Kết luận thuỷ triều đỏ là sự sỉ nhục các nhà khoa học


Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải:

Kết luận thuỷ triều đỏ là sự sỉ nhục các nhà khoa học

20h ngày 27.4, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân công bố nguyên nhân gây ra thảm hoạ cá biển chết ở miền Trung là do thuỷ triều đỏ trong một buổi họp báo kỳ lạ nhất từ xưa tới nay. Không nằm ngoài dự đoán nhưng tiến sĩ Nguyễn Văn Khải - Giám đốc……. khá ngạc nhiên, sửng sốt và cho đó là sự sỉ nhục các nhà khoa học chân chính, coi thường nhân dân và công luận. Sau đây là cuộc trao đổi nhanh với TS Nguyễn Văn Khải.

Thưa tiến sĩ, như ông vừa biết, sau nhiều ngày nghiên cứu, Bộ TNMT đã kết luận nguyên nhân cá chết là do thuỷ triều đỏ, cảm nhận của ông thế nào?


- Tôi không ngạc nhiên vì các nhà quản lý kết luận nguyên nhân không phải Fomosa mà sửng sốt vì họ kết luận do thuỷ triều đỏ. Thuỷ triều đỏ thực chất là những hoàn tảo. Thuỷ triều đỏ nó nổi không chỉ một mảng nhỏ bé mà nếu làm cá chết như thế này phải là khu vực rất rộng. Nếu là thuỷ triều đỏ thì không thể xảy ra chuyện cá chết nhiều như thế. Thứ hai chỉ chết trong một phạm vi nhất định, thứ ba là chỉ chết một số loại cá chứ không thể chết cá ở tầng đáy được. Nếu là do thuỷ triều đỏ mà chết thì khối nước xả màu đen kịt, màu vàng đục từ ống xả thải của Fomosa là khối nước gì và khối nước đó chả nhẽ không làm chết con cá nào?


- Vậy theo tiến sĩ, các nhà quản lý dựa vào đâu để đưa ra kết luận này? 


- Những người nghĩ ra chuyện chết vì thuỷ triều đỏ họ quá khinh thường dân, không thèm tính đến quy luật tự nhiên, đặc biệt họ coi thường tất cả các phóng viên, tất cả những người đang chú ý việc này. Điều đó chứng tỏ họ không hiểu gì về quy luật của biển là vì nếu thuỷ triều đỏ thì dân ở miền biển đã gặp nhiều lần và người ta đã biết cá chết vì thuỷ triều đỏ là như thế nào. Còn trường hợp này từ ngày 6.4 đến giờ không có một ai nói rằng đây là do thuỷ triều đỏ. 


- Để đưa ra được kết luận này, các cơ quan chức năng đã dựa trên các nghiên cứu khoa học chứ ạ?
- Tôi đã chứng kiền thuỷ triều đỏ thì chỉ cần là người có chuyên môn nhìn qua cũng biết thuỷ triều đỏ. Vậy tại sao đoàn công tác của Bộ NNPTNT do ông Võ Văn Tám đi thị sát lại không phát hiện ra. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng đưa ra kết quả đo, chất lượng của nước, ai đo, có đo cụ thể không. 


Tôi tin rằng họ đang tìm cách thanh minh cho việc cá chết. Nói như thế chỉ nói với những người không hiểu gì về biển, không hiểu gì về quy luật tự nhiên và cũng chẳng quan tâm tới cái chuyện cá chết . Họ đang sỉ nhục những người biết về quy luật tự nhiên, sỉ nhục các nhà khoa học. Tôi còn cho đây là sự sỉ nhục với những người giảng dạy, đặc biệt đi giảng dạy về các quy luật tự nhiên. Tôi là nhà khoa học thì tôi phải đi dạy theo đúng những gì theo quy luật tự nhiên xảy ra nhưng bây giờ kết luận thế này chẳng đúng quy luật gì cả. Đi dạy bây giờ biết nói cái gì đây. 


- Với tư cách nhà khoa học, tiến sĩ đánh giá thế nào về lời khuyên dân cứ ăn cá chết và tắm biển của Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh?


- Cái ông khuyên dân ăn cá chết, khuyên dân tắm nước biển là người không có kỹ năng sống và không có kiến thức khoa học. 


- Vậy còn lời tuyên bố của ông Phàm của Cty Fomosa?


- Lời tuyên bố của ông Fomosa là không thể chấp nhận được. Nước Việt Nam cũng như nước Trung Quốc cũng có lich sử tương đồng. Nếu như Trung Quốc 5 nghìn năm thì lịch sử người dân miền Trung này cũng 5 nghìn năm. Và trong 5 nghìn năm đó, chúng tôi không có Fomosa chúng tôi vẫn phát triển giàu có, bám biển sống. Còn bây giờ có Fomosa chúng tôi không có biển không có việc làm thì chúng tôi phải đuổi Fomosa. Fomosa đến đây có lợi cho ai chúng tôi không biết nhưng với đại đa số người đánh cá cần tôm cá chứ không cần Fomosa. Trên thế giới hầu hết ống thải đều lộ thiên, các khu công nghiệp trên thế giới cá vẫn sống, chỉ có Việt Nam xuất hiện đường ống thải ngầm xuống biển và những người Việt Nam không dám động đến ống thải ngầm này. Vậy người Việt Nam còn có chủ quyền trên đất nước Việt Nam không?


Cảm ơn tiến sĩ
Xuân Hùng thực hiện





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn