn cá chết xếp lớp dưới đáy biển. Tiếp theo sau, Hòa Ái trích đăng các ý kiến liên quan:
Họ sẽ không bao giờ công bố vì nếu nói sự thật thì không dám; còn nếu nói không đúng sự thật thì bị dân phản đối. Vì thế, họ rất lúng túng và đang cố tình trì hoãn để tìm cách chạy tội.
-Một thính giả
“Ông khách Formosa và giới lãnh đạo Việt Nam nước chủ nhà diễn vở kịch khá công phu đấy chứ! Chất độc hại nhiều quá, không giải phóng kịp, tạo ra môi trường chết; chứ thủy triều đỏ, tảo nở hoa gì đâu.”
Đây là vấn đề tại sao Chính phủ Việt Nam trì trệ điều tra và công bố kết quả nhằm kéo dài thời gian tìm ra lý do để chạy tội cho Formosa và che tội cho chính các lãnh đạo chịu trách nhiệm về dự án đầu tư của tập đoàn này.”
“Họ sẽ không bao giờ công bố vì nếu nói sự thật thì không dám; còn nếu nói không đúng sự thật thì bị dân phản đối. Vì thế, họ rất lúng túng và đang cố tình trì hoãn để tìm cách chạy tội.”
“Người Trung Quốc chuyên môn dùng độc để hại người. Trên đất liền thì họ dùng đủ thứ độc tố để hại người dânViệt Nam. Dưới biển hiện giờ họ cũng dùng độc để biển bị ô nhiễm và ngư dân của mình ra đánh cá về không bán được cho ai vì chẳng ai dám mua thì họ bị trắng tay.”
“Chết đến nơi rồi, thực phẩm bẩn chất cấm sử dụng tràn lan, biển ô nhiễm cá chết hàng loạt. Chuẩn bị một số nhà máy nhiệt điện mọc lên, không khí ô nhiễm chắc lại phải mua khí về thở đây. Cuối đất nước bị nước bạn ‘4 tốt- 16 chữ vàng’ ngăn đập cấp nước nhỏ giọt hạn hán xâm ngập mặn bao vây. Một đầu đất nước lại công ty Trung Quốc trúng thầu cấp ống dẫn nước cho người dân. Sao mà khổ thế này!”
“Khi biết thịt heo có chất tạo nạc, tôi nghĩ mình sẽ chuyển sang ăn thịt bò. Khi biết thịt bò có thể hô biến từ thịt heo tẩm hoá chất, tôi nghĩ mình sẽ chuyển sang ăn thịt gà. Khi biết gà cũ gà chết được nhuộm hoá chất thành thịt gà mới vàng rụm, tôi nghĩ sẽ bỏ thịt ăn cá. Khi biết cá bị nhiễm độc thuỷ ngân, tôi nghĩ mình sẽ chuyển sang ăn tôm. Khi biết tôm bị bơm thuốc kháng sinh gây độc, tôi nghĩ mình sẽ phải chuyển sang ăn chay luôn. Khi biết rau được tưới dầu nhớt, đậu hũ trộn với cao xây nhà, tôi nghĩ ăn cơm trắng cho lành. Khi biết gạo mốc được tẩy trắng thành gạo mới tôi dằn lòng sẽ ăn trái cây sống qua ngày. Khi biết trái cây cũng được tiêm chất bảo quản để tăng tuổi thọ, tôi nghĩ rằng sẽ hít không khí để được no. Và khi biết không khí có thuỷ ngân, chì…thì tôi biết cuộc sống của tôi sắp kết thúc. Tôi là một công dân Việt Nam đang sống ngoắc ngoải trong môi trường độc hại ngay trên mảnh đất quê hương mình.”
“Đất nước này rồi sẽ bị tàn phá. Nòi giống Việt rồi sẽ bị hủy diệt vì quyền lợi của một nhóm người có quyền hành trong tay.”
“Kính chào bà con ở trong nước đang lâm vào cảnh cá chết hàng loạt trắng bờ các tỉnh ven biển miền Trung Việt Nam. Trải qua thời gian kéo dài, bà con hãy tự mình giải quyết thôi. Tôi mong bà con bây giờ hãy nghĩ cho bản thân, gia đình, bà con, dòng họ và dân tộc, đừng có đầu óc thiển cận, đừng để nước đến chân mới chạy. Thân ái chào bà con.”
Trong thời gian còn lại của chương trình, Hòa Ái xin được trả lời email của thính giả Lê Ngọc Hiến, thông báo bản tin 6: 30 giờ sáng ngày 5/5/16 trên video Youtube RFA bị sai lỗi chính tả, câu từ bị lủng củng, thiếu dấu ngắt câu cần thiết… Hòa Ái cảm ơn thông báo này của quý vị và xin được thưa đường dẫn, link quý vị thông báo không phải là kênh Youtube chính thức của Đài RFA. Quý vị vui lòng truy cập vào trang chính thức của đài tại:www.youtube.com/user/RFAVietnamese.
Hòa Ái cũng xin lưu ý với quý thính giả ở trong nước, quý vị nào không thể truy cập vào trang nhà của Đài ACTD, quý vị có thể truy cập vào Soundcloud để nghe các chương trình phát thanh của chúng tôi, tại đường dẫn: https://soundcloud.com/rfavietnam
Mục “Trao đổi Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Trước khi dứt lời, thay mặt Ban Việt, Hòa Ái cảm ơn về chia sẻ của quý thính giả khắp nơi tin cậy vào những thông tin trung thực của Đài ACTD, nhất là về thảm họa cá chết ở biển miền Trung Việt Nam hiện nay. Hòa Ái xin được đọc một nhắn gửi về đài của thính giả Xuat Vu rằng “Đất nước đang bước vào giai đoạn khó khăn nhất, tột cùng nhất. Nhờ Đài ACTD giúp người dân Việt Nam lên tiếng vì chúng tôi không còn nước mắt và đang trong tình trạng hấp hối”. Xin được nhắc lại, quý thính giả có thể liên lạc với đài qua email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hay hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.
Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý thính giả cùng Hòa Ái trong mục “Trao đổi Thư tín”. Hòa Ái kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.

Hòa Ái, phóng viên RFA


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn