Trao đổi thư tín với thính giả 13.11.2015


Một người bán quần áo trên đường phố Yangon với chiếc áo mang dòng chữ chiến thắng của đảng NLD hôm 13/11/2015.

Ngày Chủ nhật, mùng 8 tháng 11 năm 2015 là ngày đi vào lịch sử của người dân đất nước Miến Điện, ngày quốc gia bầu cử tự do sau 25 năm. Trong suốt 1 tuần qua, không chỉ dân chúng Myanmar mà có thể nói cả thế giới lần lượt đón nhận những tin vui liên tiếp sau khi có kết quả Đảng đối lập Liên đoàn Toàn quốc vì Dân chủ (NLD) của bà Aung Sann Suu Kyi giành thắng lợi. Không giống như cuộc bầu cử hồi năm 1990 trước đó, Đảng đương quyền Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) thừa nhận thất bại và tuyên bố cam kết sẽ đảm bảo sự chuyển giao quyền lực một cách êm thắm. Hòa trong không khí hân hoan này, người VN bày tỏ sự chia sẻ thành quả của dân chúng Myanmar đã kiên trì đấu tranh trong nhiều năm để có kết quả như bây giờ.
Trong tuần qua, nhiều lời chúc tụng của quý khán thính giả cùng độc giả gửi về đài tâm tình dẫu biết rằng nói về dân chủ và thực hiện dân chủ rất khác nhau và con đường dân chủ hóa của người dân Miến Điện còn lắm chông gai phía trước nhưng trong bối cảnh hiện nay ai cũng có thể tin rằng chuyển biến từ lời nói đến hiện thực của quốc gia Myanmar sẽ thành công trong một ngày không xa. Qua trang Facebook RFA, thính giả Nhat Hoang Nguyen nói là“Con đường trước mắt của phong trào dân chủ Miến Điện còn nhiêù chông gai nhưng bước đầu thật phấn khởi”.Thính giả Anthony Huynh quả quyết rằng “Miến Điện sẽ trở thành 1 nước dân chủ. Quốc gia sẽ phồn thịnh. Dân chúng sẽ giàu có và sống trong cảnh thanh bình, an lạc”.
Trong tuần qua, Hòa Ái ghi nhận giới trí thức ở VN, đặc biệt những người dấn thân cho phong trào dân chủ trong nước cùng lên tiếng ca tụng thành tựu cuộc bầu cử tự do và dân chủ của Myanmar. Mời quý vị cùng nghe chia sẻ của cựu tù nhân lương tâm, Luật sư Nguyễn Văn Đài:
“Trước tiên là vui mừng tôi cảm thấy rất là xúc động, cái cảm giác như là nước mắt trào ra khi mà Myanma có cuộc bầu cử có tự do và đảng đối lập đã dành thắng lợi đó. Myanmar đã bị cai trị nởi chế độ quân sự đến hơn nữa thế kỷ nhưng mà sự đấu tranh rất là kiên cường, dũng cảm của người dân thì bên này họ đã gặt hái được kết quả thành công”.
Hòa Ái nghĩ rằng có lẽ nhiều người trong quý vị có cùng tâm tư như Luật sư Nguyễn Văn Đài. Và chắc rằng khi nghĩ đến kết quả thành công của người dân Miến Điện, nhiều người sẽ nhớ đến Khôi nguyên Hòa bình, bà Aung San Suu Kyi, người đã dìu dắt phong trào dân chủ ở Myanmar và cho đến hôm thứ Sáu, ngày 13 tháng 11, Đảng đối lập NLD do bà lãnh đạo chính thức giành thắng lợi trong cuộc bầu cử.
Hòa Ái thường nghe nói “thứ Sáu ngày 13” là ngày xui xẻo nhưng có lẽ, riêng đối với người dân Miến Điện ngày này thật sự là ngày may mắn nhất đối với họ. Quý vị có nghĩ vậy không? Nếu như có, chúng ta cũng nên dành chút thời gian thử tìm hiểu yếu tố may mắn đó là gì, phải không dạ? Mời quý vị và Hòa Ái nghe chia sẻ của Giáo sư Tương Lai:
“Đây là một tin vui lớn vì Miến Điện trong thời gian trước đây cũng ở trong một thể chế độc tài, phản dân chủ. Thế nhưng khi mà ông Thein Sein có một chuyển đổi khiến người ta dùng từ ‘một chuyển đổi vĩ đại’ vì đấu tranh cho tự do dân chủ đã khó, tự giác ‘cho không’ quyền tự do dân chủ còn khó hơn. Sự thật, trong lịch sử nhân loại thì chưa có nhà độc tài nào ‘cho không’ quyền tự do dân chủ, kể cả khi đã nằm yên trong nấm mồ. Tuy vậy, ông Thein Sein nhận thức được cái xu thế không thể nào thay đổi và ông ấy cũng nhận thức được áp lực từ phía nhân dân lên chính quyền của ông cho nên ông đã có một quyết định mà tôi nghĩ là vĩ đại”.
Qua chia sẻ vừa rồi, quývị có đồng cảm nghĩ với Giáo sư Tương Lai không? Hòa Ái nhận được ý kiến của thính giả Tam Nguyen cho biết rất ngưỡng mộ Tổng thống Then Sein vì “Ông là một người cao thượng, vì tương lai dân tộc Miến Điện”. Thính giả Binh Nguyen nói rằng “Ông Thein Sein là người tốt, biết người biết ta và người dân Myanmar mãi ghi nhớ ơn ông”.
Trong tuần qua, qua nhiều email, tin nhắn trong hộp thư thoại cũng như các chia sẻ trên trang nhà của đài RFA, có rất nhiều thính giả gọi bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein là người hùng vĩ đại của nhân loại. Không chỉ người dân Miến Điện nhớ ơn ông mà ông còn là tấm gương niềm hy vọng của các dân tộc đang bị cai trị bởi những chế độ độc tài trong khu vực cũng như trên thế giới. Nhiều thính giả tự hỏi không biết giải Nobel Hòa Bình được công bố vào năm 2016 sẽ thuộc về ai nhưng Tổng thống Thein Sein và bà Aung San Suu Kyi mãi là Khôi nguyên Hòa Bình trong lòng của hàng triệu người trên khắp năm châu.
Hòa Ái nghĩ rằng quý vị cũng có niềm tin như vậy! Tuy nhiên, trong cảm xúc vui mừng cùng với dân tộc Myanmar của người Việt, Hòa Ái cũng nhận thấy nhiều người ngẫm lại tình hình đất nước VN. Thính giả Quê Xa bày tỏ sự bi quan qua 2 câu thơ:
“Nhìn người mà ngẫm đến ta
Bao giờ thì đến lượt ta vậy Trời?”

Bà Aung San Suu Kyi trò chuyện với một nhóm các ca sĩ
 và các ngôi sao truyền hình Myanmar hôm 12/11/2015. AFP photo

Thính giả Bao Nuyen kêu gọi Đảng CSVN lãnh đạo:
“Đến cao trào mà vẫn cứ độc tài độc đảng cai trị, phản dân chủ ắt sẽ có đảo chính. Đảng CSVN cũng nên suy nghĩ chọn thời điểm dân chủ hoá chính trị, kinh tế đi. Nhân dân không muốn đảo chính tí nào đâu, đừng ép họ”.
Nhiều thính giả ao ước như Thính giả Vu Tran, thính giả Nguyen Van Son là VN sẽ được giống như Miến Điện vì Myanmar là lá cờ đầu cho cải cách dân chủ ở các nước ĐNA và phong trào này sẽ là động lực thiết thực cho phong trào đấu tranh dân chủ ở các quốc gia khác, trong đó có VN.
“Xin chào đài ACTD. Tôi là thính giả nghe đài của đài ACTD. Tôi có ý kiến là dân VN và nước VN muốn có 1 nền dân chủ giống Myanmar thì không phải do Đảng VN quyết định mà 90 triệu dân VN quyết định để đi tới dân chủ. Cảm ơn quý đài”.
Tương phản với hình ảnh xuống đường mừng thắng lợi của người dân Miến Điện, tại VN kể từ cuộc xuống đường ôn hòa của dân chúng phản đối ông Tập Cận Bình cho đến giờ tràn ngập những thông tin và hình ảnh máu đổ, đánh đập, bắt bớ. Trong tuần qua nhiều thính giả đài ACTD lên tiếng phản đối vụ việc Luật sư Trần Vũ Hải bị những người mặc thường phục bắt đưa về đồn công an, theo lời ông mô tả là mình bị bắt đi như súc vật, cũng như cơ quan an ninh Hà Nội đưa ra kết quả điều tra do chạy xe gây bụi bẩn nên Luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị đánh bởi côn đồ, trong đó có công an xã mặc thường phục. Thính giả Truong Van Bao cho rằng “Đây là đỉnh điểm của sự dã man”. Thính giả Son Nguyen giận dữ nói “Lý do đưa ra của những kẻ dốt nát, thất học”. Thính giả Dương Minh Hiếu nhận xét “Cơ quan an ninh đưa ra lý do ngu ngốc và ngây thơ một cách điêu ngoa”. Trong khi đó, thính giả Hop Doan đặt câu hỏi “Cơ quan điều tra phải chăng là một lũ hề?”. Hòa Ái gửi đến chia sẻ của bà Trần Thị Nga, ở Hà Nam, 1 nhà hoạt động ở VN:
“Những lần tôi bị côn đồ đánh đập cũng giống những anh em đấu tranh cho vấn đề dân chủ nhân quyền hoặc là những người dân oan đi khiếu kiện bị côn đồ đánh, hành hung. Thực chất họ không phải là những côn đồ thực sự mà họ là công an mặc thường phục giả dạng côn đồ”.
Tiếp theo đây là tin nhắn của thính giả Phúc Trần ở bang Maryland, Hoa Kỳ:
“Bản tin nói về Luật sư Trần Vũ Hải, thật sự lúc em nghe rất cảm động và khâm phục, cũng là buồn nhưng mà vui vì ở VN có những người không ngại sợ đàn áp của Đảng CSVN nữa. Ước mơ cần nhiều người như Luật sư Trần Thu Nam, Luật sư Trần Vũ Hải…để CSVN đừng tước quyền làm người của người dân Việt nữa. Cho em nhắn gửi lời cảm ơn và ngưỡng mộ Luật sư Hải và đoàn Luật sư VN. Chúc cho đoàn Luật sư và Luật sư Trần Vũ Hải thành công và không chùn bước”.
Thưa quý vị, tin mới nhất, Hòa Ái ghi nhận Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an Hà Nội hôm thứ Sáu cho biết khởi tố vụ án cố ý gây thương tích cho 2 Luật sư Trần Thu Nam và Luật sư Lê Văn Luân. Luật sư Trần Vũ Hải cũng đã trở về nhà. Phải chăng đây cũng là tin tốt trong thứ Sáu ngày 13 đối với những ai quan tâm tình hình xã hội dân chủ ở VN? Tuy vậy, điều chia sẽ cốt lõi Hòa Ái muốn gửi đến quý vị là tâm trạng của nhiều khán thính giả cùng độc giả gửi về trong tuần qua với câu nói:
“Đất nước VN tôi, những tháng năm thật buồn!”
Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Hòa Ái kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục liên lạc với đài cũng như đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email tại đại chỉvietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.
Cảm ơn thời gian lắng nghe của quý thính giả cùng Hòa Ái trong mục “Trả lời Thư tín”. Kính chúc quý vị 1 ngày mới an vui. Hòa Ái kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.
Hòa Ái, phóng viên RFA

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn