Tạm biệt hoàng hoa


Năm nào cũng vậy cứ đến chừng tháng Ba, bắt đầu từ lúc nhìn ra sân thấy lốm đốm nụ vàng trên bụi Forsythia là tôi cứ bồn chồn trong lòng như đang có một cuộc chạy đua âm thầm với thời gian.
Vì nhanh lắm, chỉ cần chút loay hoay bận rộn bỏ quên những xao động chung quanh là bụi hoa vàng kia sẽ phai nhanh để nhường cho những mầm lá xanh non trổ lộc mới. Nên năm nào lỡ hẹn lại tiếc nuối, rồi phải chờ đợi tiếp cả một năm dài để gặp lại sắc màu rực rỡ ấy thì hỏi sao lại không bâng khuâng chờ đợi.
hoàng hoa
Loài hoa Forsythia dễ thương. Ảnh: internet
Ám ảnh nhiều bởi màu vàng từ hoa cúc, dã quỳ, hoa mai khi còn ở quê nhà nên loài hoa Forsythia dễ thương, dễ nuôi này luôn được nhiều ưu ái. Suốt cả mùa hoa – thường chỉ kéo dài vài ba tuần – ở trong nhà tôi lúc nào cũng có một bình hoa vàng rực cứ như đang ôm cả vạt nắng ngoài kia vào phòng cất giữ cho riêng mình.
Màu hoa ấy rực rỡ đến kỳ lạ. Lúc mới chớm nở hoa có màu vàng nhè nhẹ đến khi “chín già” tất cả các cánh nở xoè thì lúc đó sắc vàng mới thật rạng rỡ hơn bao giờ hết. Cái đẹp của Forsythia không phải là cái đẹp đơn lẻ. Từng cánh hoa vàng nho nhỏ tách ra từ kẽ lá kết lại thành nhánh và cũng từng nhánh hoa ấy làm nên một bụi hoa rừng rực cả một khoảng trời. Khi đi qua một góc đường hay đứng từ góc cao nhìn xuống, màu vàng của Forsythia luôn lôi kéo mắt nhìn của người ngắm cảnh.
Ở miền Đông, người ta trồng Forsythia để làm hàng rào thiên nhiên cho vuờn nhà. Loại cây thấp, thân nhỏ tán xòe thành bụi nhìn mảnh dẻ nhưng sức sống bền bĩ, mạnh mẽ vô cùng. Cứ qua một mùa đông thân khô trơ lá nhưng khi chạm vào hơi ấm mùa xuân thì sắc hoa lại bừng bừng trỗi dậy. Trời càng nắng hoa càng rực rỡ chừng như nhành cây mỏng mảnh kia chưa từng qua những ngày đông giá rét bao giờ. Gặp phải ngày khô ráo nắng xuân nhẹ nhẹ, thong dong đi bộ qua bờ rào nhà ai bắt gặp màu hoa ẩn hiện lại cảm thấy lòng dâng lên một nỗi niềm khó tả, rộn ràng vui như được nhìn thấy mầm sống hồi sinh.
hoàng hoa
Đang vào cuối tháng Tư, mùa hoa vàng ngắn ngủi phai dần. Ảnh: internet
Đang vào cuối tháng Tư, mùa hoa vàng ngắn ngủi phai dần, thời tiết mùa xuân sẽ ấm áp hơn và từ mặt đất trổ lên nhiều loại hoa tươi sắc thắm. Trên đường đi tôi bắt gặp nhiều Tulips trồng thành từng khóm nhỏ, đa số là màu vàng và đỏ nụ chúm chím nghiêng nghiêng trong gió. Năm nay có lẽ ngân quỹ thành phố eo hẹp nhiều nên thiếu người chăm sóc cắt cỏ hai bên đường đi, Dandelion cứ thế mọc tràn lên cỏ, lốm đốm vàng nhìn cũng đáng yêu lắm.
Buổi chiều một ngày nắng nhẹ, trước sân nhà, người làm vườn đang dọn dẹp, đào xới từng khoảnh đất nhỏ rồi đặt vào đó các loại hoa của mùa xuân. Tôi hái vài cành Forsythia cắm vào bình những cành hoa vàng cuối mùa cùng với nỗi niềm riêng tư về một ngày cuối tháng Tư năm nào. Rồi mai đây những cánh hoa nhỏ bé sẽ rụng rơi, rồi tôi sẽ nhung nhớ về một sắc màu tươi sáng như nắng, đẹp lung linh trong góc căn phòng tĩnh mịch của ngày hôm nay. Đã có bao nhiêu ngày cuối của tháng Tư đã đi qua trong cuộc đời?
Nghe chừng trong nắng có một ngày thinh lặng của tôi đang trôi theo những cánh hoa vàng rơi rơi ngoài sân kia. Tạm biệt hoàng hoa…
[Nguyên Tú My]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn