Trao đổi thư tín một năm nhìn lại


Từ phải qua: Hòa Ái, Diễm Thi và Chân Như tại phòng thu Đài Á Châu Tự Do hôm 25 Tết.


Hòa Ái: Thưa quý thính giả, năm Ất Mùi nhiều buồn vui thoắt đó đã chia tay chúng ta và mọi người lại háo hức, hy vọng năm mới Bính Thân đến với sự may mắn và an lành. Trong không khí đón xuân, Hòa Ái mời quý thính giả cùng gặp gỡ các anh chị trong Ban Việt ngữ qua chương trình hôm nay để chúng ta cùng ôn lại 1 năm gắn kết giữa quý khán thính giả và độc giả với Đài ACTD nhé! Xin chào Anh Chân Như.
Chân Như: Xin chào quý thính giả đang nghe đài và xin chào Hòa Ái trong chương trình hôm nay.
Hòa Ái: Chân Như, trong suốt năm qua, Chân Như phụ trách mục “Diễn đàn Bạn trẻ”, mùa xuân là mùa của hy vọng, tuổi trẻ là rường cột của nước nhà nên có lẽ nhờ Chân Như mở đầu chương trình với chia sẻ của các bạn trẻ VN, họ có kỳ vọng gì trong năm mới này?
Chân Như: Cảm ơn Hòa Ái. Nói về các bạn trẻ thì nhiều ước mơ, hy vọng lắm vì tuổi trẻ là tuổi của hoài bão, của khám phá và là tuổi mà họ có khả năng biến ước mơ thành hiện thực. Trong năm qua vừa tròn 40 năm cuộc chiến tranh VN kết thúc, và nhờ vào thời đại thông tin đa phương tiện nên nhiều bạn trẻ trong và ngoài nước có điều kiện tìm hiểu nhiều hơn về cuộc chiến tranh này. Và sự kiện cuối tháng 11 năm 2015, quốc gia Myanmar lần đầu tiên được bầu cử tự do đầu phiếu và vừa mới đây trong đầu tháng 2 năm 2016, lịch sử Miến Điện chính thức sang trang, chuyển tiếp qua chế độ dân chủ, sự kiện này rất khích lệ tinh thần của các thanh thiếu niên người Việt chúng ta, họ có niềm tin vững vàng là VN cũng sẽ giống như Myanmar trong một ngày không xa khi VN ngày càng mở của hòa nhập vào với cộng đồng trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế. Bây giờ Chân Như có câu hỏi dành cho Hòa Ái, trong những ngày giáp Tết Ất Mùi, Hòa Ái nhận được nhiều chia sẻ của quý thính giả hay không?

Khán thính giả chúc Tết

Chúng tôi là những người dân VN rất biết ơn quý anh chị và xin kính chúc quý anh chị nhiều sức khỏe, tràn đầy hạnh phúc trong năm mới”.
-Một thính giả
Hòa Ái: Xin thưa với quý thính giả, Ban Việt ngữ nhận được nhiều tin nhắn qua hộp thư thoại, qua email và qua Facebook nữa. Hòa Ái xin được trích đăng 2 tin nhắn chúc xuân gửi đến Ban Việt ngữ, mời quý thính giả cùng nghe:
“Nhân dịp năm mới, chúng tôi kính chúc quý anh chị phóng viên của Đài ACTD như Mặc Lâm, Gia Minh, Nguyễn Khanh, Chân Như, Trung Khang, Kính Hòa, Nam Nguyên và các chị như Thanh Trúc, Việt Hà, Hòa Ái, Cát Linh, Diễm Thi, Nguyên Lam, Phương Anh và nhiều quý anh chị phóng viên tại VN và Campuchia. Các chương trình phát thanh được sưu tầm và ghi nhận rất công phu, cụ thể về mọi mặt như kính tế, chính trị, giáo dục, xã hội tại VN và tin thế giới được các anh chị cho phát lại nhiều lần do đó người theo dõi hiểu được toàn bộ những việc đã, đang xảy ra tại VN và khắp nơi. Chúng tôi là những người dân VN rất biết ơn quý anh chị và xin kính chúc quý anh chị nhiều sức khỏe, tràn đầy hạnh phúc trong năm mới”.
“Tôi xin chúc tuổi tất cả quý vị trong Đài ACTD. Trước thềm năm mới, cũng chúc quý vị được an khang, thịnh vượng và tràn đầy niềm vui”.
Hòa Ái: Thay mặt Ban Việt ngữ, Hòa Ái chân thành cảm ơn tấm lòng của quý thính giả nhớ đến anh chị em trong ban trong những ngày Tết truyền thống. Nhân đây, Hòa Ái xin được cảm ơn sự đồng hành của quý vị suốt một năm qua với Đài RFA cũng như quý thính giả gắn bó với mục “Trao đổi Thư tín” do Hòa Ái phụ trách. Đồng thời, Hòa Ái cảm ơn sự rộng lượng của quý vị nhiệt tình góp ý và nhắc nhở những sơ suất ngoài ý muốn để chúng tôi chỉnh sửa kịp thời. Kính mong quý thính giả tiếp tục đóng góp ý kiến trong năm Bính Thân giúp cho đài tiến bộ nhiều hơn trong công việc truyền tải thông tin trung thực đến quý vị.
Chân Như: Bây giờ Chân Như nghĩ là chúng ta mời chị Thanh Trúc gửi lời chúc Tết đến quý thính giả nha Hòa Ái! Xin chào chị Thanh Trúc, chị Thanh Trúc phụ trách mục “Đời sống người Việt khắp nơi” nên suốt năm qua chị được có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với rất nhiều khán thính giả cùng độc giả, Chân Như xin được nhường lời cho chị Thanh Trúc kính lời chúc xuân đến quý thính giả.
Thanh Trúc: Thanh Trúc xin chào quý thính giả. Năm mới Bính Thân đến, Thanh Trúc kính chúc quý vị 365 ngày đẹp, cầu được ước thấy, hạnh phúc bằng năm bằng mười năm ngoái!
Quý vị ơi, những ngày giáp Tết năm nay, thông tin hàng ngàn công nhân trong nước đình công đòi lương công ty còn nợ họ, đươc nhận tiền thưởng Tết, rồi thông tin hàng trăm công nhân bị sa thảy. Công nhân Việt lao động ở nước ngoài thì chia sẻ rất nhớ nhà trong dịp lễ Tết truyền thống và họ ước mong VN sẽ không xuất khẩu lao động nữa mà tạo công ăn việc làm để họ được lao động nơi quê nhà. Thanh Trúc nghe mà thương quá! Trong năm mới Bính Thân, Thanh Trúc riêng chúc công nhân VN của mình “cầu được ước thấy”, các bạn nhé!

                       Ảnh chụp tại Hà Nội hôm 28 Tết (5/2/2016).

Hòa Ái: Xin được cảm ơn chị Thanh Trúc. Lúc này, Hòa Ái xin mời anh Nam Nguyên có vài lời chia sẻ nhân dịp đầu năm Bính Thân với quý thính giả.
Nam Nguyên: Xin chào quý vị thính giả, trước thềm năm mới, Nam Nguyên kính chúc quý vị dồi dào sức khỏe, an khang, thịnh vượng và được nhiều tài lộc!
Chúng tôi cũng xin ghi nhận thêm là thông tin mới nhất theo dự báo của Ngân hàng Standard Chartered thì nền kinh tế của VN có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 tại Châu Á trong năm 2016 này, nên hy vọng năm nay đời sống người dân trong nước được sung túc hơn; nhiều công ty, doanh nghiệp làm ăn phát đạt hơn, vực dậy nền sản xuất trong nước để lời chúc của đồng nghiệp Thanh Trúc dành cho công nhân có công ăn việc làm tốt tại quê nhà trở thành hiện thực. Và tôi cũng xin chúc quý bạn nông dân của chúng tôi, một năm mới được mùa, được giá và vượt qua mọi khó khăn trở ngại.
Chân Như: Chân Như xin được cảm ơn anh Nam Nguyên. Hòa Ái, Tết năm nay, Washington DC vẫn còn lạnh giá vì dư âm của trận bão tuyết hãi hùng vừa qua, đã ập đến trong nhiều ngày tại miền Đông Bắc Hoa Kỳ, vậy Hòa Ái đón Tết với tâm trạng như thế nào?
Hòa Ái: Trước khi trả lời câu hỏi của Chân Như, Hòa Ái mời quý thính và Chân Như cùng nghe tin nhắn của 1 thính giả gọi vào hộp thư thoại:
“Kính thưa quý đài, tôi là khán thính giả của Đài ACTD. Tôi gọi vào vì tôi vừa thoát ra khỏi trận tuyết ở bên đó, tôi hỏi thăm các anh chị có sao không? Điện có bị mất không? Thức ăn có đầy đủ trong nhà không để vượt qua trận tuyết này, quá lớn và quá mạnh? Tôi lo lắng cho các anh chị. Cầu chúc cho các anh chị được bình an vô sự”.
Hòa Ái: Thưa quý vị, trong những ngày bão tuyết mà nghe tin nhắn này thì không chỉ Hòa Ái mà tất cả anh chị em trong ban đều cảm thấy rất ấm lòng. Vì quý thính giả luôn dành tình cảm đặc biệt cho Ban Việt ngữ.
Chân Như: Vì thính giả luôn nhớ đến mình nên Hòa Ái đón Tết năm nay rất vui, đúng không nào? Ý Hòa Ái như vậy phải không?

Lời tâm tình của những Người Mẹ

Hòa Ái: Không hẳn như vậy đâu Chân Như. Năm nay, ở miền Bắc VN rất lạnh, nghe nói là lạnh nhất trong vòng 40 năm qua. Hòa Ái ngậm ngùi chạnh lòng nhớ đến những dân oan đi khiếu kiện ở Hà Nội trong những ngày Tết này. Dân oan Hải Phòng Trần Thị Hằng, đã hơn 20 năm không có Tết mà những ngày giáp Tết năm nay, bà tất tả ngược xuôi giữa Hà Nội và Hải Phòng để thăm người con trai bị bắt mấy tháng nay mà không rõ tội trạng cũng như không được gặp mặt mẹ của mình.
3 năm nay con tôi còn ở trong tù, mỗi lần Tết đến tôi rất muốn hát lên bài hát ‘Xuân này con không về’, là một cảm tưởng tôi rất đau buồn.
-Mẹ của Đinh Nguyên Kha
“Cứ một tuần tôi có mặt trên ấy khoảng 3 lần, cứ đi đi lại lại như một người bị điên mà không được nhìn thấy con, cũng không biết con còn sống hay chết. Không ai trả lời cả. Tôi cứ đêm không ngủ được, thức như thế này tới sáng. Không ai giúp cả”.
Chân Như: Nghe tâm tình của bà Hằng trong nước mắt trong ngày Tết, thiệt là đau lòng quá, Hòa Ái nhỉ?
Hòa Ái: Đúng vậy, Chân Như! Tiếp theo đây, Hòa Ái gửi thêm lời chia sẻ của một người mẹ, mẹ của tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha:
“3 năm nay con tôi còn ở trong tù, mỗi lần Tết đến tôi rất muốn hát lên bài hát ‘Xuân này con không về’, là một cảm tưởng tôi rất đau buồn. Nhưng tôi cũng kịp nghĩ lại con mình còn ba mươi mấy tháng tù nữa, còn con của những anh em, bạn bè của mình, con của các người ấy 8 năm, 13 năm, 16 năm. Thành ra tôi cũng ráng đi tìm những gia đình đó thăm hỏi an ủi nhau”.
Chân Như: Quý thính giả và Hòa Ái biết không, 2 lời tâm tình của 2 người mẹ vừa rồi khiến cho Chân Như không còn tinh thần đón xuân nữa. Thôi thì, mong là tất cả tù nhân lương tâm, những người bị oan khiêng ở VN sướm được trả tự do trong năm mới này như những tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm ở Miến Điện vừa được Chính phủ mới của Myanmar trả tự do cho họ.
Hòa Ái: Trong năm qua, một số đông tù nhân lương tâm mãn án tù giam. Hòa Ái thấy mừng cho họ và gia đình của họ. Tuy nhiên, không phai mãn hạn tù là xong mà có những người còn bị án quản chế, họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống do không được đi lại để tìm kiếm công ăn việc làm. Chân Như và quý thính giả nghe chia sẻ của 1 trong 14 thanh niên Công giáo và Tin lành ở Vinh vừa mãn hạn tù giam trong năm qua:
“Em không chấp nhận bản án họ tuyên 4 năm quản chế vì thế nên em sống trong tình trạng bất tuân dân sự. Vì em không sống ở quê nên họ không quản lý được. Và em nghe bây giờ họ chuyển hồ sơ quản lý của em lên Bộ rồi thì cũng không biết họ sẽ làm gì?”
Chân Như: Phải nói là Chân Như không biết chúc Tết đến họ như thế nào nữa ngoài lời cầu xin 1 năm được khỏe mạnh và an lành đến với các tù nhân lương tâm dù đang ở trong tù hay được tại ngoại! Chân Như xin được mời tiếp các anh chị khác trong ban để gửi lời chúc đến quý thính giả.
Hòa Ái: Chân Như ơi, chương trình hôm nay không còn đủ thời gian nữa. Chỉ còn 1-2 phút thôi, trước khi chấm dứt chương trình hôm nay, Hòa Ái nhờ Chân trích đọc nội dung trong lá thư của thính giả, viết tên tắt là BN, gửi từ miền Trung VN:
Chân Như: Thư quý vị, bức thư như sau:
“Một năm mới đang từng giờ mở ra, hoa đào Tết tượng trưng cho đất Việt, dẫu rét buốt vẫn hé nụ cười đầy lạc quan đón một mùa xuân nhân quyền, thật sự ấm no hạnh phúc. Trong sự buâng khuâng ấy, tôi lại chợt nhớ đến người bạn đồng hành, người bạn tri ân, tri kỷ đã nhiều năm nay mang đến cho tôi những thông tin mới mẻ, kịp thời và chính xác, đó là đài RFA- Á Châu Tự Do. Một chút vui Tết đến, một gánh buồn xác xơ, nhưng sẽ có một mùa xuân trọn vẹn”.
Hòa Ái, Chân Như: Vâng, xin được thay mặt Ban Việt ngữ, kính chúc quý thính giả năm mới Bính Thân tấn tài, tấn lộc, tấn bình an và đồng hành với đài ACTD trong cuộc hành trình cho một mùa xuân trọn vẹn trên quê hương VN
Hòa Ái, phóng viên RFA


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn