Tết Và Những Con Tằm


Thế là lại một cái tết nữa nó phải đón tết cùng những con tằm. Đã bao nhiêu năm rồi, nó mong một cái tết được nghỉ ngơi mà thật khó. Nghề nào nghiệp đó, mỗi nghề có một đặc thù riêng. Cho dù yêu nghề biết bao, nhưng những lúc thế này nó cũng thấy tủi thân lắm.
Tết Và Những Con Tằm
Nuôi con tằm vào ngày thường đã vất vả, nuôi con tằm vào ngày tết lại vất vả nhiều hơn. Ảnh: internet
Mọi người động viên nhưng công việc là thế biết làm sao được và nó lại cố gắng hơn. Nuôi con tằm vào ngày thường đã vất vả, nuôi con tằm vào ngày tết lại vất vả nhiều hơn vì mùa đông tìm đâu ra lá dâu. Trước đây, khi nghe ai đó nói “nuôi tằm ăn cơm đứng”, nó không tin. Bây giờ nó mới hiểu...
Mồng 1 tết, cơ quan vắng tanh vắng ngắt. Những mầm dâu ngoài ruộng đã bật lên những mầm xanh. Chỉ vài ngày nữa là lập xuân, năm nay lập xuân muộn. Những hạt mưa phùn giăng mù mịt kín trời, hạt nước li ti không rát mặt nhưng cũng đủ làm ướt áo người qua đường. Giữa ruộng dâu với những mầm xanh non mơn mởn ấy, nó thấy yêu nghề hơn bao giờ hết. Từ lâu, nó đã thấy mình giống như những con tằm cần mẫn, ngày ngày ăn những sợi dâu xanh như gom nhặt cõng từng hạt nắng của trời đổ đầy vào nong kén vàng mơ.
Khi nó thái những sợi dâu non rắc vào nong tằm, ngửi thấy mùi lá dâu xanh non đượm mùi mưa nắng, những chú tằm ngóc chiếc cổ lên vui sướng. Những chiếc răng của chúng khẽ khàng gặm nhẹ mép lá dâu như cố uống từng vị mặn nhạt mưa nắng tảo tần của người lao động. Nó nhớ có lần mẹ nó bảo: “trăm dâu đổ đầu tằm” và giờ đây nó mới thấu hiểu đủ ngọn ngành ý nghĩa của câu nói ấy. Những chị tằm chân màu vàng đang mải mê tìm kiếm những sợi dâu nhỏ xíu còn sót lại trên nong nhai nhóp nhép.
Tết Và Những Con Tằm
Tạo hóa sinh ra con tằm là để cho chúng ăn những lá dâu. Ảnh: internet
Tết năm nào cũng lạnh, có những loài tằm do mùa đông không có lá dâu, nên đã chui vào ngủ yên trong cái vỏ trứng đen sì, dầy cộm. Nhưng lại có những loài tằm không quản ngại giá rét để tách vỏ trứng để chui ra đi tìm những mảnh lá dâu còn sót lại trên đồng. Nghề nuôi tằm là thế, có lúc nó đã từng nghĩ đến đến việc làm sao phải tạo ra được những giống tằm có thể ăn được rau muống thì hay biết mấy. Hay chí ít cũng tạo ra được những giống tằm có thể ăn được lá dâu ướt để người nuôi tằm không còn phải lo hong khô từng lá dâu mỗi khi gặp trời mưa. Nhưng rồi nó lại nghĩ, cái gì cũng có hai mặt của nó, sướng khổ bằng nhau như quy luật cho nhận, sinh tử của cuộc đời. Bởi vì khi được cho cái này người ta có thể sẽ lại bị lấy đi những cái khác.
Tết năm nay lạnh hơn năm trước, những mầm dâu nhúc nhích từng xăng-ti-mét để bật lên những lá non xanh biếc như khát khao của người lao động. Từng làn mưa bụi về làm ướt nhớp nháp ruộng đồng. Biết là làm thân con gái hái dâu chăn tằm cực lắm, thế mà nó có chịu nghe đâu. Lại còn ước rằng nếu có kiếp sau vẫn muốn làm con tằm để nhả tơ, vừa đứng vừa ăn cơm nữa chứ…
Tạo hóa sinh ra con tằm là để cho chúng ăn những lá dâu. Không chỉ có thế, những ngày tết trời lạnh, nhiệt độ không đủ để cho con tằm ăn no, ngủ say. Nó cứ chờn vờn bò quẩn quanh cái nong vừa tròn vừa rộng, hít hít hà hà cái mùi khói của hơi ấm từ chiếc bếp than tổ ong tỏa ra khét lẹt. Con tằm giỏi thật đó, cái mùi than khó chịu nhường ấy mà nó vẫn chịu được, trong khi nó chỉ bước vào phòng mấy phút thôi cũng thấy nôn nao, đau đầu váng vất như đang say một cái gì đó… Phải chăng nó say cái nghề và yêu con đường mà nó đang đi.
Phía xa, những mầm dâu đang run rẩy nhú lên như hứa hẹn với các anh chị tằm những bữa tiệc đầu năm. Nó ngoảnh lại, một màu xanh biếc rộng mênh mông. Trời vẫn còn lạnh lắm nhưng nó vẫn thấy một mùa xuân mơn mởn đang về…
[TTO]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn