Tấn công ở Paris: Cập nhật tin mới nhất

Sự kiện đang được tường thuật




23:21

Một người Pháp bị bắt giữ ở sân bay Gatwick sau khi tìm thấy "súng"
Cảnh sát vừa bắt giữ một người Pháp, 41 tuổi sau khi phát hiện "dường như có vũ khí" tại sân bay Gatwick.
Cảng Bắc sân bay Gatwick đã được di tản và các chuyến bay đã bị đình hoãn sau khi có báo động về an ninh.
"Người đàn ông này đang được thẩm vấn trong khi chúng tôi tìm cách xác định bối cảnh của vụ việc, nhưng vào lúc này còn quá sớm để nói rằng chủ định của ông ta là gì, nếu có.
"Tuy nhiên trong bối cảnh những diễn biến tại Paris tối hôm thứ Sáu, đang có cảnh giác cao xung quanh những vụ việc như vậy và tốt nhất là chúng tôi xem tất cả mọi vụ việc đều nghiêm trọng," ông Nick May, Trưởng Điều tra hình sự, nói.
Cảng Bắc sân bay Gatwick nay đã mở cửa hoạt động trở lại.

23:11

Tưởng nhớ nạn nhân các vụ tấn công ở Paris

Trước cửa quán Carillon



23:02

Phạm Cao Phong, cộng tác viên BBC Tiếng Việt từ Paris
Phạm Cao Phong, cộng tác viên BBC Tiếng Việt từ Paris
"Nước Pháp đã bị xúc phạm một cách hèn hạ, bạo lực bởi hành vi tàn nhẫn, nhục nhã, xấu hổ và không thể tha thứ của Nhà nước Hồi Giáo", Tổng thống Pháp François Holland nói trên truyền hình ngày 14.11.2015.
Ông cũng sử dụng cụm từ "hành động chiến tranh" và lần đầu tiên chỉ sự việc tắm máu ngày thứ Sáu 13.11 vừa qua gây ra do "quân đội khủng bố" của Tổ chức IS thực hiện.
Nguồn tin của Bộ Nội Vụ Pháp cho hay họ tìm thấy tại hiện trường gần sân vận động Stade France một hộ chiếu Syria. Việc này hoàn toàn không bình thường vì từ trước đến nay tổ chức khủng bố vẫn thường sử dụng những người được chiêu mộ có địa chỉ sinh sống tại Pháp.
Sự việc gần sân vận động hoàn toàn có thể biến thành biển máu vì nếu kẻ đánh bom cho nổ bom trước trận đấu khi khán giả còn đông đảo bên ngoài hay bên trong sân vận động thì sự hoảng sợ và hỗn loạn còn có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề hơn số 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thuơng tại chỗ phát nổ tại sân vận động có sức chứa 80.000 người. 
Đây có thể thêm một yếu tố nữa cho vụ điều tra về hướng có sự đột nhập từ nước ngoài của binh lính được đào tạo chuyên nghiệp vì kỹ thuật chế tạo và đánh bom theo phương thức trên đòi hỏi phải có sự am hiểu và cũng chưa bao giờ xảy ra trên lãnh thổ Pháp.
Đây hoàn toàn có thể được coi như lời tuyên chiến chính thức của IS, tương tự như hành động của Nhật Bản trong trận Trân Châu Cảng.
Tổ chức này đã phát tán trên mạng bằng hai thứ tiếng Pháp và Ả rập tự nhận là kẻ đã tổ chức cuộc tàn sát. Họ nói việc nhắm vào trận đấu trên sân Stade de France vì đây là hai nước đi đầu chống IS tại châu Âu và buổi hoà nhạc tại nhà hát Bataclan là một "hội hè suy đồi".
Tuy nhiên trong thông báo này có một chi tiết không chính xác. IS nói có những vụ tấn công tại quận 10, quận 11 và quận 18. Tuy nhiên tại quận 18 không có vụ việc nào xảy ra."

22:54

Người dân tiếp tục đặt hoa tưởng nhớ những người bị nạn trong các vụ tấn công tại Paris tối thứ Sáu 13/11.



Cửa hàng đóng cửa để thể hiện tinh thần đoàn kết với gia đình nạn nhân.


22:45

Đình hoãn chuyến bay vào Pháp vì có đe dọa
Giới chức trách Hà Lan đã không cho phép một chiếc phi cơ chuẩn bị bay sang Pháp được cất cánh tại sân bay Schiphol ở Amsterdam sau khi có tin trên Twitter đe dọa liên quan tới chuyến bay này.
Phát ngôn viên cảnh sát cho biết giới chức trách đã rà soát chiếc phi cơ của hãng hàng không Air France KLM, suốt một tiếng đồng hồ.
Chiếc phi cơ đáng lẽ đã cất cánh lúc khoảng 13:45.
Trước đó, thứ Bảy, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tuyên bố các biện pháp thắt chặt an ninh cho mọi di chuyển ra vào với nước Pháp.

22:33

Jeanette Kane, từ Hoa Kỳ, có mặt tại Paris
Jeanette Kane, từ Hoa Kỳ, có mặt tại Paris
"Tôi đang ở trong một khu vực được chặn riêng cùng với chín người Mỹ nữa.
Chúng tôi đều ổn cả và cố có một ngày bình thường cuối cùng tại Paris.
Chúng tôi khi đó ở trong nhà hàng La Triangle, góc phố nơi có nhà hàng Le Petit Cambodge. Chúng tôi đang ăn chợt thấy cảnh sát đổ tới và một phụ nữ chạy vào quán của chúng tôi đầy hốt hoảng.
Chúng tôi rời đi và theo dõi tin tức qua điện thoại di động. Chúng tôi quyết định tới nhà một người bạn, căn hộ của họ rộng và chúng tôi có 10 người trong đó có 5 trẻ em.
Nhưng căn hộ của họ lại ở ngay đằng sau nói các con tin đang bị bắt giữ vì thế chúng tôi đã bị cảnh sát nói không được tới đó.
Chúng tôi trở lại chỗ trọ của mình nhưng suýt nữa bị cảnh sát không cho lên vì cũng gần các điểm bị tấn công.
Chúng tôi không ngủ cả đêm, 10 người trong một phòng, cố trấn an trẻ con.
Tôi đã có mặt ở Washington hôm 9/11, bạn tôi thì ở New York hôm đó vì thế chúng tôi cảm nhận được những gì mình đã từng cảm nhận khi đó."

22:20

Diễn biến các vụ tấn công tối thứ Sáu 13/11
21:20 - Tiếng nổ lớn đầu tiên gần sân vận động Stade de France
21:25 - Nổ súng tại quán bar Le Carillon bar và nhà hàng ăn Le Petit Cambodge, rue Bichat
21:29 - Thêm nổ súng ở cùng khu vực đó tại avenue de la Republique
21:30 - Tiếng nổ lớn thứ hai gần sân vận động Stade de France
21:38 - Nổ súng tại quán bar La Belle Equipe, phố Rue de Charonne
21:43 - Nố lớn tại boulevard Voltaire, gần nhà hát Bataclan
21:49 - Nổ súng tại nhà hát Bataclan, và có tiếp theo là những tiếng nổ lớn
21:53 - Nổ lớn lần thứ ba gần sân vận động Stade de France
22:00 - Nố súng tại boulevard Beaumarchais, gần Bataclan
Nguồn: Cảnh sát, trích trang tin online LeJDD

22:07

Tin liên quan từ châu Âu trong ngày 14/11:
Chính quyền bang Bavaria, Đức, cho hay người đàn ông bị họ bắt vì nghi có liên quan đến vụ tấn công Paris là một công dân Montenegro, 51 tuổi.
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Ba Lan, Konrad Szymanski tuyên bố nước ông từ chối số người tỵ nạn Trung Đông do EU phân bổ:
'Sau các sự kiện bi thảm tại Paris, Ba Lan không công nhận quy định của Ủy hội châu Âu phân bổ người tỵ nạn cho các nước thành viên."
Ba Lan nay coi việc buộc các thành viên EU cùng nhận 160 nghìn người tỵ nạn đa số là dân Syria vào EU trong năm nay là 'không khả thi về mặt chính trị'.

22:02

Đặt hoa trước cửa Đại sứ quán Pháp
Người dân trên khắp thế giới chia buồn với người dân Pháp sau các vụ tấn công tối hôm thứ Sáu ở Paris bằng cách đặt hoa trước cửa các tòa Đại sứ Pháp ở nhiều nước trên thế giới.
Đặt hoa trước cửa Đại sứ quán Pháp ở Kiev



Lãnh sự quán Pháp ở San Francisco




Tòa đại sứ Pháp ở Tokyo, Nhật



Đại sứ quán Pháp ở Đức




21:55

Đặng Thanh Hương
Đặng Thanh Hưong chia sẻ ảnh nhà hát Bataclan trên Facebook sáng 14/1/2015


Theo:=> BBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn