Cho và Nhận


Vào cuối thế kỷ 19 ở Mỹ, có hai trẻ em nghèo được nhận vào trường đại học. Để kiếm tiền trang trải học phí và sinh hoạt, họ nghĩ ra một sáng kiến: tổ chức buổi hòa nhạc cho nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng và hy vọng sẽ kiếm được tiền hoa hồng.

Có một câu chuyện cảm động về sự cho và nhận. Ảnh: internet
Hai cậu tìm đến nghệ sĩ nổi tiếng thời bấy giờ, ông Ignace Paderewski. Sau đó, họ đã thảo luận với người quản lý của ông Paderewski về các điều khoản và đồng ý rằng nhạc trưởng sẽ nhận được 2000 đô la Mỹ sau khi kết thúc buổi hòa nhạc. Tuy nhiên, đối với hai chàng trai, 2000 đô la Mỹ là một số tiền rất lớn…
Vào cuối buổi biểu diễn, họ chỉ thu được có 1600 đô. Quá thất vọng, họ đến gặp ông Paderewski và giải thích về hoàn cảnh của mình. Hai cậu sinh viên đưa cho ông Paderewski toàn bộ số tiền thu được và sẽ trả ông 400 đô còn lại sớm nhất có thể.
“Không, điều này không thể chấp nhận được.” Paderewski nói và trả lại 1600 đô cho hai chàng trai. Ông nói tiếp: “Đây là 1600 đô, trừ những chi phí cho buổi biểu diễn thì còn bao nhiêu các cậu cứ đóng tiền học. Còn dư thì hãy đưa cho tôi.” Hai cậu vô cùng bất ngờ, xúc động cảm ơn Paderewski.
 Thủ tướng Paderewski. Ảnh: internet
Nhiều năm sau, người nghệ sĩ dương cầm Paderewski hôm nào đã trở thành Thủ tướng Ba Lan. Ông là vị lãnh đạo tài năng. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, đất nước ông gặp khó khăn về tài chính và bị tàn phá nặng nề. Nhiều người Ba Lan đang chết đói nhưng chính phủ không thể làm được gì.
Không còn cách nào khác, Paderewski bèn tìm đến ông Herbert Hoover, người đứng đầu Cơ Quan Cứu Trợ Lương Thực Hoa Kỳ và cũng là người sau này trở thành Tổng Thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ để nhờ giúp đỡ. Herbert Hoover đồng ý và gửi hàng ngàn tấn lương thực đến Ba Lan để cứu giúp những người đang bị chết đói.
Cuối cùng, thảm họa cũng được ngăn chặn. Thủ tướng Paderewski tìm đến gặp ông Herbert Hoover để cảm ơn. Tuy nhiên, ông Herbert Hoover cho biết: “Không cần phải cảm ơn tôi đâu, ngài Thủ tướng. Không biết ngài có còn nhớ vài năm trước đây, ngài đã giúp đỡ hai cậu sinh viên trẻ tuổi ở Mỹ được tiếp tục đi học. Và tôi chính là một trong hai chàng trai đó đấy.”
Yến Vi[Pureinsight]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn