Tha hóa và biến chất; Chúng ăn thịt lẫn nhau




Một phiên họp Quốc hội Việt Nam, ảnh minh họa.

Trăn trở mãi tôi mới viết stt này, nhưng có lẽ chỉ dám viết một cách chung chung, bởi vì tôi tôn trọng "quyền" của người chia sẻ thông tin, tôn trọng một người bạn và ít nhiều tôi cần bảo trọng cho bạn dù trong lòng ấm ức, đau xót dùm bạn lẫn cảm giác "ghê tởm" một người từng được tôi kính trọng nhưng đáng tiếc, họ đã ngập ngụa trong tha hóa và biến chất trong cái ngành mà mỗi khi dân nhắc đến chỉ thấy sợ hãi và khinh rẻ: ngành Công An!

Bạn là đồng môn, mười mấy năm ra trường chẳng có tin tức gì về bạn. Chỉ khi Facebook xuất hiện, mới nhận được tin bạn, biết bạn đang ở một vị trí khá cao và quan trọng trong ngành mà ai cũng kiêng sợ.. Nhưng cớ sao những status của bạn ngập tràn những nỗi uất hận, đau đớn, thất vọng và tuyệt vọng...rồi bạn biến mất...để lại trong lòng tôi vô vàn những dấu hỏi: điều gì đã và đang xảy ra trong cuộc đời bạn...?

Bạn chủ động điện thoại hẹn gặp caffe. Câu chuyện kéo dài mấy tiếng đồng hồ. Tôi thật sự rất tệ khi "ghi âm" mà không xin phép bạn bởi tôi hiểu tính chất quan trọng của câu chuyện đời bạn. Nhưng có lẽ bạn thừa biết tôi ghi âm và mặc nhiên chấp nhận, nghiệp vụ bạn quá rành để nhìn thấu những điều đơn giản đó. Bạn đã trải qua một cơn giông thật sự lớn trong sự nghiệp, niềm tin và mọi thứ gãy đổ, tất cả tiền, tài đã thật sự trôi tuột mất bởi sự đấu đá tranh giành địa vị và cả sự "triệt tiêu kẻ biết quá nhiều"!

Người bạn của bạn, một người anh mà tôi từng quý mến đã có cùng tôi những tháng ngày "chung sống" - Mùa hè xanh". Người bạn đó cùng guồng máy quyền lực đã dìm bạn xuống đáy tận cùng, tan nát tất cả, tròng vào cổ bạn một "cái án" mà bạn phải đánh đổi tất cả tài sản hiện có, vay mượn thêm để mua lại quyền tự do, mua lại một "mạng sống" bởi bạn biết rằng một khi bạn chậm trễ và "sa chân", chúng sẽ "kết thúc" ván bàn và cuộc đời bạn cũng sẽ kết thúc!

Vẫn biết sự bẩn thỉu và tanh tưởi của cái ngành đó nhưng đúng là tôi không thể nào hình dung hết được nếu không có những lời kể, những chi tiết và cả bằng chứng sự thật bạn cung cấp cho tôi. Là anh em bạn bè của nhau, là "đồng chí" chung ngành, những danh từ mỹ miều đó chẳng là gì cả bởi những con người đã thật sự bị tha hóa sẽ sẵn sàng "nhai xương, ăn thịt" nhau bằng mọi thủ đoạn. Đồng chí, đồng đội của mình chúng còn nỡ xuống tay thì nói chi đến dân đen tội tình sao chúng lại không dám tước đoạt tính mạng hay sẵn sàng đẩy họ vào cuộc sống khốn khổ?...
Tôi hiểu rõ hơn những "bí mật đen tối" của ngành, thật ra đó là những "nghiệp vụ bẩn thỉu". Đừng hỏi tại sao dân lại dễ dàng "tự tử" như ăn gỏi trong đồn công an? Đừng thắc mắc tại sao án oan, án sai lại chất chồng như núi. Chỉ cần chúng muốn dân chết hay muốn đẩy ai đó vào tù, một guồng máy kín đáo và chặt chẽ sẽ hoạt động trôi chảy. Tất cả được dựng lên như một kịch bản chuyên nghiệp, không một kẽ hở. Một cuộc đời, nhân thân một con người sẽ được tô vẽ và nặn tượng theo đúng ý muốn của tác giả. Và thế là...người vô tội sẽ phải chết thay cho kể có tội (là những kẻ có dây mơ rễ má, được bảo hộ trước án phạt của pháp luật); Nếu cần phải trưng ra thành tích theo yêu cầu của "hệ thống", nhiều kịch bản sẽ ra đời, nhân vật sẽ được chọn lựa ngẫu nhiên hoặc có nhân vật bị chủ đích "trả thù", những mảnh đời oan nghiệt đó sẽ kết thúc cuộc đời như những viên gạch được sắp xếp để xây dựng và bảo vệ địa vị của những kẻ chẳng còn lương tri và lương tâm làm người.
Nếu chúng thèm muốn một vị trí, một lô đất, đơn giản sẽ có những "dự án", những dự án được ký tá nhanh chóng và chúng vận hành bộ máy "triển khai cướp" đồng bộ, công khai, rất bài bản và nhuần nhuyễn. Dân có kêu cũng chẳng thấu tới trời, người bị cướp đất cứ việc mà đi khiếu kiện, cứ việc mà trở thành dân oan! Bạn nói rằng lương tâm bạn ray rứt, bạn tìm mọi cách tránh né, bạn chạy trốn thực thi mệnh lệnh để nhất định không trở thành một tên đồ tể đi cướp cuộc sống của người khác. Thế là chúng ghét, chúng căm bạn đã bước ra khỏi guồng máy, chúng sợ những gì bạn biết, chúng sợ một kẻ ngay thẳng không chịu ăn chia với chúng,bạn đã tự tách mình ra khỏi guồng máy, trở thành cái gai, với chúng bạn sẽ là "nhân chứng sống", một ngày nào đó bạn sẽ minh chứng sự đồi bại của chúng...và thế là chúng buộc bạn phải câm miệng...Bạn có cố gắng chống chả cũng vô ích, chúng là một guồng máy, chúng có dư thủ đoạn và kế hoạch chi tiết để đẩy bạn vào thế tận cùng. Bạn quá hiểu rõ bản chất của chúng nhưng bạn thật sự hẫng hụt bởi sự tàn độc của những con người đã từng sát cánh bên bạn, là đồng chí, là lãnh đạo...nhưng ở địa vị càng cao thì tâm địa lại càng đen tối. Chúng cố gắng bao bọc bản thân bằng mọi ánh hào quang là những thứ "đạo đức giả", chúng sử dụng sự dối trá nhuần nhuyễn đến mức chúng tin tất cả sự dối trá đều là sự thật và cứ thế, chúng xây dựng và bắt người ta phải sống chung với mọi điều giả dối như một thứ ánh sáng chân lý!

Bạn nói bạn không còn cảm giác oán thù! Cuộc đời đã qua là một bộ phim buồn, bạn đã rất muốn kể lại sớm bộ phim đó cho tôi nghe nhưng thật sự nó quá kinh khủng và bạn chưa sẵn sàng để tung hê tất cả. Giờ đây bạn đang có một cuộc sống khác, chưa hẳn là "bình yên" bởi bạn biết những cái "vòi bạch tuộc" vẫn đang tìm kiếm và chực chờ cuốn xiết lấy bạn. Bạn đã "giác ngộ" thật sự, giác ngộ một "con đường" mà bạn đã bước vào bằng tât cả tâm huyết và nhiệt huyết nhưng phải bước ra trong đau khổ và tùng quẫn...Bạn đã nhiều lần muốn chết để kết thúc tất cả nhưng may mắn là bạn biết dừng lại, bạn biết rằng bạn cần phải tiếp tục sống, bạn biết khả năng của bạn, bạn muốn giúp ích cho cuộc đời, giúp cho những mảnh đời oan sai và bạn hứa với tôi rẳng, tất cả kiến thức bạn có, những trải nghiệm đau thương bạn đã vượt qua sẽ giúp ích rât nhiều người. Bạn sẽ là Luật sư và bất kỳ một án Tố tụng hình sự nào nếu cần bạn trợ giúp, tôi hãy liên hệ với bạn...

Lời cuối tôi hỏi bạn rằng: bạn có hối hận gì không, có sai lầm, làm gì "thất đức" không khi có cả nửa cuộc đời đứng ở trong cái ngành bẩn thỉu đó? Bạn trả lời chân tình với tôi rằng: bạn chưa làm điều gì thất đức và bạn không có gì để hối hận!

Chỉ thế thôi, tôi an lòng và kính phục bạn! Cầu chúc bạn sẽ gặp nhiều may mắn và thành công trên con đường mới. Tôi hy vọng và đặt niềm tin vào bạn!



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn