Sinh viên với thực trạng giáo dục Đại học ở Việt Nam







Sinh viên với thực trạng giáo dục Đại học ở Việt Nam


sinhvien thuctrang
Thêm chú thích

l
âu nay người ta vẫn nói nhiều về thực trạng giáo dục tồi tệ ở Việt Nam nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Một nền giáo dục được coi là sáo mòn, khô cứng, hình thức và nhồi sọ. Hiện nay Việt Nam có trên 400 cơ sở giáo dục đại học, với khoảng 60 trường đại học và cao đẳng công lập.
Thực trạng giáo dục đại học và lối thoát
Hiện nay người ta nói nhiều đến 3 nhược điểm lớn nhất về quản lý giáo dục đại học Việt Nam :
– Thứ nhất là việc tổ chức  quản lý của hệ thống giáo dục đại học là sự phân tán trách nhiệm quản lý cho quá nhiều bộ và tỉnh thành chủ quản. Việc chia cắt nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục đại học giữa bộ giáo dục và đào tạo với các bộ ngành khác đã làm cho việc quản lý nhà nước đối với hệ thống giáo dục chồng chéo, phân tán và thiếu thống nhất.
– Thứ hai là sự tách rời giữa các trường đại học với các cơ quan nghiên cứu khoa học: Giáo dục đại học Việt Nam theo mô hình Liên Xô cũ nên các viện nghiên cứu hoàn toàn độc lập với các trường đại học. Các trường chủ yếu tập trung vào việc giảng dạy mà ít quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học. Vậy là học không đi đôi với hành, điều tối quan trọng trong cấp giáo dục đại học (học nghề).
– Thứ ba là sự phân tán các trường chuyên ngành riêng rẽ, đào tạo theo chương trình hạn hẹp, không có sự mở rộng nghiên cứu và liên kết giữa các ngành nghề.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn