Formosa-Plastics, thương hiệu cực xấu trên thế giới


Người dân biểu tình phản đối công ty Formosa ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 1 tháng 5 năm 2016.

"Ethecon Foundation" là một tổ chức phi chính phủ bất vụ lợi hoạt động từ đầu thế kỷ XXI chuyên bảo vệ môi trường toàn thế giới, mỗi năm thường treo hai giải thưởng lớn: một giải khen tặng mang tên "Hành tinh Xanh" (Blue Planet Award),  và một giải phê phán mang tên "Hành tinh Đen" (Black Planet Award). Thường giải khen tặng được trao cho cá nhân có thành tích nổi bật trong công tác bảo vệ mội trường và giải chê bai dành cho các công ty làm ăn bê bối, vì chạy theo lợi nhuận mà tàn phá môi trường sống.
Đúng vào lúc nạn cá tôm chết hàng loạt trên vùng biển Đông Việt Nam, trên bản tin Ethecon ra ngày 4/5 vừa qua có bài báo dài của nhà báo Diane Wilson (Hoa Kỳ ), người từng được giải "Hành tinh Xanh" năm 2006, viết về phong trào bảo vệ mội trường trên toàn cầu. Nhà báo  Wilson nhiều lần nhắc đến công ty Formosa-Plastics gốc ở Đài Loan với những tội tàn phá môi trường rất nặng ở hai tiểu bang Texas và Delaware (Hoa Kỳ) và ở vùng vịnh Mexico rộng lớn, suốt những năm 1995, 1997 cho tới 2008.

Nhiều lần hãng này bị phạt tiền rất lớn, có khi phải đền cho ngư dân Texas 13 triệu đôla. Năm 2009 hãng này bị trao giải "Hành tinh Đen", bị lên án trên các cơ quan truyền thông toàn cầu. Diane Wilson cho biết Công ty Formosa-Plastics cũng từng bị chính phủ Campuchia phạt nặng và trục xuất về nước khi định lén đổ các chất hết sức độc hại xuống cảng Sihanoukville.
Công ty Formosa-Plastics hiện còn duy trì trên đất Đài Loan 169 bãi rác hóa chất lớn nhỏ, được ước lượng có chứa 4.000 tấn thủy ngân cực kỳ nguy hiểm, chưa biết đem đi chôn hoặc phân tán nơi nào cho phi tang. Các độc tố nguy hiểm nhất là Ethylene dicloride, Vinyl chloride ...
Vậy thì những người lãnh đạo các Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học - Công nghệ còn chờ gì mà không vạch mặt kẻ tội phạm?
Nhưng vì sao người Tàu lại làm những chuyện ác ôn như thế?
Những người có thể  trả lời cho câu hỏi này là 19 ủy viên Bộ Chính trị vì những kẻ tay sai này hiểu rõ bụng ông chủ Trung Quốc của họ chứa gì. Thiên triều chỉ muốn chư hầu xác xơ, nghèo đói, dốt nát, bệnh tật, lụn bại không ngóc đầu lên được, chỉ riêng các tay sai thân tín mới được chia cho chút bổng lộc kha khá để trị dân. Thế thôi. Có gì là khó hiểu đâu.
Bùi Tín-VOA


Nhận xét

Hợp's Blog đã nói…
Ông Châu Xuân Phàm, trưởng phòng đối ngoại của Formosa Steel Hà Tĩnh, nói rất rõ, chính xác: Hồi xưa khi giải phóng mặt bằng, đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ đánh bắt quanh vùng biển này. Muốn bắt cá tôm hay nhà máy thép, hãy chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được.

Nhiều người tỏ ra bất bình và cho là Chu Xuân Phàm xấc xược khi phát biểu như thế. Và cũng một phần từ đó mà đổ lỗi, oán ghét tập đoàn Forsoma.

Nếu nhìn sâu và kỹ hơn chúng ta sẽ thấy Formosa đã thực hiện đúng những gì mà họ đã thỏa thuận với nhà nước công sản Việt Nam và tất cả họ làm đều theo tiêu chuẩn và quy định của nhà nước cộng sản Việt Nam.

1. Trước khi giải phóng mặt bằng họ trao tiền ( bao nhiêu tỳ, trăm triểu đô la Mỹ ?) để di dời ( hàng nghìn, chục nghìn ?) ngư dân. Tiền này chỉ có các quan trong Bct đảng cs, trong tỉnh ủy Hà Tĩnh nhận và chia nhau, chứ dân nào có biết.

2. Bộ trưởng, thứ trưởng bộ Tài Nguyên và môi trường chẳng qua cũng chỉ là hàng tay sai của 19 ủy viên Bct. Họ chẳng có quyền hạn gì cả để quyết định. Nói một cách thành thật như Chu Xuân Phàm, thủ tướng kia cũng chẳng làm được gì!

Vậy thì, thủ phạm gây tai họa hàng trăm tấn cá chết tấp vào bờ biển miền Trung từ Hà Tĩnh và Thừa Thiên, hiểm họa môi trường cho cả đất nước hiện nay là 19 ủy viên Bct đảng cs Việt Nam chứ không ai khác. Ta trách Formosa 1 thì ta phải oán đảng cộng sản 100, 1000...vì sự tham "ăn hết của dân không chừa một thứ gì" nên thành ngu dốt của họ.

Di hoạ cúi đầu tôn thờ "đại cục xã nghĩa, 16 chữ vàng + 4 tốt" của đảng cs VN thật là khủng khiếp! Càng ngày càng bị nhân dân và lịch sử lột trần truồng!

Nhờ sự chân thành của Chu Xuân Phàm mà nhân dân Việt Nam mới thấy đảng 19 ủy viên Bct đảng cs VN: Bỉ ổi đến thế là cùng!

Đó là lý do xác đáng nhất giải thích tại sao tứ trụ triều đình vẫn ngậm câm như hến cả hơn một tháng nay.
Hợp's Blog đã nói…
‘’Rừng thì hết và biển thì đang chết’’(thơ cô giáo Trang)
Khúc ruột miền Trung đang chết cái anh chàng Chu Phàm nói đúng và giúp chúng ta bừng tỉnh –‘’chọn sắt thép hay chọn cá tôm ‘’ Đảng csvn đã chọn sắt thép thay cho cá tôm ,chọn một cái chết đang từ từ cho miền Trung ,từng ấy hoá chất độc hại ai có thể khẳng đinh nguồn nước thải ra vô hại cho môi sinh về mặt lý thuyết người ta có khả năng xử lý được nhưng về mặt kinh tế cho một cân sắt thép thì sao ?Nó chỉ là nhóm thép xây dựng không thể thành thành thép cường độ cao ,thép công cụ được …và lúc đó sẽ là đóng cửa nhà máy hay cho biển chết ? chưa kể hậu quả khủng khiếp mà ngành luyện thép gây ra ,ở những vùng gang thép Trung Quốc bệnh ung thư tăng lên 300 lần chính báo đảng đã đăng !
Chính phủ VN đã lừa dân và phá pháp luật ngay từ ban đầu –khi thanh tra chính phủ phát hiện ra Hà Tĩnh đâ ký trái luật cho phép đầu tư 70 năm lẽ ra chỉ là 50 năm ,khi thanh tra phát hiện ra thì Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý cho việc làm sai trái này –hãy đưa ông ta ra trước pháp luật ,tiếp nữa ai cho phép xả thẳng ra biển bằng đường ông ngầm mà chính ông bộ trưởng TNMT phát hiện ra ,noi như ông Đựng Hồng Võ hây điều tra xem ai ký những sai trái này và có tham nhũng không?
Miền Trung đang chết -mọi người dân vietnam trong và ngoài nước hay xuống đường nối vong tay lớn bắt chính phủ VN phải minh bạch hoá thông tin –Đất nước VN là của người VN không phải của riêng DCSVN

Bài đăng phổ biến từ blog này

Muốn

Chuyện lạ như thật?