Nhật thúc giục Trung Quốc không xoáy vào ‘lịch sử không may’


Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Nhật được Trung Quốc tổ chức rầm rộ tại quảng trường Thiên An Môn.
Nhật Bản hôm 3/9 đã thúc giục Trung Quốc không xoáy vào “lịch sử không may”, khi Bắc Kinh tổ chức cuộc diễu binh rầm rộ đánh dấu 70 năm thất bại của Tokyo trong Thế chiến II.
Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga nói với các phóng viên rằng, ông không có bình luận về cuộc diễu binh, nhưng ông cho biết: “Đã 70 năm trôi qua kể từ khi chiến tranh kết thúc và chúng tôi hy vọng rằng [Trung Quốc] sẽ giải quyết các vấn đề chung cùng cộng đồng quốc tế bằng cách nhìn về phía trước, thay vì tập trung vào lịch sử không may của Trung Quốc”.
Vài giờ trước khi buổi lễ bắt đầu, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng việc cải thiện mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với cựu thù Nhật Bản “là một gương mẫu về sức mạnh của sự hòa giải”.
Ông Suga cho biết, nhận xét của ông Obama “thể hiện tầm quan trọng của vai trò liên minh Nhật – Mỹ đối với hòa bình và thịnh vượng chung”.
Phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Tokyo đã yêu cầu Trung Quốc “đối xử với các phóng viên công bằng” sau khi các phóng viên báo Sankei của phe bảo thủ Nhật đã bị cấm đưa tin các sự kiện trong buổi lễ tại Bắc Kinh.
Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Nhật được Trung Quốc tổ chức rầm rộ tại quảng trường Thiên An Môn.
Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự buổi lễ cùng nhiều nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Nga Vladimir Putin hay Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng tham dự sự kiện này.
Theo Hongkong Today, Manila Times, AFP





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn