Trung Quốc tăng tốc, muốn xây đảo khổng lồ trên Biển Đông


Một phiên họp Quốc hội Việt Nam, ảnh minh họa.
Chèn nội dung cho, ảnh minh họa.
Thông tin này được đăng tải trên tờ The Sydney Morning Herald của Australia sáng 12/6. Tờ báo dẫn lời những nguồn tin của chính phủ, phi chính phủ và quân sự của Australia cho biết, những hình ảnh theo dõi từ vệ tinh cho thấy một hạm đội tàu nạo vét của Trung Quốc đang đẩy mạnh tiến độ cải tạo đảo.

Cụ thế, hình ảnh mới nhất ngày 10/6 cho thấy vòng bên ngoài gần như đã lấp đầy và các tàu Trung Quốc đang chuyển trọng tâm sang bồi lấp khoảng san hô ngập nước bên trong của các đảo san hô.

Tờ báo dẫn lời một nguồn tin cho biết có bằng chứng rõ ràng cho thấy phần bên trong của Đá Subi (Xubi), một rạn san hô vòng ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) đang được đổ cát lấp kín. Cũng theo nguồn tin này, Trung Quốc dự định biến 800 hecta san hô ngập nước thành mặt đất, tạo ra một số hòn đảo có diện tích lớn gấp 5 lần hiện tại.

Một phiên họp Quốc hội Việt Nam, ảnh minh họa.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng một căn cứ quân sự gần như hoàn chỉnh trên đá Châu Viên.

Tờ báo này cũng dẫn lời những nhà hoạch định chiến lược quân sự của Mỹ, cho rằng những đảo này sẽ không thể gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng nào cho hải quân Mỹ. Một quan chức giấu tên cho biết, cả bảy hòn đảo nhân tạo có thể bị phá hủy chỉ trong nửa giờ đầu tiên của cuộc chiến.

Tuy nhiên, các chuyên gia Mỹ cũng thừa nhận rằng những hòn đảo này sẽ khuếch trương thanh thế cho quân đội Trung Quốc và gây khó khăn cho các quốc gia khác trong khu vực.

“Trung Quốc đang tăng tốc trong việc thiết lập các khu vực quân sự có thể kiểm soát Biển Đông” - ông Patrick Cronin, Giám đốc Chương trình an ninh châu Á - Thái Bình Dương nhận định.

Trước đó vào đầu tuần, hội nghị thượng đỉnh G-7 đã có một động thái bất thường là phản đối hoạt động đơn phương xây dựng đảo, dù không nêu đích danh Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc nói rằng tuyên bố của G7 là "vô trách nhiệm" và "xa rời sự thật".

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc gặp ngày 11/6 với tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhắc lại yêu cầu Trung Quốc dừng hoạt động bồi đắp đảo ở Biển Đông. 

Thông báo của Lầu Năm Góc ghi rõ: "Ông Carter nhắc lại lần nữa những quan ngại của Mỹ về biển Đông và kêu gọi Trung Quốc cùng các bên có chủ quyền tại biển Đông chấm dứt việc bồi đắp đảo nhân tạo, ngừng quá trình quân sự hóa các đảo và theo đuổi giải pháp hòa bình trên các vùng lãnh thổ tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế".

Trước đó ông Carter từng nhiều lần lên tiếng cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế tại biển Đông.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn