Lào xả nước Mekong 'giúp Việt Nam'


Phơi lúa ở đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói Lào sẽ xả nước một số đập thuỷ điện để giúp chống hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao, được các báo trong nước trích dẫn, nói Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào - ông Khammany Inthirath, cho hay từ ngày 23/3 tới cuối tháng 5/2016 Lào sẽ tiến hành xả nước từ các đập thủy điện với lưu lượng khoảng 1.136 m3/s.
Chưa thấy nguồn tin quốc tế nào đề cập về quyết định này.
Trước đó Trung Quốc cũng đã bắt đầu xả nước đập Cảnh Hồng ở thượng nguồn giúp Việt Nam chống hạn từ ngày 15/3 tới ngày 10/4.
Tổng cộng lượng nước được xả xuống từ thượng nguồn sông Mekong qua Lào, Campuchia vào Việt Nam là khoảng 3.611 m3/s và sẽ tới đồng bằng sông Cửu Long vào đầu tháng Tư, các nguồn tin cho hay.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng hành động xả nước thủy điện 'giúp Việt Nam' chỉ có ý nghĩa chính trị chứ hiệu quả thực tế không lớn.
Một số chuyên gia tính toán rằng chỉ khoảng 1/5 lượng nước xả xuống được tới đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu từ Đại học Cần Thơ, trong một phỏng vấn với BBC nhận định: "Lượng nước xả như vậy khi đến đồng bằng sông Cửu Long không còn bao nhiêu nữa".
"Khi nước đến đồng bằng sông Cửu Long sẽ không đủ để đẩy mặn được. Tính toán của chúng tôi cho rằng nếu cần đẩy mặn, thì nước ít nhất phải từ 10.000m3/giây mới có thể đẩy mặn hiệu quả trong hoàn cảnh này"
Có chuyên gia đề xuất đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam cần nhanh chóng giảm sản xuất lúa gạo, chuyển sang những ngành nghề khác phù hợp hơn với thay đổi khí hậu.


Theo- BBC


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn