Trao đổi thư tín với thính giả 07.08.2015

Hòa Ái, phóng viên RFA

Bức tượng ông Hồ Chí Minh tại một công viên ở thành phố Cần Thơ, ảnh chụp hôm 11/12/2014

Thông tin về tỉnh Sơn La thông qua dự án xây dựng tượng đài Hồ Chí Minh với kinh phí dự kiến lên đến 1400 tỷ đồng. Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, ông Cầm Ngọc Minh, hôm mùng 6 tháng 8, nói với báo giới rằng “chưa có tượng đài là thiệt thòi cho chúng tôi” khiến công luận trong và ngoài nước mạnh mẽ lên tiếng phản đối đề án này.
Tượng đài Hồ Chí Minh ...
Mở đầu chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng những ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả gửi về trong tuần qua.
“Điều này chứng tỏ rằng tỉnh Sơn La rất giàu có nên mấy ông lãnh đạo có ý định chơi ngông. Các ông nên xem lại còn bao nhiêu cây cầu giống như cầu Chu Va rồi hãy làm tượng đài cũng không muộn”.
“Những người đưa ra ý tưởng và thông qua ý tưởng đó tôi tin chắc đằng sau những việc này có những lợi ích bất chính, khuất tất. Có thể là sự tham ô, tham nhũng thông qua hình thức lãng phí vô cùng ghê gớm và thông qua dễ những dự án được gán cho ý nghĩa chính trị. Mà như chúng ta biết ý nghĩa chính trị này gắn liền với chế độc độc tài của Việt Nam; tức tôn thờ lãnh tụ một cách sùng bái và thái quá.”
“Tôi rất bức xúc và nhiệt liệt phản đối xây tượng đài Hồ chí Minh phải tốn kém 1400 tỷ. Trong khi chúng tôi là những người dân không có chỗ ăn, chỗ ở. Theo tôi nghĩ nếu bỏ 1400 tỷ này ra để giải quyết cho dân oan chúng tôi có cuộc sống thì phần nào giảm đi những người bị oan ức. Nếu khắc phục được như vậy thì sẽ tốt hơn. Đàng này xây một tượng đài như thế là phí quá. Để nói cho dân biết đó là công lao của một người cứu nước thì không cần phải xây những tượng đài như thế. Chỉ cần làm những việc tốt thôi, người dân có cuộc sống ấm no thì trong lòng họ tự khắc hiểu, tự biết. Không cần làm những hình thức phô trương như vậy. Mấy ông có xây tượng đài để ở mỗi ngả tư đường đi, chưa chắc người dân thấy và hiểu được. Sợ người ta còn tức giận thêm”.
“Xây tượng thì xây rất nhanh.
Trường học, bệnh viện, loanh quanh không làm”.
“Mục tiêu của Nhà nước có thể là đúng nhưng VN vẫn còn nghèo thậm chí nợ công quá lớn, hơn 110 tỷ Mỹ kim. Tỉnh Sơn La cũng là một tỉnh quá nghèo, có rất nhiều công trình lợi ích cho dân rất cần Nhà nước đầu tư số tiền quá lớn như vậy để cải thiện cuộc sống thiết yếu cho đồng bào nghèo, để phát triển thành một tỉnh trung bình hoặc hơn thế nữa.
Nếu nhân dân được phép phủ quyết dự án không hợp lý này, tôi nghĩ rằng những dự án khác có thể đạt được thành công nhất định. Xin những quan chức VN xem xét lại việc đầu tư xây dựng hợp lý cho hiệu quả”.
...Cứ 1400 tỷ đã nhé! Sau này quyết toán ta lại xin bổ sung thêm cho đủ 2000 tỷ thì chia chác mới thoải mái.
- Thính giả
“Xây tượng đài Hồ Chí Minh 1400 tỷ thì chính phủ VN nên để số tiền đó xây dựng cơ sở làm ăn, nhà máy cho người dân có công ăn việc làm, giúp hàng ngàn gia đình ở đó có cuộc sống tốt hơn. Phát triển lên rồi thì lúc đó có tiền hãy xây. Bây giờ người dân đang đói khổ mà chính phủ bỏ số tiền đó ra để xây cất một cái tượng lớn lao như vậy trong lúc người dân nhìn cái tượng đó không no được đâu”.
“Lấy số tiền đó cứu trợ đồng bào lũ lụt, hỗ trợ ngư dân bám biển, mua vũ khí bảo vệ biển đảo có tốt hơn không?Nếu xây tượng đài thì hãy xây trong lòng dân mới trường tồn”.
“Mặc người ta nói, xây cứ xây. Trước giờ vẫn vậy thôi”.
“Chẳng lẽ tượng Bác bé tẻo teo thì nhìn sao cho được? Phải to đùng hơn tượng Mẹ anh hùng của Đà Nẵng mới không mất quan điểm chứ lị! Cứ 1400 tỷ đã nhé! Sau này quyết toán ta lại xin bổ sung thêm cho đủ 2000 tỷ thì chia chác mới thoải mái”.
“Học tập và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại như thế này thì nguy hiểm quá!”
“Trong tương lai đến năm 2030, VN sẽ có 45 tượng đài Hồ Chí Minh. Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức các chuyến du lịch đi thăm các tượng đài này. Một tôn giáo mới từ từ được hình thành. Các đảng viên từ cấp Trung ương đến cấp địa phương sẽ tha hồ vui. Chỉ có dân đen là khổ”.
Nhạc Trung Quốc ở Bộ Quốc Phòng
Trong tuần qua, dư luận đặc biệt chú ý đến đoạn nhạc Trung Quốc trong chương trình giao lưu nghệ thuật “Khát vọng đoàn tụ” diễn ra tại Hội trường Bộ Quốc phòng ở Hà Nội vào tối hôm 27 tháng 7-Ngày Thương binh Liệt sĩ VN, được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia VTV. Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái trích đăng các ý kiến liên quan:
“Đảng Cộng sản là của Trung Quốc thì phải phát nhạc Trung Quốc chứ sao?”
“Tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống trên biên giới để ca ngợi kẻ giết lính của mình”.
“Tổng đạo diễn Lê Hùng đã thừa nhận cố tình đưa ít phút vào, không ảnh hưởng gì. Do vậy không phải là sơ xuất nhầm lẫn”.
“Vậy họ không phải tổ chức Ngày Thương binh Liệt sĩ VN đã hy sinh mà là tổ chức kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ của Trung cộng nên mới có ‘Khát vọng đoàn tụ’ với quê hương Trung Quốc”.
“Truyền hình quốc gia giới thiệu một Chủ tịch nước trong chương trình với các thương binh liệt sĩ mà phát một đoạn nhạc Tàu ‘Tôi yêu Tổ quốc Trung Hoa” thì đó là một sự nhục mạ cho đất nước VN. Là 1 người dân trong số những người dân VN, suy nghĩ về thể diện quốc gia, về khí phách dân tộc, về lòng tự trọng tối thiểu của dân tộc thì đó là sự sỉ nhục đối với mọi người dân VN. Thứ hai nữa, đó là sự xúc phạm một cách nặng nề đối với các liệt sĩ đã hy sinh ở biên giới, ngoài hải đảo, ở biên giới Tây Nam cũng có bàn tay của Tàu cộng. Đoạn nhạc Tàu ca ngợi tổ quốc Trung Hoa mà đưa lên truyền hình VN như vậy thì đó là sự sỉ nhục vong hồn các liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước. Còn suy nghĩ của chúng tôi thì đó là sự nô lệ hóa trong mọi lãnh vực mà bắt đầu trong lãnh vực về truyền hình, về văn hóa, về mặt tư tưởng của thể chế này đối với người dân VN”.
Xin hỏi nếu như người dân mà hát bài quốc ca của VNCH trong ngày lễ có bị bắt bỏ tù không? Vậy, nói xã hội bình đẳng, công bằng có hay không?
- Thính giả
“Nội tuyến đã nằm sâu trong đài truyền hình, trong ban tuyên giáo. Kể sơ những chuyện gần đây như cờ 6 sao, thủ đô Hà Nội chuyển sang Trung Quốc trên bản đồ, giờ thì nhạc nền cho Chủ tịch nước lên khai mạc lễ Thương binh Liệt sĩ là quốc ca của Trung cộng. Biết nói gì đây khi sự việc đã được trên an bài”.
“Không biết lúc nào VN sáp nhập vào Trung Quốc đây?”
“Đây là một hành động phản lại dân tộc, phản lại Tổ quốc, là điều sỉ nhục đối với anh hùng liệt sĩ. Đây mới chính là phản động cần phải nghiêm trị như thế mới thỏa lòng dân VN chúng ta”.
“Phải cách chức những người trực tiếp có liên quan. Xin hỏi nếu như người dân mà hát bài quốc ca của VNCH trong ngày lễ có bị bắt bỏ tù không? Vậy, nói xã hội bình đẳng, công bằng có hay không? Sự việc như vậy mà chỉ kiểm điểm thôi à?”
“Rút kinh nghiệm rồi. Chả sao cả. Không ai bị gì hết”.
Trong thời gian còn lại của chương trình, mời qý thính giả nghe chia sẻ qua hộp thư thoại sau đây:
“Thưa quý đài ACTD, tôi tên là Vũ Văn Cường, trú quán tại tỉnh Ninh Bình. Tôi rất cảm ơn quý đài đã mang lại cho người dân chúng tôi những thông tin về văn hóa, xã hội rất chân thực. Tôi rất mong có 1 ngày đóng góp ý kiến thiết thực cho quý đài. Tôi mong quý đài sớm liên lạc cùng với tôi và làm ơn cho tôi gia nhập cùng quý đài. Cuối cùng, cho tôi gửi lời chúc tốt đẹp tới quý đài và chúc mọi người mạnh khỏe, thành công. Xin chân thành cảm ơn”.
Quý thính giả quý mến, thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái chân thành cảm ơn chia sẻ vừa rồi của thính giả Vũ Văn Cường. Quý thính giả có thể liên lạc với đài và đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm qua email tại đại chỉvietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775. Quý vị vui lòng nói ý kiến của mình để hộp thư thoại tự động thu âm lại giọng nói của quý vị. Ban Việt ngữ hy vọng quý khán thính giả và độc giả nhiệt tình đóng góp cũng như chia sẻ ý kiến để chương trình phát thanh của đài ACTD ngày một thêm phong phú.
Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Trước khi dứt lời, Hòa Ái xin lưu ý, chương trình phát thanh qua làn sóng radio bị phá sóng và trang web của ban Việt ngữ đài ACTD bị chặn ở VN, quý thính giả vui lòng truy cập vào trang Facebook của đài để cập nhật các proxy vượt tường lửa mới nhất cũng như truy cập vào kênh Soundcloud và Youtube để nghe các chương trình phát thanh của đài RFA.
Chương trình phát thanh của ban Việt ngữ đài ACTD vẫn được phát qua làn sóng radio vào buổi sáng từ 6:30 đến 7:30 sáng trên làn sóng ngắn 31 mét và vào buổi tối từ 9 đến 10 giờ tối, giờ VN trên làn sóng ngắn 25 và 31 mét cùng làn sóng trung bình 1503 khz.
Các chương trình phát thanh được lưu trữ trên trang web tại:
Quý thính giả cũng có thể truy cập vào các đường dẫn dưới đây để nghe và xem các chương trình phát thanh và phát hình qua:
-Trang Facebook tại: www.facebook.com/RFAVietnam
-Kênh Soundcloud tại: www.soundcloud.com/rfavietnam
-Kênh Youtube tại: www.youtube.com/rfavietnamese

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn