Tượng Mao khổng lồ ở Trung Quốc bị dỡ đi




Bức tượng Chủ tịch Mao Trạch Đông cao 37 mét, sơn vàng, được dựng ở vùng nông thôn Trung Quốc chỉ cách đây vài ngày, đã bị tháo dỡ, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.
Một viên chức trong làng nói với tờ Nhân dân Nhật báo rằng việc xây dựng tượng Mao Trạch Đông đã không được phê duyệt.
Bức tượng sơn vàng khổng lồ hình nhà lãnh đạo cộng sản quá cố được đặt trên đất nông nghiệp ở tỉnh Hà Nam và có chi phí tới gần ba triệu nhân dân tệ (460.000 USD).
Bức tượng đã thu hút sự chú ý của truyền thông trên khắp thế giới sau khi nó được hoàn thành cách đây vài ngày.
Một viên chức của làng nơi được đặt bức tượng này cho biết bức tượng đã không được đăng ký và phê duyệt và nay đã bị đưa đi, vẫn theo tờ Nhân dân Nhật báo.
Các viên chức phụ trách nguồn lực của huyện Từ Đồng cũng khẳng định việc tháo dỡ bức tượng này nhưng cho biết không rõ lý do vì sao nó bị bỏ đi.
Một bức ảnh được lưu truyền trên mạng xã hội, nhưng chưa được kiểm chứng độc lập, dường như cho thấy bức tượng Mao đã bị tháo rời, với hai chân được gỡ bỏ và một tấm vải đen phủ trên đầu.
Tin nói rằng tượng được các doanh nhân và dân làng địa phương chi trả và được xây dựng để bày tỏ lòng tôn kính đối với Chủ tịch Mao, cố lãnh tụ Cộng sản.
Tuy nhiên nó cũng khiến nảy sinh những chỉ trích trên mạng, một số lập luận rằng đó là một sự phí phạm nguồn lực và được đặt tại một vị trí không phù hợp.

Bức tượng Mao Trạch Đông cao 37 mét và có chi phí tới 3 triệu nhân dân tệ
Đầu của bức tượng được thấy đặt bên cạnh nơi dựng tượng hôm 4 tháng Giêng

Tỉnh Hà Nam từng là trung tâm của nạn đói trong những năm 1950 do chính sách của Mao Trạch Đông, làm chết hàng triệu người do chiến dịch Đại nhảy vọt.
Mặc dù chịu trách nhiệm về cái chết của rất nhiều người, Mao Trạch Đông vẫn được rất nhiều người Trung Quốc tôn kính, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình.
Ông Tập đã ca ngợi vị cố lãnh tụ Trung Quốc là “hình mẫu lớn”.
Chủ tịch Tập cũng ra sức tập trung quyền lực khi lên vị trí chủ tịch nước và đã sử dụng di sản của Chủ tịch Mao để xây dựng sự ủng hộ, tuy cũng thừa nhận cố lãnh tụ đã phạm “những sai lầm”.

Theoó BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn