Bảo tàng Thiên An Môn ở Hong Kong đóng cửa


Nhiều hiện vật phản ánh sự kiện Thiên An Môn được trưng bày và giới thiệu ở Bảo tàng tại Hong Kong


Một bảo tàng ở Hong Kong trưng bày và triển lãm riêng về cuộc biểu tình Thiên An Môn sẽ đóng cửa vào tháng 9/2016, sau một tranh chấp pháp lý được cho là có động cơ chính trị.
Những người thuê nhà khác ở tòa nhà là địa điểm mà bảo tàng tọa lạc từ lâu đã muốn bảo tàng này đóng cửa vì 'lý do an toàn'.
Người đứng đầu nhóm quản lý, vận hành bảo tàng này, ông Albert Ho nói với BBC rằng vụ kiện tụng kéo dài đã trở nên quá đắt đỏ.
Trung Quốc cấm tất cả mọi tham khảo, tìm hiểu liên quan cuộc đàn áp quân sự nhắm vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ ngày 04/6/1989.
Gần đây, có các quan ngại ngày một gia tăng trong một số người ở Hong Kong, cho rằng các quyền tự do đối với vùng lãnh thổ, mà Anh trao lại cho Trung Quốc năm 1997, đang bị xói mòn.

'Động cơ chính trị'



Một người phản đối nhà bảo tàng ở Hong Kong được cho là thân Trung Quốc đang 'chỉ tay' vào những khách thăm.

Bảo tàng, mở cửa vào năm 2014, được 'Liên minh của Hong Kong Yểm trợ các Phong trào Dân chủ Yêu nước Trung Quốc' điều hành, còn tổ chức các cuộc thắp nến tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn hàng năm.
Bảo tàng trưng bày một bức tượng Nữ thần Dân chủ, tương tự như bức tượng xuất hiện tại Quảng trường Thiên An Môn trong cuộc biểu tình năm 1989, cũng như triển lãm nhiều ảnh chụp và các clip video về thời điểm đó.
Những người thuê nhà khác trong cùng tòa nhà nói bảo tàng đã 'vi phạm một quy định' rằng địa điểm chỉ nên được sử dụng cho các văn phòng, trong các văn bản có tính pháp lý mà hãng tin AFP đọc được.

Một nửa số khách thăm bảo tàng đến từ Trung Quốc đại lục.

Ông Albert Ho cáo buộc rằng các khiếu nại có động cơ chính trị.
Ông nói việc ban quản lý tòa nhà ghi lại danh tính của tất cả các khách thăm đã làm cho một số người đến từ lục địa trở nên lưỡng lự khi tới bảo tàng.
Khoảng một nửa số 20.000 khách thăm bảo tàng kể từ khi cơ sở này mở cửa đến từ Trung Quốc đại lục.
"Đã có quyết định tìm một địa điểm mới," ông Albert Ho nói, "Các tài trợ cho địa điểm mới là rất tốt."

Một bức tượng Nữ thần Dân chủ được trưng bày tại Bảo tàng.

Theo-BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn