Cớ sao mãi yêu em


Cớ sao mãi yêu em là tác phẩm mới nhất của Tâm Văn được chuyển ngữ ở Việt Nam. Nó không đơn thuần là tiểu thuyết hư cấu. Đấy là quyển hồi ký về tuổi thanh xuân.
Tâm Văn là nữ tác giả ngôn tình sinh vào đầu những năm 70, có thể xem là một trong những cây bút “không còn trẻ” của dòng văn học này. Thế nhưng những tác phẩm của cô vừa có sự từng trải, vừa mang một sức sống tươi tắn. Với bối cảnh từ học đường vươn ra xã hội, từ những cô cậu ngây thơ dần trưởng thành, sải những bước chân dài vào công sở.

Cớ sao mãi yêu em là tác phẩm mới nhất của Tâm Văn được chuyển ngữ ở Việt Nam. Ảnh: internet
Tác phẩm đầu tiên của Tâm Văn được xuất bản ở Việt Nam có một cái tên rất lãng mạn, “Tháng sáu trời xanh lam”. Đây cũng là cuốn sách được mua bản quyền bởi Văn Việt, do dịch giả nổi tiếng Trần Quỳnh Hương chuyển ngữ. Không giống hầu hết những cuốn sách cùng thể loại đọc rồi sẽ quên, sáng tác của nữ tác này đọng lại trong tôi một thời gian dài. Chính vì vậy, khi biết đến “Cớ sao mãi yêu em”, biết người dịch là Ying Li mà mình yêu mến, tôi cũng mau chóng tậu về cho mình một quyển.
Công ty phát hành Văn Việt 
 Nhà xuất bản  NXB Văn Học
 Trọng lượng vận chuyển  500 grams
 Kích thước     15.5 x 20.5 cm
 Số trang  516
 Ngày xuất bản  26-01-2013
Không khó khăn gì để nhận ra giọng văn quen thuộc của Tâm Văn. Vẫn là một chút gì đó trầm lắng, một chút gì đó tự sự, và chút gì đó nhẹ nhãng, lãng đãng của tình yêu. Những nhân vật nam của Tâm Văn thường theo công thức chung của ngôn tình: trẻ trung, đẹp đẽ và tài hoa. Nhân vật nữ thì lôi cuốn hơn, thuyết phục hơn bởi không cô gái nào giống cô gái nào. Câu chuyện trong “Cớ sao mãi yêu em” cũng không quá phức tạp. Nó không đau đớn, không dằn xé tâm can bởi những toan tính của tuổi trẻ, cũng không toan tính, thủ đoạn của tuổi trưởng thành. Nó đơn giản là lời thuật lại của chính Tâm Văn cho một thời thanh xuân vụng dại đã dần lụi tàn. Chính vì vậy, ta sẽ bắt gặp chính mình trong những nhân vật vô cùng sống động.
Đôi khi tôi tự hỏi, mình có thể là ai trong số đó nhỉ? Là một Phiên Nhiên lầm lũi nhưng nhạy cảm? Là một Dương Tịch xuất sắc, hoàn hảo suốt thời tuổi trẻ chỉ yêu một người con gái? Là Thẩm Vỹ hết mình vì bạn bè, trông ngô nghê nhất nhưng lại trưởng thành sớm nhất? Là Cố Nhân bề ngoài hệt như con trai nhưng vẫn có những rung động đầu đời như bất kỳ cô gái nào khác? Từng nhân vật một, phải chăng là hồi ức thanh xuân tươi đẹp mà lớp bụi thời gian vô tình che giấu. Chỉ đến khi ta cầm những quyển sách đọc rồi mới thảng thốt nhận ra, dường như mới ngày hôm qua thôi, họ vẫn cười đùa với ta, dường như mới ngày hôm qua thôi, ta vẫn còn mặc chiếc áo trắng tinh khôi, rạng rỡ dưới ánh nắng mặt trời.
Cớ sao mãi yêu em
Phải chăng là hồi ức thanh xuân tươi đẹp mà lớp bụi thời gian vô tình che giấu. Ảnh: internet
Là một tác phẩm về thanh xuân, câu chuyện không đi theo lối mòn như những cuốn sách khác, mà thuật lại câu chuyện theo cách riêng của mình. Chắc bạn cần phải có nhiều kiên nhẫn để theo dõi hết mạch truyện dường như lúc nào cũng đều đặn, chậm rãi, tựa như con sông nhỏ hiền hòa trôi. Nhưng đấy là con sông của buổi sớm mai, trong vắt, lấp lánh. Khi đọc, tôi đã nhìn thấy một cô gái từng trải qua mối tình đầu ngọt ngào, nuối tiếc; một cô gái không biết tự bao giờ đã yêu chàng trai lặng lẽ bên cạnh mình, cuồng nhiệt, rồi đau đớn từ bỏ, rồi quyết tâm giành lại… Cô đã rất dũng cảm đối mặt với trái tim chưa bao giờ ngưng thổn thức của mình. Tôi trân quý cô gái lúc cần dịu dàng thì dịu dàng, lúc cần nhẫn nhịn thì nhẫn nhịn, lúc cần rắn rỏi thì rắn rỏi, lúc cần gạt bỏ hết tự tôn cũng sẵn sàng gạt bỏ, can đảm chạy về phía người con trai mình yêu thương bằng cả thời tuổi trẻ, nhất định phải nắm tay anh đi hết đoạn đường đời.
Những cột mốc thời gian, những sự kiện chấn động, những tác phẩm văn học, những ca khúc đình đám, những bộ phim xuất sắc… trong thời đại của Diệp Phiên Nhiên, có thể sẽ xa lạ với chúng ta, nhưng vẫn gợi cho ta từng chút cuộc sống thời trung học, rồi mái trường đại học, những năm tháng ngây dại nhất mà cũng tươi đẹp nhất. Dưới ngòi bút mềm mại mà tinh tế của Tâm Văn, những câu chuyện tình yêu nhiều nước mắt, đầy bẽ bàng mà cũng ngọt ngào lắm thay hiện ra trước mắt chúng ta.
Cảm ơn Tâm Văn, nhờ cô mà tôi được một lần nữa quay lại thời thanh xuân của chính mình.
[Hikaru]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn