Vụ Án Tử Tù Lê Văn Mạnh.

Hy vọng tiếng nói và sức ép của cộng đồng trong nước và Quốc tế sẽ buộc những người cầm quyền hoãn thi hành án oan và yêu cầu điều tra lại!
Cùng chung tay chia sẻ và lên tiếng!
Letter to the Govt asking to postpone execution of a controversal case for re-investigation. This could help save a life from a horrible dead sentence!


THƯ CỦA GIÁM ĐỐC VĂN PHÒNG ĐÔNG NAM Á VÀ THÁI BÌNH DƯƠNG TỔ CHỨC ÂN XÁ QUỐC TẾ VỀ TRƯỜNG HỢP LÊ VĂN MẠNH.
Kính gửi Ngài Trương Tấn Sang. Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Hà Nội.Việt Nam.
Ngày 23 tháng 10 năm 2015.
Thưa ngài Chủ tịch.
Tôi khẩn cấp viết thư tới ngài sau khi nhận được tin là Việt Nam chuẩn bị tử hình ông Lê Văn Mạnh, 33 tuổi, người bị cáo giác chịu trách nhiệm vụ hiếp dâm và giết hại một bé gái 14 tuổi tại tỉnh Thanh Hóa hồi năm 2005.
Tổ chức Ân xá Quốc tế phản đối án tử hình một cách vô điều kiện, trong tất cả mọi trường hợp mà không có ngoại lệ, bất kể bản chất hay hoàn cảnh của tội ác, có tội hay vô tội hay những tính cách khác của cá nhân đó, hoặc biện pháp được nhà nước sử dụng để tiến hành tử hình là như thế nào.
Trong vụ án của ông Lê Văn Mạnh, chúng tôi có thêm các quan ngại nảy sinh từ tin tức cho rằng ông đã bị tra tấn tại trại giam của cảnh sát trước khi "nhận" tội và rằng ông đã không có được đại diện pháp lý đầy đủ và hữu hiệu, dẫn tới quyết định sau khi bị kết án là tự bào chữa tại Tòa án Phúc thẩm.
Bằng việc phê chuẩn Công ước Chống Tra tấn hồi đầu năm nay, Việt Nam đã hoàn toàn cam kết các nghĩa vụ pháp lý sau đây, cùng với các nghĩa vụ khác:
- Bằng mọi biện pháp đảm bảo không bị ai tra tấn hay phải chịu các đối xử hay trừng phạt tàn nhẫn, vô nhân đạo hay hạ nhục nào.
- Đảm bảo rằng bất cứ lời khai nào được đưa ra là do kết qủa của tra tấn sẽ không được sử dụng làm bằng chứng trong bất kỳ quá trình tố tụng nào, trừ khi làm bằng chứng chống lại người cáo buộc là đã thực hiện hành động tra tấn để có lời khai đó.
- Đảm bảo rằng bất cứ cá nhân nào cáo giác rằng họ đã bị tra tấn trên bất cứ vùng lãnh thổ nào thuộc quyền tài phán của đất nước đó đều có quyền khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền cuả nước đó và được những cơ quan này xem xét một cách khẩn trương và khách quan.
Án tử hình là một sự bác bỏ tối hậu và không thể đảo ngược đối với các quyền của con người. Nó vi phạm quyền được sống như đã được tuyên bố trong Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế, và quyền được tự do không bị trừng phạt tàn nhẫn, vô nhân đạo và hạ nhục. Khi một án tử hình được áp đặt sau một phiên tòa không đạt các tiêu chuẩn và luật pháp quốc tế về xét xử công bằng, bao gồm các tiêu chuẩn trong điều 14 của Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một thành viên, thì nó vi phạm luật pháp quốc tế.
Theo tin tức cho biết, bản án tử hình này được lên kế hoạch tiến hành vào ngày 26 tháng Mười năm 2015. Với những cáo giác có tra tấn trong vụ án xử ông Lê Văn Mạnh và với các nghĩa vụ của Việt Nam thể theo Công ước Chống Tra tấn và Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị , tôi kêu gọi Ngài Chủ tịch nước hãy ngay lập tức ra lệnh ngưng việc tử hình được dự trù đối với ông Lê Văn Mạnh và ra chỉ thị tiến hành điều tra trước các cáo giác rằng ông đã nhận tội do bị tra tấn và đã bị kết án oan sai.
Kính thư.
Champa Patel. Giám đốc, Văn phòng Vùng Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

=>[www.facebook.com]


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn