Mỹ lên án Bắc Kinh gây căng thẳng khi đưa giàn khoan vào Biển Đông



Mỹ lên án Bắc Kinh gây căng thẳng khi đưa giàn khoan vào Biển Đông

T
rong liên tiếp 2 ngày 06.05 và 07.05.2014, Chính quyền Hoa Kỳ đã phê phán quyết định đưa giàn khoan của Trung Quốc vào khu vực có tranh chấp ở Biển Đông là « khiêu khích và không giúp gì cho việc duy trì hòa bình, ổn định trong vùng ».


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki
Bà Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Hoa Kỳ quan ngại về « cách cư xử nguy hiểm và hăm dọa » của một số tàu Trung Quốc trong khu vực, đồng thời, Washington kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.
Trong cuộc họp báo tại Hà Nội, ngày 8.5, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Daniel Roussel, cho biết Hoa Kỳ theo dõi các diễn biến ở Biển Đông và kêu gọi các bên thận trọng.
Cũng trong cùng ngày, theo Reuters, bên lề một hội nghị được tổ chức tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình (Cheng Guoping) đã tuyên bố với báo giới rằng Trung Quốc và Việt Nam cần phải giải quyết một cách hòa bình các bất đồng và cho rằng sự cố xẩy ra hôm Chủ nhật, 04/05, tức là vụ tàu Trung Quốc đã dùng vòi rồng phun nước tấn công và đâm thẳng vào các tàu cảnh sát biển của Việt Nam, không phải là một vụ đối đầu.
Tuy nhiên ngày 7.5 trước đó, trong cuộc họp báo thường lệ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) vẫn đòi Việt Nam phải chấm dứt cản trở các hoạt động thăm dò của giàn khoan 981 của Trung Quốc.
Ngày 08/05/2014, Nhật Bản tuyên bố « rất quan ngại » về các sự cố xẩy ra giữa tàu của Trung Quốc và Việt Nam tại Biển Đông và tố cáo Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về các hành động này.
Theo phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, Tokyo « rất quan ngại trước việc gia tăng căng thẳng trong khu vực do Trung Quốc đơn phương quyết định tiến hành các hoạt động khoan thăm dò ».

Chứng khoán VN lao dốc
Trên sàn Thị trường chứng khoán của VN (HOSE), tính đến cuối phiên sáng ngày 8/5, VN-Index đã giảm đến 33,01 điểm, tức 5,89%, xuống 526,74 điểm, theo đồ thị của hãng tin tài chính Bloomberg. Hãng tin tài chính Bloomberg nhận xét rằng phiên giao dịch sáng 8/5 là phiên giảm mạnh nhất kể từ năm 2001.
chung-khoan-viet-nam 400x300Trong khi đó, trang tin chứng khoán Vietstock cho hay sàn chứng khoán của thị trường chứng khoán của Việt Nam (HNX) chốt phiên sáng với HNX-Index giảm 5,3 điểm, tương ứng 6,92%.
Phân tích thị trường của Công ty Cổ phần chứng khoán FPT cùng buổi sáng nhận định “đây có thể là phiên giảm điểm mạnh nhất trong quá trình giao dịch của thị trường những năm gần đây.”
Báo cáo của FPT cho biết: “Phiên sáng, VN-Index như một cỗ xe mất phanh, phăng phăng lao dốc với tốc lực mỗi lúc một thêm mạnh và xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ một cách nhanh chóng, đà giảm sau sâu hơn đà giảm trước.”
Một nhân viên môi giới của MBS tại Sài Gòn, nói rằng thị trường giảm sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây, sâu hơn cả vụ Bầu Kiên bị bắt. Nhà đầu tư cứ bán cắt lỗ trước vì họ sợ sẽ còn giảm nữa. Họ cứ bán trước để bảo tồn đồng vốn. Người mua thì không dám mua vì chứng khoán đang rơi tự do. Tâm lý sợ chiến tranh nên nhà đầu tư bỏ chạy trước. Họ cầm tiền cho chắc ăn.
Sáng ngày 8.5, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Phòng phân tích công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng đà lao dốc hiện nay chủ yếu là do tác động từ tin về giàn khoan của Trung Quốc. Ông Bình nói điều này tác động rất mạnh đến tâm lý nhà đầu tư vì quan ngại có thể xảy ra xung đột vũ trang trong thời gian tới. Tâm lý nhà đầu tư nhìn chung là luôn sợ bất ổn, họ sợ rằng những hành động của Trung Quốc không mang tính đơn lẻ mà có thể được nối tiếp bằng những hành động khác

Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài bị côn đồ hành hung
NVDai_1
Luật sư Nguyễn Văn Đài
Trước làn sóng phẫn nộ của người dân cả nước và các dự tính xuống đường phản đối Trung Quốc xâm lược sắp tới, công an một mặt phá các trang mạng lề trái, bắt các chủ trang mạng lớn như anh Ba Sàm, và nay lại bắt đầu bạo hành các nhà dân chủ.
Tại Hà Nội, ngày 8/5/2014, Luật sư Nguyễn Văn Đài và 4 bloggers khác bất ngờ bị côn đồ xông vào tấn công mà không có một lý cớ gì. Nhóm này dùng ly cốc và ghế tập trung ném vào Ls. Đài. Nhờ được các bloggers đi cùng bảo vệ và chống lại mạnh mẽ, Ls. Đài tránh được trận đòn bằng gậy gộc và dao của những kẻ này. Khi số người trong quán nước chống lại càng mạnh, đám côn đồ rút đi và hăm dọa sẽ “gọi thêm người đến.”
Các bloggers khác bị thương nhẹ, nhưng Ls. Nguyễn Văn Đài bị chảy máu đầu phải đi bệnh viện với 5 mũi khâu.
Từ nay đến ngày biểu tình 11/5/2014 để phản đối Trung Quốc xâm lược, nhà cầm quyền CSVN và công an của họ sẽ tiếp tục giở trò bạo hành để giảm thiểu số người yêu nước xuống đường. Theo một số nhà dân chủ thì đây sẽ là tín hiệu vô cùng tệ hại mà lãnh đạo Hà Nội có thể gởi cho Bắc Kinh, đúng ngay lúc họ vừa nâng cấp tiến trình xâm lấn Biển Đông qua việc kéo giàn khoan lớn nhất vào thềm lục địa Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn