Chính phủ sẽ mua cá đánh bắt xa bờ như thế nào?


Cá do ngư dân đánh bắt xa bờ, ảnh minh họa chụp trước đây.

Để có thể giúp đỡ cho các ngư dân đánh cá xa bờ, theo quy định, nhà nước sẽ thu mua hết cá cho các ngư dân đánh cá xa bờ. Vậy thực tế của việc này ra sao?
Trong cuộc họp vào sáng ngày 30 tháng 04 tại Hà Tĩnh, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ra quyết định sẽ thu mua tất cả hải sản của ngư dân đánh cá xa bờ mà không tiêu thụ được.

Ý kiến của ngư dân

Trao đổi với chúng tôi nhiều ngư dân cho rằng họ chưa nhận được bất cứ thông tin nào sự việc này, hơn nữa họ cũng chưa nghe nói.
Anh Hoa ở Hà Tĩnh cho biết, trên nhiều tuyến đường thuộc xung quanh khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh thì nhiều tờ giấy quyết định đó được dán rất nhiều như những tờ rơi, anh cũng cho biết đó có thể là cách làm của chính quyền để xoa dịu dư luận, anh chia sẻ thêm không biết nhà nước mua rồi làm gì với số cá đó.
Anh Hoa chia sẻ:
Theo chú nghĩ là nó mua, mua về rồi thì là nó đi phân hủy. Tức là tạo việc làm cho dân rồi tạo mối tạo an nguy cho dân thôi, nó không phải là thực tế, bởi vì cái chính sách này không được lâu dài.
-Anh Hoa
“Thực thi thì ngày mai nó thực thi ngay, ngày kia nó sẽ thực thi ngay. Ai thu mua cái giá ổn định như thế nào, nhưng mà theo chú mà qua tin nhắn và qua các chủ hàng thì người ta chưa thấy được mà người ta không có quả quyết đưa ra giá để mua cho dân được, người ta chỉ một chút mơ hồ. Theo chú nghĩ là nó mua, mua về rồi thì là nó đi phân hủy. Tức là tạo việc làm cho dân rồi tạo mối tạo an nguy cho dân thôi, nó không phải là thực tế, bởi vì cái chính sách này không được lâu dài. Chưa có nhưng mà bây giờ nó đi dán, trên đường nó đi nó dán các quyết định, dán các lời nói của nó dọc đường, dọc sá thế thôi. Các chỗ công cộng như thế thôi để biểu hiện được một việc đó nhưng mà thực tế thì người dân ví dụ như chú đây chưa được gì.”
Anh Hải cũng một ngư dân đánh cá xa bờ ở Quảng Bình cũng cho biết là anh không biết sự việc này, nên mỗi khi đánh cá xa bờ thì anh ghé tàu vào bán cho các người buôn cá ngoài khu vực phía bắc chứ không đưa về Quảng Bình, anh cho biết thì có đưa tàu về Quảng Bình thì cá cũng không ai mua cho hết.
Anh Hải chia sẻ:
“Bán ở ngoài Bắc thôi, thời gian vừa rồi và trong năm cũng thấp hơn mấy giá, cũng chưa rõ được thông tin họ mua hay không.”
Cá chết ở bờ biển huyện Quảng Trạch, Quảng Bình hôm 20/4/2016.

Tuy nhiên, ở Quảng Bình một số nơi thì các siêu thị cũng đã thu mua các loại cá xa bờ, nhưng bán với giá thấp hơn những ngày thường, còn những loại cá gần bờ vẫn chưa có ai thu mua.
Anh Giáp cho biết:
“Quảng Bình thì có rồi, nhưng các ngư trường xa thì người ta mới thu mua, còn gần bờ thì chưa.”
Chúng tôi có liên lạc với 1 người dân ở khu vực miền biển tỉnh Quảng Bình thì anh cho biết, từ ngày 30 tháng 4 trở lại đây thì một số chợ hải sản nhỏ đã bắt đầu trở lại, tuy nhiên người mua vẫn rất dè dặt.
Anh Hoàng cho biết:
“Ở đây chợ hải sản nho nhỏ họ cũng bán rồi, nói chung họ cũng mua rồi nhưng dè dặt lắm, có người ăn có người không ăn.”

Ý kiến của chính quyền

Để tìm hiểu sự chúng tôi có liên hệ với ông Hoàng Anh Tuấn phó vụ trưởng thì ông cho biết hiện nay chính phủ đang lập đường dây nóng để hỗ trợ cho các ngư dân đánh bắt cá xa bờ, còn việc thu mua đang đàm phán.
Ông Tuấn cho biết:
“Hiện tại đường dây nóng của chúng tôi chỉ để hỗ trợ cho các ngư dân đánh bắt xa bờ về những biển để thu mua.”
Chúng tôi có liên lạc với ông Đậu Bình Minh phó giám đốc sở nội vụ tỉnh Quảng Bình và ông cho biết, hiện nay sở nội vụ chưa có quyết định chính thức về việc thu mua cá cho ngư dân, hơn nữa ông cũng cho biết là kinh phí chưa có, nhưng bên cạnh đó sở nội vụ cũng đã thành lập các tổ công tác để hỗ trợ cho ngư dân.
Ông Minh cho biết:
“Đang cử cán bộ về giúp đỡ, thứ hai nữa là động viện các huyện cử người đi gặp dân để giải quyết cho dân chứ kinh phí chưa có.”
Nếu nhà nước có quy định sẽ thu mua hết cá cho những ngư dân đánh cá xa bờ, vậy còn những ngư dân đánh cá gần bờ sẽ ra sao, cuộc sống của họ sẽ như thế nào, sao nhà nước không sớm giải quyết sự việc để người dân có thể ổn định cuộc sống, đó là những câu hỏi mà anh Giáp một ngư dân đánh cá gần bờ ở tỉnh Quảng Bình chia sẻ với chúng tôi.
Hoàng Dung, thông tín viên RFA


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn