Không bao giờ là quá muộn


Cách đây nhiều năm, tôi đã tham gia một khóa học về giao tiếp. Thế nhưng khóa học năm ấy lại cho tôi trải nghiệm cách thức học tập lạ thường. Giảng viên yêu cầu chúng tôi liệt kê tất cả các việc mà chúng tôi chưa hoàn thành hoặc những việc khiến chúng tôi cảm thấy hổ thẹn, day dứt và hối tiếc.
xin lỗi
Không bao giờ là quá muộn nếu bạn nhận ra lỗi lầm của mình. Ảnh: internet
Một tuần sau, giảng viên mời tất cả học viên đọc lớn danh sách của chính mình. Đây là những điều rất riêng tư, do đó, chỉ những ai can đảm lắm mới dám xung phong đọc trước lớp. Tuy nhiên, khi lắng nghe mọi người đọc danh sách của mình, danh sách của tôi lại ngày càng dài thêm.
Ba tuần sau đó, danh sách của tôi đã có 101 việc. Giảng viên đã gợi ý cho chúng tôi tìm cách giải quyết cho những hành động đó, chẳng hạn như xin lỗi mọi người, sửa sai để chuộc lại lỗi lầm. Lúc ấy, tôi đã thực sự rất lo lắng không biết cách này có giúp cải thiện mối quan hệ của tôi với mọi người xung quanh không hay sẽ bị họ lạnh nhạt xa lánh.
Vào tuần kế tiếp, người đàn ông ngồi cạnh tôi đã giơ tay, xung phong kể câu chuyện của chính anh ta:
Tôi lớn lên tại một thị trấn nhỏ, thuộc bang Lowa và trong khi làm danh sách này, tôi chợt nhớ đến sự việc xảy ra lúc tôi còn học trung học ở đây.  Ngày ấy, chúng tôi rất ghét ông Brown, cảnh sát trưởng trong thị trấn. Một đêm nọ, tôi và hai người bạn cùng đi uống bia và chỉ sau vài ly, chúng tôi đã tìm một hộp sơn đỏ, trèo lên bồn nước công cộng ngay giữa thị trấn rồi viết lên đó hàng chữ đỏ chói: “Cảnh sát Brown là đồ khốn.”
Sáng hôm sau, tất cả mọi người đều nhìn thấy hàng chữ ấy. Chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ, cảnh sát Brown đã triệu tập ba chúng tôi lên đồn cảnh sát. Thế là hai người bạn của tôi thú nhận đã làm việc đó nhưng tôi thì phủ nhận bởi vì chẳng ai có thể phát hiện ra sự thật cả.
Gần hai mươi năm sau, tôi đã kể tên cảnh sát trưởng Sheriff Brown trong danh sách của mình. Tôi không rõ ông ấy có còn sống hay không. Nhưng cuối tuần rồi, tôi đã gọi điện về phòng cung cấp thông tin của thị trấn Lowa và người ta cho hay rằng, có một cảnh sát trưởng tên là Roger Brown. Sau đó, tôi đã gọi cho ông ấy.
Sau vài hồi chuông, tôi nghe tiếng đầu dây bên kia: “Alo...”, tôi liền hỏi: “Chú có phải là cảnh sát trưởng Brown không ạ?” Tôi nghe ông ấy trả lời: “Phải” sau vài giây thinh lặng...Tôi nói tiếp: “Cháu là Jimmy Calkins đây. Và cháu muốn chú biết rằng chính cháu đã viết bậy lên bồn nước hồi ấy.” Đầu dây bên kia lại im lặng rồi bỗng nói như hét lên: “Tôi biết ngay mà.” Chúng tôi đã cười thật to và trò chuyện rất vui vẻ ngay sau đó. Trước khi gác máy, ông Brown còn bảo tôi: “Jimmy à, tôi luôn cảm thấy thương cho cậu vì hai cậu kia đã trút bỏ được gánh nặng do sự bồng bột của mình, nhưng cậu vẫn phải mang theo nó suốt những năm qua. Cảm ơn vì đã gọi cho tôi, cậu có thể thanh thản được rồi.”
Câu chuyện của Jimmy giúp tôi dám đối mặt và sửa chữa 101 sai lầm trong danh sách của mình. Mặc dù tôi phải mất đến hai năm nhưng nó đã trở thành động lực và cảm hứng để tôi bắt đầu công việc hòa giải mâu thuẫn. Cho dù xảy ra bất hòa hay tình huống có khó khăn đến đâu đi chăng nữa, lúc nào tôi cũng quan niệm rằng: “Chẳng bao giờ là quá muộn để sửa chữa lỗi lầm và làm lại từ đầu.”
[Theo Wattpad]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn