Bông Hồng Vàng Và Bình Minh Mưa


Một buổi tối lạnh giá bởi tuyết rơi, nhưng trong căn nhà ấm áp bởi một bình hoa đồng nội, tiếng lò sưởi lách tách cháy, con mèo nằm im nghe tiếng dương cầm… Đó là những điều bạn có thể tìm thấy trong tập truyện ngắn Bông Hồng Vàng và Bình Minh Mưa của Paustovski.

truyện ngắn Bông Hồng Vàng và Bình Minh Mưa của Paustovski
Tác phẩm "Bông Hồng Vàng Và Bình Minh Mưa" của Paustovski. Ảnh: internet

Tôi đọc truyện ngắn của Paustovski từ khi 17 tuổi. Hơn mười năm nay, thỉnh thoảng tôi vẫn mở ra đọc lại vài trang. Vì sự êm đềm và trong trẻo, nhẹ nhàng và dịu dàng trong từng trang văn mà tôi đã thấy. Tôi yêu nước Nga xa xôi bởi Paustovski; yêu những đồi thông vào mùa thu bởi Paustovski; yêu màu trắng của tuyết, yêu mùa xuân mưa phùn cũng bởi Paustovski… Vì những câu truyện trong Bông hồng vàng và bình minh mưa mà ông đã viết. Những truyện ngắn như: Tuyết, Chiếc nhẫn bằng thép, Bức điện, Trái tim nhút nhát… đều không có những câu văn cao vời, uốn lượn, không có những triết lý sâu xa. Nó chỉ là tình cảm giữa cha mẹ với con, tình yêu đôi lứa, tình làng nghĩa xóm… của những con người rất đời thường.
Đôi khi tôi hoài nghi. Thật sự trên đời này vẫn còn những câu chuyện kỳ diệu như những gì Paustovski đã viết? Để Bằng Việt phải thốt lên: “Ta đã lớn. Và Paustovski đã chết! Anh vẫn khóc khi nghĩ về truyện Tuyết”. Vì những điều đẹp đẽ, những niềm hạnh phúc nhỏ nhắn mà nhiều người đã bỏ quên trong cuộc sống vội vã của mình.
Những ngày đông giá lạnh, mùa Giáng Sinh lại về. Tôi chắc rằng bạn sẽ không phải hối tiếc khi đọc tập truyện ngắn Bông hồng vàng và Bình minh mưa này. Vì đã có bài thơ đã nói rằng:
Anh có kết dùm em bông hồng từ gió bụi
Mỗi nẻo em qua... vàng trong cát thầm thì...
Một thoáng ngậm ngùi len trong lòng hạnh phúc
Để ta nhắc lại Paustovski
Gửi lại Paustovski nỗi buồn 18 tuổi
Nhật ký tuổi thơ khép lại... nhớ thương nhiều...
Lật trang sách của một thời bão nổi
Em soi cuộc đời mình trong ánh mắt tình yêu.
 Trích Những ngôi sao 18 - Ngọc Lan
 [Thu Huyền]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn