Trao đổi thư tín ngày 23.04.2016


Tàu sắt của Trung Quốc ngang nhiên đâm thẳng vào tàu cá Việt Nam hồi tháng 7 năm 2014 ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (ảnh minh họa)
File photo
Thưa quý vị, thay mặt Ban Việt ngữ, Hòa Ái xin nói lời cáo lỗi cùng quý thính giả vì chương trình phát thanh buổi tối thứ Sáu, ngày 22 tháng 4 năm 206 bị lỗi kỹ thuật do mạng internet của đài bị sự cố ngay trong thời gian phát thanh qua làn sóng ngắn 25 và 31 mét cùng trên làn sóng trung bình 1503 Khz. Kính mong quý thính giả thông cảm.

“Những tháng ngày đen tối của dân tộc”

Trong tuần qua những tin tức liên quan đến Việt Nam được dư luận cho là “những tháng ngày đen tối của dân tộc”. Nhiều email của quý khán thính giả và độc giả gửi về đài nêu lên các vấn đề thời sự nóng bỏng như Mê-Kông cạn dòng, Biển Đông dậy sóng, tự do truyền thông bị sa sút ở thứ hạng 175/180 quốc gia, nợ công ngập đầu, cá chết trắng biển mà chưa rõ nguyên nhân, báo cáo nhân quyền mới nhất cho thấy Việt Nam vẫn không có cải thiện đáng kể về vi phạm nhân quyền… Hầu hết những câu hỏi dành cho đài tựu trung rằng nước nhà được thống nhất và độc lập để bây giờ thế này hay sao?
Quý khán thính giả quý mến, câu hỏi quý vị dành cho Đài RFA, có lẽ Hòa Ái hy vọng Chính phủ Hà Nội với đội ngũ lãnh đạo mới vừa được bầu chọn sẽ trả lời nhanh chóng đến tất cả những người Việt quan tâm tình hình quốc gia ngay thời điểm kỷ niệm 41 năm cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc. Còn trong chương trình hôm nay, Hòa Ái dành thời gian sơ lược các thông tin về chủ quyền độc lập lãnh thổ của nước Việt Nam hiện tại.
Tàu cá của Trung Quốc xâm lấn vào địa phận của Việt Nam, mắc cạn, bộ đội ta ra sức cứu, cứu xong ra khơi nó lại đâm cho hư hại tàu của ngư dân mình. Thật khó chấp nhận hành động này.
-Một thính giả
Tình hình căng thẳng ở Biển Đông ngày càng gia tăng, có thể nói giờ đây trở thành một trong những tâm điểm chú ý của thế giới. Mới đây nhất, Thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Antony Blinken trong chuyến viếng thăm Việt Nam cũng nói về vấn đề Biển Đông với hàng trăm sinh viên Đại Học Quốc Gia Hà Nội. Trong quốc nội thì cử tri yêu cầu Quốc hội kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về việc lấn chiếm, xây dựng các đảo nhân tạo trên biển đảo thuộc chủ quyền Việt Nam cũng như đề nghị Nhà nước hạn chế các chính sách thỏa hiệp để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền. Tuy nhiên, dư luận trong và ngoài nước bày tỏ thất vọng khi Bộ Ngoại Giao Việt Nam trả lời Quốc hội về các yêu cầu của cử tri đã không đề cập tới việc khởi kiện mà chỉ xác định kiên trì đấu tranh bằng sức mạnh tổng hợp cùng các biện pháp hòa bình mềm dẻo nhưng không nhân nhượng. Dư luận cũng chú ý đến thông tin Việt Nam và Trung Quốc tiến hành kiểm tra liên hợp nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ, rồi tin bộ đội biên phòng Việt Nam cứu hộ 3 ngư dân Trung Quốc và tàu của họ khi gặp nạn ngoài khơi Thừa Thiên- Huế trong khi đó tiếp tục có tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu lạ đâm, hàng chục ngư dân Việt bị bắt giữ ở Malaysia. Sau đây, Hòa Ái trích đăng các ý kiến liên quan:
“Tàu cá của Trung Quốc xâm lấn vào địa phận của Việt Nam, mắc cạn, bộ đội ta ra sức cứu, cứu xong ra khơi nó lại đâm cho hư hại tàu của ngư dân mình. Thật khó chấp nhận hành động này.”
“Sao bảo Việt Nam và Trung Quốc đang ‘tuần tra chung bảo vệ ngư trường’ mà lại để tàu lạ đâm là thế nào?”
“Cử tri 15 tỉnh thành VN đề nghị sớm kiện Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông ra tòa án quốc tế. Tôi nghĩ đây là cách làm rất hợp lòng dân trong và ngoài nước, chứ không riêng gì các cử tri. Nếu cử tri và người dân cả nước đã đồng tình thì tại sao vẫn còn chưa kiện, hay còn phải chờ chỉ thị của Đảng CSVN và Đảng Cộng sản Trung Quốc nữa?”
“Việt Nam lệ thuộc vào Trung Quốc là một sự thật vì rằng người anh em ‘4 tốt 16 chữ vàng’ chưa bao giờ ngừng dã tâm thôn tín Việt Nam. Nói mọi người xuyên tạc là không công bằng, hơn thế lại càng vô tâm hơn nếu chúng ta là người Việt Nam. Tổ tiên ta đã đấu tranh từ bao đời nay rồi, không lẽ vì cớ gì đó mà buông tay cho giặc?”



Cá chết hàng loạt dọc bãi biển các tỉnh miền Trung

Cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung thuộc ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Trong tuần qua, Hòa Ái cũng nhận được nhiều thắc mắc liên quan đến chủ quyền độc lập lãnh thổ của Việt Nam có phải đang bị xâm lấn một cách nghiêm trọng hay không khi hàng tấn cá chết trắng bờ dọc bãi biển các tỉnh miền Trung bị nghi là do nguồn nước ô nhiễm từ khu công nghiệm Vũng Áng ở Hà Tĩnh gây nên. Trong khi đó cơ quan chức năng Việt Nam lại lên tiếng chưa thể vào bên trong khu công nghiệp này để kiểm tra, ngoại trừ có chỉ đạo từ Trung ương. Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái gửi đến các ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả xoay quanh vấn đề thời sự đặc biệt này:
“Việt Nam chào đón họ đến làm ăn, không có nghĩa là họ muốn làm gì thì làm. Chúng ta là chủ nhà nếu họ sai thì buộc họ sửa, còn nếu họ đúng ta thanh minh bảo vệ uy tín cho họ. Điều quan trọng hơn hết là dù có phải hy sinh họ để bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân thì ta phải cương quyết làm.”
“Biển rộng mênh mông, ô nhiễm cá chết hàng loạt, đủ biết sự hủy diệt của thứ ô nhiễm này nó mạnh như thế nào. Thời buổi năm 2016 rồi phương tiện gặp hay liên lạc với nhau đâu có khó? Nội bộ với nhau, chuyện nghiêm trọng vậy mà kiểm tra cũng không xong.”
“Với máy móc, thiết bị phòng thí nghiệm đầy đủ như ngày nay, chuyện tìm ra nguyên nhân cá chết có gì là khó. Vấn đề là cấp lãnh đạo có cho phép phân tích mẫu cá chết và có cho phép công bố kết quả phân tích hay không? Liệu các nhà máy xây dựng dọc theo bờ biển miền Trung có thật sự xử lý nước thải trước khi đưa vào môi trường? Liệu các nhà máy do chủ đầu tư nước ngoài có thật sự tuân thủ quy định bảo vệ môi trường? Các cán bộ kiểm tra môi trường có nhận lót tay? Ai có lợi mà hậu quả người dân và quốc gia phải gánh chịu thiệt hại? Đừng bao giờ ăn những con cá trong vùng nước này vì chúng đã bị nhiễm độc. Đây chính là nguồn gây ung thư.
“Bắt đầu rồi dân Việt Nam sẽ chết dần chết mòn vì giặc nằm ngay cạnh chúng ta. Nó dùng hoá chất đưa vào nước cho dân ta ăn uống rồi sẽ sinh bệnh, chết.”

Một nước có chủ quyền của mình mà không vào được chỗ của mình thì không biết nói sao cho đúng với những điều mà người dân đang lo lắng. Tổ quốc có còn hay đã mất dù không đạn nổ bom rơi?
-Một thính giả
“Một nước có chủ quyền của mình mà không vào được chỗ của mình thì không biết nói sao cho đúng với những điều mà người dân đang lo lắng. Tổ quốc có còn hay đã mất dù không đạn nổ bom rơi?”
“Nhục ơi là nhục, khổ ơi là khổ, bà con ơi, đất nước tôi ơi… Dân mình chỉ biết đấm ngực kêu trời không thấu, đất không nghe, sống làm sao được nữa mà sống đây?”
Trong phần còn lại, Hòa Ái gửi đến chia sẻ của quý thính giả khắp nơi về cảm xúc, suy nghĩ của họ trong thời điểm ký ức tháng 4:
"Lại sắp 30/4, 41 năm nhanh như chớp mắt. Bác Hồ nói rằng 10 năm trồng cây, 100 năm trồng người. Chế độ cộng sản do Bác Hồ đem về đã trồng người được 41 năm, từ năm 1975 và trước đó nữa. Bây giờ, tôi có ít lời để nói về 30/4/2016, tôi nói mà lòng đau như thắt, hết rồi những gì đẹp đẽ nhất, giá trị nhất của đất nước Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến đã dần dần bị chết đi bởi Cộng sản.”
“Tôi là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, chỉ về thăm quê hương trong vòng có một tháng, vậy mà phải trở lại Australia. Con người ở VN bây giờ, mặt mũi lúc nào cũng y như chuẩn bị đánh nhau với ai đó, buôn bán thì trấn lột chặt chém, tệ nạn xã hội đầy đường, thất nghiệp tràn lan, tai nạn giao thông nhiều vô số kể, lừa đảo bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, tham nhũng khắp nơi, từ chuyện nhỏ nhặt đến chuyện đại sự đều phải dính đến tiền…Một xã hội băng hoại như thế, liệu người dân có còn muốn sống chung với nó nữa không?”
“Tôi tên Nguyễn Văn Phúc, là một trong số 500 con lai còn sót lại ở Việt Nam, cuộc sống không dễ dàng nhưng mình vẫn thở và vẫn tồn tại...đó là số phận, mỗi người đều có số…Có lẽ những người con lai là những người có sức chịu đựng, có sức mạnh để chịu áp lực lớn và những anh chị em lai còn kẹt lại ở Việt Nam thì lại là số có sức chịu đựng nhiều hơn...không ai khổ mà chết chỉ có hết thở thì mới hoàn tất một cuộc đời, nên còn thở là còn hi vọng. Điều mơ ước của anh em lai chúng tôi là được về Mỹ được tìm ra gốc gác của mình không phải để sướng hơn, không phải để đổi đời mà vì đó như là tâm nguyện, về Mỹ mới thực sự là có thể giống mọi người hơn, giống nhà hơn. Chúng tôi thường thử tưởng tượng nếu chúng tôi đứng trên đất Mỹ, chúng tôi giống tất cả mọi người ‘không khác biệt’ như ở Việt Nam, nơi mà chúng tôi sinh ra và lớn lên. Chúng tôi là người Việt nhưng không ai công nhận, chúng tôi luôn khác biệt, luôn lạ giữa đám đông và mọi người lại gọi chúng tôi là ‘Mỹ lai’. Tôi hi vọng sự nhiệt tâm của tất cả mọi người còn nghĩ đến chúng tôi, còn nhớ về chúng tôi sẽ được Ơn trên và dòng đời này cho trổ hoa kết trái. Tôi xin chúc mọi người luôn bình an và hạnh phúc trong cuộc sống của mình. Sau cùng tôi xin cám ơn ba mẹ đã cho tôi một kiếp được làm người, cám ơn cuộc đời này đã cho tôi tồn tại trong hai chữ mà mọi người thường gọi ‘trẻ lai’.”
“Chào Đài ACTD, tôi gửi đến ông Trọng: Ông ơi, từ ngày ông ở lại tại vị đến giờ, dân thì lòng tham, trời thì phạt hạn nắng tuyết rơi. Tôi yêu cầu ông xuống sớm giùm để dân tộc Việt Nam bớt khổ, để người phụ nữ Việt Nam không bị bán ra nước ngoài làm nô lệ tình dục. Cảm ơn Đài ACTD.”
“Hôm nay cho tôi xin mạo muội có một chút ý kiến. Mấy chục năm trôi qua chúng ta cũng đã thấy Đảng CSVN đã làm ngu dân cả một thế hệ. Thành ra bà con trong nước cũng đã thấy rõ Đảng CSVN làm chủ mọi lãnh vực, bất cứ cái gì cũng do Đảng chỉ đạo hết. Đảng CSVN này cho ăn bánh vẽ. Và điều chú ý quan trọng nhất là bà con hãy bình tĩnh tự mình liên kết, đoàn kết với nhau thực hiện những gì mình thấy có lợi cho bản thân, gia đình, xã hội và đất nước thì chúng ta nên hành động chứ đừng bao giờ nghe những gì Cộng sản nói. Kính chúc bà con thôi ráng, hết cơn bỉ cực sẽ tới hồi thới lai. Chúc sức khỏe bà con và sẵn đây tôi cũng chúc sức khỏe tất cả các anh chị xướng ngôn Đài ACTD. Chân thành cảm ơn.”

Hòa Ái, phóng viên RFA



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn